banner tạm

Cập nhật lúc : 3:33 PM, 11/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Điều gì xảy ra trong ngày thứ tư tìm kiếm máy bay mất tích?

Hôm nay sẽ sử dụng thiết bị đo dưới biển, mở rộng diện tìm kiếm về phía đông và phía tây so với vị trí cũ trong vùng thông báo bay do Việt Nam kiểm soát.  Thậm chí công tác tìm kiếm đang được mở rộng cả trên đất liền với tốc độ hết sức khẩn trương.
Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu từ Cảng HKQT Phú Quốc, công tác tìm kiếm tiếp tục triển khai với tất cả khả năng và thời gian có thể còn kéo dài. Tùy theo kết quả tìm kiếm, trong chiều nay sẽ định hướng và quyết định phương án tìm kiếm tiếp theo trong ngày mai.

15h 00 Công tác tìm kiếm có thể còn kéo dài, chuẩn bị tất cả để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo sau tìm kiếm.

Chiều nay, Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia để rà soát, đánh giá việc triển khai các công việc tìm kiếm, cứu hộ tàu bay B772, chuyến bay MAS370 của Malaysia Airlines, kể từ khi không liên lạc được với tàu bay.
 
Để bảo đảm an toàn cho việc tìm kiếm, cứu hộ tàu bay mất tích và các hoạt động bay thương mại thường ngày, Cục trưởng Cục HKVN yêu cầu Phòng Quản lý hoạt động bay chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý vùng trời trong việc cấp phép cho các phương tiện bay nước ngoài vào tìm kiếm, điều hành an toàn các tàu bay tìm kiếm trong khu vực khả nghi và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay khác tại Việt Nam.
 
Về công tác bảo đảm an ninh hàng không, ngay từ 8/3 các Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã triển khai việc tăng cường an ninh cấp độ 1 theo chỉ đạo tại công điện của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Các cảng hàng không khác đã triển khai xong từ ngày 9/3. Qua kiểm tra, giám sát của Cục HKVN, các đơn vị đã tuân thủ đúng quy định, đầy đủ các biện pháp tăng cường.
 
Về vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, cho đến thời điểm hiện tại vẫn diễn ra bình thường, không có gì xáo trộn.
 
Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu từ Cảng HKQT Phú Quốc, công tác tìm kiếm tiếp tục triển khai với tất cả khả năng của chúng ta. Vì vậy, thời gian có thể còn kéo dài. Tùy theo kết quả tìm kiếm, trong chiều nay sẽ định hướng và quyết định phương án tìm kiếm tiếp theo trong ngày mai.
 
Cục trưởng Cục HKVN đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chuyên môn hệ thống hóa các thông tin liên quan, chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng cơ sở vật chất, pháp lý để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo sau tìm kiếm.
 
13h30: Trung Quốc xin phép điều thêm máy bay tìm kiếm
 
Thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không cho biết, trong sáng nay, Trung Quốc đã xin phép được điều thêm 1 máy bay từ Hải Nam xuống khu vực tìm kiếm, và đến 11 giờ trưa nay máy bay này – IL76 đã bay gần tới khu vực IGARI. Ngoài ra, một máy bay khác là TU154 cũng đang xin cấp phép bay vào.
 
11 giờ 30: Trực thăng quay về căn cứ không mang theo tia hy vọng nào
 
Phóng viên Báo Giao thông trên trực thăng tìm kiếm vừa trở lại Phú Quốc kết thúc buổi tìm kiếm sáng ngày thứ tư ở phía Nam đảo Thổ Chu. Thông tin cho biết, các tàu khác xuất phát  từ Cà Mau vẫn đang quần thảo trên vùng tìm kiếm.
 
11 giờ 15: Tìm kiếm cả trên đất liền
 
Tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn quốc gia, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết sẽ mở rộng tìm kiếm ở những khu vực thưa dân, vùng rừng núi. Bởi vì đã có nhiều trường hợp cho thấy tìm một nơi nhưng vị trí xảy ra tai nạn ở nơi khác.
 
Ông Tuấn cho biết cũng đã điện chỉ đạo các đơn vị giáp ranh đường biên giới tăng cường phối hợp phía Lào, Campuchia để tham gia tìm kiếm ở phía lãnh thổ các nước này.
 
Các quân khu 5, 7 và 9 được lệnh tổ chức tìm kiếm trên đất liền dọc hai bên đường bay từ Hòn Khoai (Cà Mau) đến TP.HCM. Lực lượng tìm kiếm trên bộ cũng mở rộng tìm kiếm theo hai bên đường bay trên khu vực đất liền Tây Nam bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung bộ.
 
Nếu chúng ta thấy dấu tích của máy bay sẽ báo ngay cho Malaysia cùng tham gia trục vớt. Việt Nam đã sẵn sàng phương án cử các đội thợ lặn tới làm nhiệm vụ. Vùng biển trên khu vực Việt Nam tìm kiếm có độ sâu khoảng từ 20 - 50 mét, ông Tuấn nói.
 
11 giờ: Không có quy định về dừng tìm kiếm cứu nạn
 
Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không VN cho hay, theo quy định,  giai đoạn đầu tiên không liên lạc được với máy bay thì xếp vào diện “hồ nghi máy bay mấy tích”. Tiếp đến là giai đoạn mất tích, sau đó nếu tìm được, sẽ tuyên bố tai nạn.

Với trường hợp máy bay Boeing 777 của Malaysia, thì giai đoạn hồ nghi đã qua và máy bay này đang được công bố là “mất tích”. Việc công bố này đã được phía Malaysia đưa ra, vì đến nay chưa có bằng chứng cho thấy “máy bay đã vào vùng FIR của Việt Nam”.

Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cũng cho biết:  Việc tìm kiếm sẽ tiếp tục được tiến hành đến bao giờ có thể thấy thì thôi, chứ không có quy định về việc dừng tìm kiếm cứu nạn.

Về khả năng nổ của máy bay, vị đại diện này cho rằng, đó chỉ là giả thiết mà phía Malaysia đưa ra, chứ Việt Nam không đưa ra giả thiết này.
 
Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không cho biết, hôm nay Malaysia đã có quyết định bay rà lại các khu vực đã bay tìm kiếm trước đó.
 
Còn Việt Nam sẽ bay tìm kiếm chủ yếu mở rộng ra các khu vực mới, chỉ ra lại khu vực Nam đảo Thổ Chu, còn khu vực Nam Cà Mau sẽ mở rộng sang phía Đông. Lực lượng bay của Việt Nam gồm Không quân, Cảnh sát biển và Tổng công ty khai thác trực thăng VN.
 
Đại điện Cục Hàng không cũng cho biết thêm, hiện các chuyến bay thương mại thường lệ qua  khu vực tìm kiếm máy bay mất tích vẫn duy trì bình thường, vì bay dân dụng ở mực bay ao còn bay tìm kiếm ở mực thấp...
 
9 giờ: Phóng viên Báo Giao thông theo máy bay trực thăng lên đường tìm kiếm ở phía Nam đảo Thổ Chu. Đây là khu vực được xác định máy bay có thể rơi nếu xảy ra vụ nổ ngay vào thời điểm tàu bay mất tín hiệu trên màn hình ra đa.
 
Phi công hết sức tập trung điều khiển trực thăng quần thảo trên biển ngoài khơi đảo Thổ Chu
Phi công hết sức tập trung điều khiển trực thăng quần thảo trên biển ngoài khơi đảo Thổ Chu
8 giờ 50: Không có thông tin mới về các mảnh vỡ ngoài khơi Vũng Tàu
 
Ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết 5 tàu thương mại đi qua khu vực biển Vũng Tàu đều báo về không phát hiện các mảnh vỡ kim loại như phía HongKong ghi nhận. Hiện Việt Nam đã  có một tàu hải quân và một tàu biên phòng tìm kiếm ở khu vực này nhưng cũng chưa ghi nhận được gì bất thường. 
 
8 giờ 30 phút: Sớm làm rõ có máy bay rơi trong vùng thông báo bay của Việt Nam hay không
 
Trao đổi ngắn với báo chí tại Sở chỉ huy Phú Quốc sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: Tiên liệu còn rất ít hy vọng nhưng chúng tôi quyết tâm càng nhanh càng tốt để giải đáp câu hỏi máy bay có rơi trong vùng thông báo bay của VN hay không. Chúng tôi đang phối hợp tất cả các lực lượng không quân, hải quân, hàng hải, cảnh sát biển... Cả lực lượng biên phòng của tiểu khu 55 Phú Quốc cũng được huy động. Hiện đang rà soát thông tin từ ngư dân. Ông Tiêu nói nếu tìm thấy máy bay sẽ phải chuẩn bị phương án  trục vớt, y tế, bảo vệ hiện trường...
 
Dự kiến mỗi ngày, Sở chỉ huy sẽ cung cấp thông tin cho báo chí vào 2 thời điểm,  buổi trưa từ 11 giờ - 12 rưỡi và chiều tối từ 6g - 6g 30. 
Lực lượng tìm kiếm trao đổi ngắn với báo chí về khả năng tìm kiếm trong ngày thứ tư
Lực lượng tìm kiếm trao đổi ngắn với báo chí về khả năng tìm kiếm trong ngày thứ tư
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó Tư lệnh quân chủng Phòng không không quân cũng cho biết có tới 10 máy bay đang tìm kiếm. AN 26 sẽ bay ở tầm từ  3-5 nghìn mét. Casa 272 tìm kiếm ở tầm thấp hơn, Mi còn thấp hơn nữa khoảng 150 mét. Máy bay của cảnh sát biển rà soát ở tầm bay 300 mét. Các tàu tìm kiếm thì hoạt động theo 2 phân khu điều hành phối hợp với hải quân, không quân nhịp nhàng để tiếp cận các điểm nghi vấn.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu trực tiếp chỉ huy tìm kiếm trên vùng biển nghi có mảnh vỡ máy bay rơi
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu trực tiếp chỉ huy tìm kiếm trên vùng biển nghi có mảnh vỡ máy bay rơi
 
8 giờ: Cấp phép cho một đơn vị Singapore mang thiết bị đo sâu vào tìm kiếm dưới biển
 
Sáng nay, phóng viên Báo Giao thông tại Phú Quốc đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN ngay trước  buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia, với các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Kiên Giang để bàn các biện pháp tìm kiếm và chuẩn bị phương án xử lý nếu tìm thấy dấu tích chiếc máy bay mất tích. 
 
Ông Thắng cho biết Văn phòng tìm kiếm cứu nạn Singapore đang xin phép được vào hỗ trợ tìm kiếm với thiết bị đo sâu chuyên dùng có khả năng phát hiện vết tích tàu bay dưới độ sâu 100 mét. Đây là độ sâu phù hợp tại vùng biển ta đang tìm kiếm, ông Thắng nói. Chúng tôi sẽ sớm cấp phép cho đơn vị này vào hỗ trợ.
 
Tại nhiều địa điểm "đỏ" được xác định trên bản đồ tìm kiếm của phía Việt Nam trong 3 ngày qua, vùng biển chỉ sâu 50 mét. Đây là độ sâu khá thuận lợi để tìm kiếm tàu bay nếu tai nạn xảy ra trong lãnh hải hoặc vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý.
 
Sáng nay, theo phía quân đội, trực thăng cũng sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm khoảng 100 – 200 km về phía đông và phía tây so với vị trí cũ. Việt Nam đã huy động 4 máy bay Antonov 26, 4 máy bay trực thăng, 1 thủy phi cơ và 2 máy bay Casa của Cảnh sát biển vào cuộc.
 
7 giờ 45 phút:  Tổ chức cấm thử hạt nhân đang kiểm tra thiết bị đo các vụ nổ
 
Trong một diễn biến khác, hãng Boeing cho biết đã tham gia cùng một nhóm các chuyên gia Mỹ điều tra sự biến mất bí hiểm của chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines. Boeing  sẽ đóng vai trò cố vấn kỹ thuật cho nhóm chuyên gia thuộc Ban an toàn vận tải quốc gia Mỹ đang hỗ trợ công tác tìm kiếm.
 
Ông Lassina Zerbo -  Giám đốc điều hành Tổ chức cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) cũng cho biết đã yêu  cầu các chuyên gia kiểm tra xem có vụ nổ nào ở cao độ của chiếc máy bay mất tích hay không. Ông Zerbo nói rằng CTBTO sử dụng các cảm biến sóng hạ âm để chủ yếu theo dõi các vụ nổ hạt nhân trong bầu khí quyển của Trái Đất. Đây là công nghệ thích hợp nhất để kiểm tra xem liệu có hay không một vụ nổ trên chiếc máy bay mất tích và liệu có một trạm theo dõi gần đó hay vụ nổ có xảy ra ở biên độ có thể phát hiện được hay không.
 
Trước đó,  Hải quân Mỹ đã điều tàu chiến thứ 2, USS Kidd, đến Biển Đông để giúp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Steven Warren cho biết: “Hai tàu chiến nói trên của Hải quân Mỹ chở theo máy bay trực thăng Sea Hawk MH-60 được trang bị camera hồng ngoại phục vụ các hoạt động tìm kiếm ban đêm”.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản