banner tạm

Cập nhật lúc : 8:32 AM, 17/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Doanh nghiệp phải lập bộ phận quản lý ATGT

Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, cái được lớn nhất qua đợt kiểm tra 21 tỉnh vừa qua là cả các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách đều ý thức hơn trong quản lý ATGT.

 
Các lực lượng chức năng kiểm tra hộp đen xe khách
Các lực lượng chức năng kiểm tra hộp đen xe khách

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, tồn tại phổ biến nhất là nhiều địa phương còn coi nhẹ quản lý Nhà nước về vận tải. Việc thanh tra tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa được quan tâm thực hiện, thậm chí có địa phương chưa thanh tra hoặc thanh tra nhưng kết luận và xử lý vi phạm chưa có tính răn đe, chấn chỉnh. Công tác xử lý vi phạm hành chính đối với các vi phạm chưa thực sự cương quyết. Cùng với đó, khâu hậu kiểm sau khi cấp phép chưa được chú trọng, đặc biệt là đối với các hợp tác xã kinh doanh vận tải khách và vận tải hàng hóa bằng container.

Đối với các đơn vị vận tải, đa số chưa quan tâm đến bộ phận quản lý, theo dõi ATGT. Nhiều hợp tác xã vận tải không có bộ phận theo dõi ATGT hoặc có nhưng không hoạt động theo quy định. Có nơi, hợp tác xã chỉ đứng ra thực hiện các thủ tục pháp lý cho xe được phép hoạt động, như: Xin cấp giấy phép kinh doanh, cấp phù hiệu, chấp thuận khai thác tuyến còn việc quản lý và điều hành xe để kinh doanh do các cá nhân (lái xe, chủ xe) thực hiện và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh.
 
"Sau đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải tại các địa phương, phải tiếp tục siết chặt việc kiểm tra công tác quản lý của các Sở GTVT về công tác vận tải, đào tạo sát hạch giấy phép lái xe, kiểm soát tải trọng... Không nên chỉ làm theo kiểu phong trào mà phải căn cơ, bền bỉ. Chúng ta đã có dữ liệu giám sát hành trình, dữ liệu quá tải (tại một số trạm thu phíthí điểm có cân xe do World Bank đầu tư, xe quá tải cứ đi qua là báo tải trọng ngay) nên cần sớm có cách quản lý các dữ liệu này để đạt hiệu quả cao nhất”.
Ông Nguyễn Đức Thắng
Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục
Đường bộ VN

Bên cạnh đó,  vi phạm trong hoạt động vận tải, nhất  là  vi phạm về ATGT diễn ra hết sức phổ biến.

Qua kiểm tra Thanh tra Bộ GTVT phát hiện nhiều đơn vị có nhiều xe kinh  doanh chạy vượt tốc độ nhưng không quản lý, kiểm tra, nhắc nhở lái xe. Khiến lái xe được thể càng vi phạm nhiều hơn. 

Thanh tra Bộ GTVT đã tước, đình chỉ giấy phép 41 đơn vị; thu hồi giấy phép kinh doanh của 33 đơn vị, 334 phù hiệu và sổ nhật trình; xử lý 220 lỗi vi phạm khác và xử phạt hành chính với số tiền hơn 656 triệu đồng. 

Nhận định về nguyên nhân dân đến  sai phạm diễn ra phổ biến, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, do quy mô các đơn vị kinh doanh vận tải còn nhỏ lẻ, manh mún, đặc biệt là ở, một số tỉnh có số hợp tác xã chiếm 50 - 70% (đơn vị có từ 1 – 3 xe chiếm đến 50%). Các đơn vị này thiếu cả nhân  vật lực nên thường “khoán trắng” cho tài xế, để lái xe “tự tung tự tác” sẵng sàng  vi phạm vì mục  tiêu lợi nhuận trước mắt. Cùng đó, ở nhiều địa phương, cán bộ quản lý ATGT còn mỏng, trình độ chuyên môn có hạn cũng dẫn đến buông lỏng quản lý công tác này.

Để  chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, ông  Nguyễn  Văn Huyện cho biết, đã yêu cầu các doanh nghiệp phải chuyên nghiệp hóa bộ phận theo dõi ATGT, lập quy chế nội bộ xử lý các vi phạm ATGT. Các Sở GTVT địa phương phải nhanh chóng lập bộ phận theo dõi thiết bị giám sát hành trình.

Đồng thời, Thanh tra  Bộ cũng kiến nghị cần rà soát, bổ sung Nghị định số 91 và Nghị định số 93 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó sẽ tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến tuổi xe, số lượng xe tối thiểu ở mỗi doanh nghiệp, vận tải container, xe hợp đồng...

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản