banner tạm

Cập nhật lúc : 8:24 AM, 25/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Doanh nghiệp vận tải biển chật vật giành thị phần

Trong khi kinh tế suy thoái, doanh nghiệp vận tải biển trong nước lao đao, thì các thương thuyền nước ngoài vẫn ung dung kiếm lời trên chính “sân nhà” của đội tàu biển Việt Nam.
Kỳ 1: Hàng nội “vô tư” đi tàu ngoại

Xu hướng hình thành những liên minh vận tải quốc tế khổng lồ với mục đích thâu tóm thị trường đang thực sự khiến thị phần vận tải biển vốn đã ít ỏi của đội tàu biển quốc gia tiếp tục bị co hẹp.
 
Các hãng vận tải hàng đầu thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam
Các hãng vận tải hàng đầu thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam

Khó chen chân vận tải tuyến biển xa

Câu chuyện hàng nội đi tàu ngoại không còn là mới, song tính thời sự của nó vẫn còn nguyên vẹn. Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết: Thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) của đội tàu Việt Nam hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 10-12%, trong đó thị phần vận tải hàng khô tổng hợp chiếm 12%, hàng container chiếm 8%, hàng lỏng chiếm 8%. Cũng theo ông Nhật, đội tàu Việt Nam chủ yếu giành quyền vận tải hàng XNK đi các nước Trung Quốc, Đông Nam Á, châu Á. Một số tàu biển đã đi các nước Đông Âu nhưng số lượng rất ít. Một số chủ tàu lớn như: Công ty vận tải biển Container Vinalines, Công ty Vận tải Biển Đông, Công ty CP Gemadept, Công ty Vận tải biển VN, Công ty Vận tải biển III… đã có tàu đi các tuyến châu Âu, Bắc Mỹ nhưng chủ yếu là tàu hàng khô. Còn các thị trường lớn khác như Châu Mỹ là do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Đội tàu container của Việt Nam chủ yếu chỉ vận tải nội địa, tuyến quốc tế gần và gom hàng cho các hãng tàu mẹ chứ chưa có tàu chạy tuyến thẳng. 

Ông Nguyễn Mạnh Ứng - Phó Tổng giám đốc CTCP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển phân tích: Khối lượng hàng hóa có nhu cầu vận tải biển của Việt Nam không nhỏ, lên tới xấp xỉ 500 triệu tấn hàng vào năm 2020. “Trong số này, thị phần đội tàu biển Việt Nam chỉ trông cậy vào hàng than, quặng xuất với khối lượng nhỏ trên tuyến biển gần và tuyến biển trong nước cung ứng cho tiêu thụ nội địa... Đối với hàng tổng hợp, container, đội tàu biển Việt Nam khó chen chân vào thị trường vận chuyển trên tuyến biển xa và biển trung nhất là trong giai đoạn thừa tàu, thiếu hàng như hiện nay” - ông Ứng khẳng định. 
 
Năng lực cạnh tranh ngày càng yếu

Ông Trịnh Thế Cường - Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Cục Hàng hải VN cho biết: “Có khoảng 40 hãng tàu nước ngoài đang hoạt động khai thác tại Việt Nam, trong đó có những thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Hãng tàu Meark lines, NYK line, hay các hãng CMA CGM, MSC… Đáng nói hơn, những “cây đa, cây đề” trong làng vận tải biển thế giới này đều đang đi theo một xu hướng là liên kết với nhau, tìm mọi cách chiếm lĩnh thị phần vận tải và tăng khả năng cạnh tranh”. 
 
Theo số liệu của Tổ chức Thương mại và Phát triển Liên hiệp quốc (UNCTAD), đội tàu biển Việt Nam đứng thứ 29 trên thế giới và thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, sau các nước Singapore (gấp 15 lần tổng trọng tải đội tàu Việt Nam), Malaysia (2,9 lần), Philippines (1,8 lần). Về trọng tải bình quân, đội tàu Việt Nam có trọng tải bình quân là 3.960 DWT/tàu, đứng thứ 8/9 nước, chỉ cao hơn Indonesia (2.980 DWT/tàu).

Đơn cử, hãng tàu lớn thứ tư thế giới Evergreen của Đài Loan (Trung Quốc) đã bắt đầu liên kết khai thác cùng Liên minh CKYH gồm các công ty hàng hải như: K-Line, COSCO, Hanjin Shipping, Yang Ming Line. Tháng 2/2013, hai hãng tàu Grand và New World (Mỹ) cũng đã bắt tay nhau, hình thành một liên minh mới với tên gọi G6. Mới đây nhất, hãng vận tải container của Đan Mạch Maersk Lines đã tham gia vào Liên minh MSC và CMA CGM (Pháp), tạo thành một liên minh khổng lồ gồm 3 hãng tàu biển lớn nhất thế giới với 255 con tàu, tương đương 2,6 triệu TEU khai thác trên 29 tuyến đường biển. 

Việc các “đại gia” sẵn sàng “cộng sinh” để ngày càng lớn mạnh cũng đồng nghĩa với việc năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải biển trong nước vốn đã yếu nay lại càng thêm yếu. Dưới áp lực của suy thoái kinh tế, thời gian vừa qua, hoạt động kinh doanh của các DN vận tải biển Việt Nam ngày càng kém hiệu quả, phần lớn thua lỗ; dư nợ ngân hàng lớn, thậm chí mất khả năng trả nợ. Giấc mơ tăng thị phần vận tải ngày một xa vời.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản