banner tạm

Cập nhật lúc : 10:21 AM, 12/07/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đối phó với Uber, Grab: Taxi truyền thống 'chân trong, chân ngoài

Trước việc cơ quan quản lý khá “mở cửa” đối với hình thức xe hợp đồng, nhiều hãng taxi truyền thống đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình hoạt động… 

Taxi truyền thống “lấn sân” Grab, Uber

Đối phó với Uber, Grab: Taxi truyền thống 'chân trong, chân ngoài - ảnh 1

Như Kênh VOVGT Quốc gia đã phản ánh, thời gian gần đây, các doanh nghiệp taxi liên tục phản ứng với cơ quan quản lý khi cho rằng đang có sự bất bình đẳng giữa taxi truyền thống với loại hình xe hợp đồng như Grab, Uber do taxi truyền thống phải chịu 13 nội dung quản lý, đặc biệt là bị khống chế số xe, bị cấm đường, trong khi Uber, Grab thì “thoải mái’ hơn nhiều.

Các hãng đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp minh bạch hoá hoạt động của taxi công nghệ như Uber và Grab để cạnh tranh bình đẳng, giảm áp lực giao thông.

Mới đây, trả lời báo chí về vấn đề gây tranh cãi này, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng mỗi loại hình đều có những đặc điểm, lợi thế riêng. Chẳng hạn, kinh doanh taxi có lợi thế lớn là đón khách ở ngoài đường không cần đặt trước. Hành khách dễ dàng nhận biết xe taxi, đây lợi thế của xe taxi mà xe hợp đồng muốn cũng không thể có được.

Ông Ngọc cũng không ngần ngại đặt câu hỏi: “Còn nếu taxi truyền thống cho rằng, kinh doanh theo hình thức hợp đồng “thoải mái” hơn thì sao họ không chuyển đổi mô hình kinh doanh từ xe truyền thống sang xe hợp đồng? Một người đang kinh doanh xe hợp đồng không thể chuyển sang taxi được nhưng ngược lại thì đang kinh doanh taxi hoàn toàn có quyền trở thành xe hợp đồng, không ai cấm”.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam bày tỏ đồng tình với quan điểm trên và cho rằng Bộ GTVT hoàn toàn cởi mở trong việc cho phép các hãng taxi truyền thống chuyển đổi mô hình, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý, điều hành phương tiện.

“Hiện doanh nghiệp taxi đang nghiên cứu để dần dần chuyển sang mô hình taxi hợp đồng. Tuy nhiên, đây không phải việc có thể thực hiện trong “một sớm, một chiều” mà phải mất một khoảng thời gian nhất định để hoàn tất một số thủ tục pháp lý, thay đổi các thiết bị trong xe…”, ông Thanh cho biết thêm.

Việc chuyển đổi từ xe taxi sang xe hợp đồng dễ dàng hơn rất nhiều so với việc chuyển đổi ngược từ xe hợp đồng sang taxi. Bởi lẽ, xe taxi chỉ cần tháo đèn taxi, tháo đồng hồ tính cước, tháo logo, phù hiệu taxi và được cấp phép chuyển sang hình thức xe hợp đồng là có thể hoạt động được. Còn ở chiều ngược lại, nếu muốn hoạt động như xe taxi thì xe hợp đồng phải xin cấp phù hiệu xe taxi, trong khi số lượng xe taxi hiện giờ đang bị hạn chế theo đúng quy hoạch nên không phải cứ xin là được cấp, còn xe hợp đồng thì hiện không bị hạn chế về số lượng.

Trên thực tế, để không bị thụt lùi trong cuộc đua giành thị phần khách hàng, các hãng taxi truyền thống đã có các biện pháp để ứng phó bằng cách “lấn sân” sang hình thức hoạt động xe công nghệ như Uber và Grab.

Đối phó với Uber, Grab: Taxi truyền thống 'chân trong, chân ngoài - ảnh 2

Taxi Thành Công triển khai dịch vụ "taxi không mào" Thành Công Car

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc Taxi Thành Công cho biết, hiện nay, các hãng taxi truyền thống không thể ngay lập tức chuyển đổi mô hình sang hết xe hợp đồng được cho dù nhận thấy xe hợp đồng có rất nhiều lợi thế. Bởi lẽ mỗi loại hình có một ưu điểm riêng, đối với taxi, khách hàng có thể dễ dàng nhận diện và bắt xe ngay trên đường khi có nhu cầu, ngược lại, xe hợp đồng lại không bị cấm trên một số tuyến đường như xe taxi.

“Thay vào đó, các hãng taxi phát triển thêm các sản phẩm bên cạnh, ví dụ như hãng Taxi Thành Công ngoài taxi truyền thống còn phát triển thêm loại hình xe hợp đồng điện tử như Thành Công Car. Khi phát triển song song hai loại hình này, chúng tôi sẽ tăng được tính cạnh tranh, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng”, ông Thắng nói.

Hiện nay, ngoài Taxi Thành Công, còn nhiều hãng taxi phát triển theo hướng tự xây dựng ứng dụng đặt xe cho riêng mình và các biện pháp nhằm đối phó với sự bành trướng của Grab và Uber. Đơn cử như taxi Mai Linh từ lâu phát triển phần mềm Open 99 và Mai Linh Taxi. Phần mềm này có phục vụ dòng xe VIP - không tem, không mào như các dòng xe Uber và Grab.

Bên cạnh đó, một số hãng taxi như Vinansun, Taxi Group… nằm trong Đề án thí điểm của Bộ GTVT và Chính phủ, bên cạnh sản phẩm xe taxi thì cũng có xe hợp đồng điện tử.

Liệu áp lực giao thông có càng thêm “nóng”?

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và trở thành xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Có một thực tế khó phủ nhận là nếu không có sự xuất hiện và bùng nổ của xe hợp đồng, đơn cử như Grab, Uber thì có lẽ các hãng taxi truyền thống vẫn sẽ mãi “ngủ quên” và nghiễm nhiên hưởng thế độc quyền trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Đối phó với Uber, Grab: Taxi truyền thống 'chân trong, chân ngoài - ảnh 3

Các hãng taxi truyền thống nhận ra xu hướng này đang chuyển mình nhanh chóng trong thời đại công nghệ phát triển

“Bây giờ là thời đại của công nghệ, đây là xu hướng phát triển của tất cả các ngành nghề, không riêng gì vận tải. Vì vậy, các hãng taxi truyền thống nhận ra xu hướng này và đang chuyển mình nhanh chóng. Minh chứng là sự ra đời của rất nhiều phần mềm đặt xe “made in Vietnam” như Thanhcong app, Vinasun App, Taxi Group App… với những tính năng không thua kém gì Uber hay Grab”, ông Đỗ Việt Thắng, đại diện Taxi Thành Công thừa nhận.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến bày tỏ lo ngại về áp lực giao thông sẽ càng tăng lên khi các hãng taxi truyền thông cũng gia nhập thị trường xe hợp đồng, loại hình hiện chưa bị khống chế số lượng. Những sự chỉ trích mà Grab, Uber đang gặp phải như phá vỡ quy hoạch giao thông, gia tăng ùn tắc liệu có bị đẩy sang cả các hãng taxi truyền thống khi họ đang hướng tới kinh doanh kiểu “chân trong, chân ngoài” vừa phát triển loại hình taxi vừa đẩy mạnh hình thức xe hợp đồng.

Đại diện hãng Taxi Thành Công chia sẻ: “Chúng tôi phải phát triển thêm dịch vụ Thành Công Car là tất yếu khi mà Bộ GTVT đồng ý cho Grab, Uber triển khai theo đề án thí điểm và được xếp vào loại hình xe hợp đồng điện tử. Chúng tôi cũng phải đi theo xu hướng mới của thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của khách hàng. Tất cả số lượng xe của Thành Công Car phát triển cũng như xe hợp tác của Thành Công Car đều nằm trong bản báo cáo của chúng tôi gửi lên Sở GTVT, thành phố định kỳ hàng tháng”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam vẫn lạc quan cho rằng việc chuyển đổi mô hình của các hãng taxi truyền thống sẽ không gia tăng áp lực với hạ tầng giao thông bởi lẽ các hãng chỉ giảm số lượng xe taxi truyền thống để chuyển sang xe hợp đồng mà thôi.

Theo các chuyên gia kinh tế, cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này chính là thay vì cấm đoán thì hãy để thị trường điều tiết và các cá nhân tham gia thị trường quyết định. Nhà nước có thể cung cấp những số liệu, thông tin về lượng cung cầu để bản thân mỗi doanh nghiệp và các tài xế riêng lẻ tự quyết định việc có nên đầu tư, gia nhập thị trường hay không, tự chịu trách nhiệm, đảm bảo sự cạnh tranh, công bằng.

theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản