banner tạm

Cập nhật lúc : 8:2 AM, 04/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đồng ý tăng bội chi, nhưng phải ưu tiên cho giao thông

Ủng hộ quan điểm phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho giao thông, đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) khẳng định, phát hành 170 nghìn tỷ trái phiếu cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu mà cần tạo nguồn lực, tập trung vốn từ những lĩnh vực không cần thiết để đầu tư cho hạ tầng.
Đại biểu Trần Du Lịch
Đại biểu Trần Du Lịch

Chính phủ vừa đề nghị tăng bội chi ngân sách lên 5,3%. Theo ông thì việc chi tiêu này nên thế nào cho hiệu quả?

Về nguyên tắc, tôi ủng hộ việc tăng bội chi lên 5,3% GDP, vì mức này vẫn nằm trong trần nợ công, dưới 65% GDP mà Quốc hội đã quyết cho Chính phủ. Điều này cũng chỉ giống như việc “tiêu trước, thôi tiêu sau”.

Muốn chi tiêu cho hiệu quả, theo tôi, phải làm rõ nguyên nhân gây bội chi. Chưa bao giờ nền kinh tế đất nước VN có một vị trí to lớn như hiện nay, xét về quy mô tổng thể trong quan hệ đối ngoại, kinh tế, chính trị. Nhưng tại sao trong bối cảnh như vậy, chúng ta lại phải lâm vào tình trạng ngân sách “giật gấu vá vai”?. 
 
Theo tôi có 5 nguyên nhân, trong đó có 2 nguyên nhân tích cực. Thứ nhất, là nỗ lực của chúng ta đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị và xã hội để đưa nhanh đất nước đi lên CNH, HĐH. Thứ hai, chúng ta thực hiện chính sách xã hội, giảm phân hóa giàu nghèo, cách biệt nông thôn - đô thị, thực hiện các chương trình quốc gia và chúng ta đã đạt được một số thành quả về mặt xã hội. Đây là hai nguyên nhân có thể gây bội chi ngân sách nhưng không thể từ bỏ. 

Còn có 3 nguyên nhân tiêu cực khác, Thứ nhất là nguyên nhân liên quan đến thể chế phân bố ngân sách. Chúng ta duy trì quá lâu một thể chế xin - cho, không rạch ròi ở cả ngân sách quốc gia và địa phương. Nếu không thay đổi thể chế phân bổ, thì sẽ không hiệu quả. Thứ hai, chúng ta đã vung tay quá trán trong chi tiêu. Với sự nới rộng quá lớn bộ máy như có đại biểu đã nêu, chúng ta vẽ ra rất nhiều ghế, từ tất cả các nơi. Bộ máy phình ra, không ngân sách nào chịu nổi cả. Thứ ba là yếu kỷ cương, kỷ luật trong ngân sách, thất thoát trong xây dựng cơ bản vẫn còn nhiều.
 
Thi công đường Vành đai 3
Thi công đường Vành đai 3

Tăng cường tiết kiệm chi có thể được coi là giải pháp đặt ra hiện nay không, thưa ông?

Tôi luôn khẳng định phải cắt giảm tối đa chi thường xuyên, kể cả chi phí tiếp khách, đi lại, công tác nước ngoài… Chúng ta phải có những biện pháp thật cứng rắn và nghiêm minh trong vấn đề này.

Tôi rất hoan nghênh Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khi mạnh tay xử lý những thất thoát lãng phí trong lĩnh vực đầu tư về giao thông. Tôi nghe nói, chỉ có 4 dự án thôi mà Bộ trưởng đã rà soát, tiết giảm được hơn 15.000 tỷ (đến nay đã lên tới hơn 20.000 tỷ - theo cập nhật của PV) vốn dự án. Nếu như không làm như vậy thì đất nước này phải đóng thuế, phải nai lưng trả nợ. Có những cây cầu cũ người ta bứng đi, cái sông rạch đó rộng hơn 70m, xây cây cầu mới dài 450m để làm gì? Phải chăng, có ý đồ nào đó để tăng mức đầu tư dự án lên? Tôi đề nghị kiểm soát chặt chẽ vấn đề này. 

Chúng ta cũng không nên vung tay quá trán trong việc xây dựng trụ sở cơ quan, mua sắm. Việc chi cho cơ quan, trụ sở, mua sắm thiết bị văn phòng là chi tiêu dùng, chứ không phải đầu tư. Nếu nhận thức là tiêu dùng, chúng ta phải tiết kiệm. 
 
Quan điểm của ông về mức đầu tư cho hạ tầng giao thông hiện nay?

Quan điểm trước sau như một của tôi là phải tập trung ưu tiên cho giao thông. Làm đường là chính yếu. Tôi cho rằng Chính phủ dù có phát hành 170.000 tỷ cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu. 

Tôi cho rằng phải duy trì doanh nghiệp Nhà nước, nhưng chỉ duy trì trong 3 lĩnh vực thôi. Một là công nghiệp quốc phòng, hai là những ngành then chốt thúc đẩy kinh tế phát triển, ba là các loại hàng hóa công cộng, công ích xã hội. Còn lại, chúng ta mạnh dạn thoái vốn ở từng tổng công ty một. Theo tôi, cần bán những cổ phần của Nhà nước ở những lĩnh vực không cần thiết, phải thoái vốn mạnh mẽ để có vốn cho những công trình cấp thiết về giao thông, hạ tầng. 

Nếu không làm vậy, chúng ta sẽ thâm hụt ngân sách, thế hệ  sau phải gánh.
 
Cảm ơn ông!
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản