banner tạm

Cập nhật lúc : 4:55 PM, 28/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Sa Kỳ:Dở dang vì thiếu vốn

Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Sa Kỳ hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách trên tuyến giao thông huyết mạch Sa Kỳ - Lý Sơn. Tuy nhiên, dự án này hiện vẫn dở dang… do thiếu vốn.
Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Sa Kỳ đang được triển khai
Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Sa Kỳ đang được triển khai

Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Sa Kỳ có tổng mức đầu tư 51,605 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh, bao gồm các hạng mục: Kéo dài bến cũ hiện có để có thể tiếp nhận đồng thời 1 tàu có trọng tải tới 1.000DWT và 1 tàu khách trọng tải 200 ghế; Cải tạo, xây dựng đồng bộ nhà ga, nhà ở công vụ, gara, tường rào, cổng ngõ, đường ô tô trong bãi, cấp thoát nước, cấp điện…

Ngày 22/6/2012, nhà thầu thi công đã triển khai thi công gói thầu 9a của Dự án. Đến ngày 21/8, một số hạng mục thuộc gói thầu 9a của Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Sa Kỳ đã cơ bản hoàn thành, nhất là phần công trình bến, đường nội bộ, bãi hàng…, góp phần quan trong trong việc nâng cao năng lực khai thác và hoạt động của Cảng.

Phần công trình bến ở Cảng Sa Kỳ đã cơ bản hoàn thành, thuận lợi cho tàu cập Cảng làm hàng và đón khách
Phần công trình bến ở Cảng Sa Kỳ đã cơ bản hoàn thành, thuận lợi cho tàu cập Cảng làm hàng và đón khách

Hệ thống tường rào, cổng ngõ cũng đã thi công được đạt khoảng 70%. Tuy nhiên, hạng mục nhà ga hành khách nằm ở vị trí trung tâm khuôn viên của Cảng (gói thầu 9b) vẫn đang… nằm chờ vì chưa có vốn để triển khai.

Theo ông Lê Quốc Đạt – Trưởng Phòng Quản lý Đầu tư (Sở GTVT Quảng Ngãi), so sánh khối lượng đạt được với tiến độ chi tiết của gói thầu 9a, vượt tiến độ thực hiện. Nếu các hạng mục còn lại của gói thầu hoàn thành theo dự kiến trong tháng 8/2013, sẽ vượt tiến độ so với hợp đồng gần 1 tháng. “Nhà thầu đã hoàn thành 31,5/38,3 tỷ đồng (đạt 82% giá trị hợp đồng), nhưng nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí cho dự án chỉ đạt 44% (18,3/41,3 tỷ đồng), trong khi nguồn vốn ngân sách tỉnh bố trí được 94% (9,7/10,3 tỷ đồng), không đủ để thanh toán khối lượng hoàn thành của gói thầu 9a (còn thiếu khoảng 10 tỷ đồng), nên vẫn chưa triển khai gói thầu 9b”- ông Lê Quốc Đạt cho biết.

Nguồn vốn từ ngân sách tỉnh đã phân bổ cho dự án được 94% (9,7/10,3 tỷ đồng), chỉ còn thiếu 650 triệu đồng và lãnh đạo tỉnh cho biết từ nay đến cuối năm sẽ cân đối đủ. Còn lại là phải chờ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương phân bổ cho dự án.

Tường rào, cổng ngõ thi công đạt khoảng 70%
Tường rào, cổng ngõ thi công đạt khoảng 70%

 

Cổng ngõ chưa hoàn thành (đạt khoảng 70%), nên phải di dời và thiết lập cổng soát vé vào bên trong khuôn viên Cảng Sa Kỳ
Cổng ngõ chưa hoàn thành (đạt khoảng 70%), nên phải di dời và thiết lập cổng soát vé vào bên trong khuôn viên Cảng Sa Kỳ

“Tổng nguồn vốn bố trí cho Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Sa Kỳ đến năm 2013 là 28 tỷ đồng. Để đáp ứng mục tiêu xây dựng của Dự án, tỉnh Quảng Ngãi đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ứng trước vốn năm 2014, và mới được đồng ý phân bổ thêm 8 tỷ đồng, chưa đủ để trả nợ khối lượng cho gói thầu 9a, nên gói thầu 9b (xây dựng nhà ga hành khách, nhà ở công vụ, gara, nhà để xe) cần nguồn vốn khoảng 7 tỷ đồng, vẫn phải chờ”- ông Lê Quốc Đạt cho biết.

Công trình nhà ga hành khách Cảng Sa Kỳ đang chờ vốn để đầu tư xây dựng
Công trình nhà ga hành khách Cảng Sa Kỳ đang chờ vốn để đầu tư xây dựng

Ông Đặng Quang Sơn – Giám đốc BQL Cảng Sa Kỳ cho biết, những năm trước đây, mỗi ngày chỉ có khoảng 50 hành khách qua Cảng Sa Kỳ ra Lý Sơn, tối đa cũng chỉ khoảng 100 người. Nhưng hiện nay, ngày bình thường hành khách qua Cảng đã tầm 100 người, mùa hè mỗi ngày 200 người, có khi 500 người… Chưa kể thời điểm Tết, Lễ Khao lề thế lính. Riêng 3 ngày 11, 12, 13/7 Cảng Sa Kỳ đã đón gần 3000 lượt khách ra đảo Lý Sơn. Sở GTVT và BQL Cảng Sa Kỳ vừa đầu tư kinh phí làm mái che tạm phục vụ hành khách ngồi chờ mua vé và chờ xuống tàu. Tuy nhiên, mái che tạm này chỉ đáp ứng cho khoảng 100 hành khách ngồi chờ...

Mái che tạm này chỉ đáp ứng cho khoảng 100 hành khách ngồi chờ mua vé và chờ xuống tàu
Mái che tạm này chỉ đáp ứng cho khoảng 100 hành khách ngồi chờ mua vé và chờ xuống tàu

“Nếu công trình nhà ga hành khách vẫn phải tiếp tục chờ vốn thì sẽ rất khó khăn. Một hạng mục khác thuộc gói thầu 9b cũng đang rất mong có vốn để triển khai… là nhà công vụ. Nhà công vụ đang sử dụng là nhà cấp 4 từ thời bao cấp cách đây đã mấy chục năm, đang xuống cấp hư hỏng, không đảm bảo an toàn khi có gió bão”- ông Sơn nói.

Nhà công vụ đã xuống cấp hư hỏng, cũng chưa có vốn xây dựng
Nhà công vụ đã xuống cấp hư hỏng, cũng chưa có vốn xây dựng
Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Sa Kỳ:Dở dang vì thiếu vốn - ảnh 8

Một bất cập khác trên tuyến vận tải Sa Kỳ - Lý Sơn, đó là công tác quản lý phía đầu bến Lý Sơn (hiện do UBND huyện Lý Sơn quản lý) vẫn chưa được mấy cải thiện. Các tàu cao tốc chở khách đều đón trả khách tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, nhưng tại đây nhân viên kê bàn ngồi bán vé tạm ở cây xăng dầu, hệ thống tường rào cổng ngõ cũng không có để kiểm soát vé hành khách trước khi lên tàu, nên tình trạng chở khách quá tải vẫn hiện hữu trên mỗi chuyến tàu. Thậm chí, khách đầy thì tàu chạy, nhưng hành khách đã mua vé có khi vẫn không thể chen chân lên tàu để vào đất liền được, vì những người không mua vé đã lên chiếm chỗ trước trên tàu...

Theo ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi, những bất cập trên sẽ được khắc phục cơ bản sau khi dự án Cảng Bến Đình ở huyện đảo Lý Sơn được đầu tư xây dựng, và trong những năm qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã nhiều lần có các văn bản đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét, bố trí nguồn vốn cho triển khai Dự án này...

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản