banner tạm

Cập nhật lúc : 9:22 AM, 13/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dự án QL1 qua Long An: Vừa thi công vừa chờ mặt bằng

Ngày khởi công dự án mở rộng QL1 đoạn qua Long An, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh này tuyên bố đã GPMB được trên 95%. Thế nhưng đã hơn 10 tháng đằng đẵng trôi qua, chỉ với 5% ít ỏi còn lại vẫn vướng đủ bề, nhà thầu vừa thi công vừa nằm chờ mặt bằng.
Nhiều đoạn vẫn còn vướng GPMB khiến tiến độ dự án sẽ gặp khó khăn khi mùa mưa tới
Nhiều đoạn vẫn còn vướng GPMB khiến tiến độ dự án sẽ gặp khó khăn khi mùa
mưa tới
Lấy cừ tràm làm cọc tiêu báo hiệu

Dự án mở rộng QL1 qua Long An chỉ dài 5km nằm trọn trong địa bàn TP Tân An nên lượng phương tiện lưu thông đông đúc. Thế nhưng đi dọc tuyến, PV Báo Giao thông chứng kiến công tác đảm bảo ATGT của các nhà thầu thi công chưa thực sự được quan tâm đúng mức và không đúng quy chuẩn của các dự án mở rộng QL1.

Đoạn đầu tuyến từ Km1945+275 đến gần cầu Tân An, việc rào chắn được thực hiện một cách chiếu lệ. Đây là gói thầu số 6 do Công ty CP Xây dựng và Tư vấn đầu tư 18 thực hiện. Trong tiêu chuẩn thiết kế đảm bảo ATGT phục vụ thi công mở rộng QL1 do Tổng cục Đường bộ VN quy định phải có hệ thống cọc sơn phản quang được cố định vào các trụ bê tông và giăng dây phản quang. Tuy nhiên, với gói thầu số 6, nhà thầu lấy đại mấy cây cừ tràm chặt ra thành từng khúc cắm vào cọc bê tông rồi giăng dây. Điều này gây nhiều khó khăn cho các phương tiện lưu thông, nhất là về ban đêm.
 
Trả lời về việc tại sao nhà thầu dùng cừ tràm làm cọc tiêu báo hiệu, ông Nguyễn Đức Sơn, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu cho biết là: “Do gấp quá nên làm tạm”.

Cũng tại gói thầu này, một số vị trí dù có cắm biển công trình đang thi công, nhưng do không có người phân luồng, hướng dẫn giao thông nên phương tiện vẫn vô tư luồn lách, mặc cho thiết bị, máy móc ngổn ngang. 

Không những vậy, khi PV có mặt tại công trường, toàn bộ máy móc thiết bị gần như nằm đắp chiếu. Ông Nguyễn Đức Sơn, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu lý giải do trời mưa nên không thi công được. Còn trả lời về việc tại sao nhà thầu dùng cừ tràm làm cọc tiêu báo hiệu, ông Sơn cho biết là: “Do gấp quá nên làm tạm”. 

Ông Sơn cũng thừa nhận đã có các vụ TNGT xảy ra tại gói thầu do đơn vị này thi công. Thanh tra Cục QLĐB IV đã hai lần lập biên bản xử phạt về môi trường và ATGT đối với nhà thầu này.

Tại gói thầu số 7 do Tổng công ty Xây dựng số 1 thực hiện, dù công tác cảnh báo có khá hơn nhưng đất đá vẫn vương vãi khắp nơi, lan sang cả làn đường đang lưu thông, khiến bụi mù mịt. 

Lo vỡ kế hoạch vì mặt bằng ì ạch

Với gói thầu số 8 do Công ty CP Đầu tư xây dựng Dầu khí IDICO thực hiện, các biện pháp đảm bảo ATGT có phần chỉn chu hơn. Tuy nhiên, trên tuyến có rất ít đèn báo hiệu ban đêm. Trả lời về vấn đề này, ông Lê Bá Sơn, cán bộ phụ trách an toàn của nhà thầu cho biết vừa phải đi mua một lúc hơn chục bóng đèn về thay thế. “Chúng tôi đã phải thay hơn 200 bóng đèn. Dù đã cẩn thận lấy dây kẽm buộc chặt vào hàng rào, nhưng chỉ một đêm là hàng chục bóng đèn không cánh mà bay” - ông Sơn nói. 

Ông Vũ Tiến Quốc, Chỉ huy trưởng nhà thầu IDICO cho hay, đơn vị này thực hiện gói thầu số 8 khoảng 1,66km. Đến nay đã lắp đặt gần hết hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến, nhưng còn khoảng 400m chưa di dời được đường điện nên phải nằm chờ. 

Trong khi đó, gói thầu số 6 dù triển khai từ tháng 9/2013 nhưng đến nay cũng chậm 10,84% theo kế hoạch. Gói thầu này còn cam go hơn khi bên phải tuyến hiện còn vướng 20 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. 

Gói thầu số 7 mới khởi công vào đầu tháng 3/2014, đến nay vẫn còn chậm gần 27%. Trong số 5% mặt bằng còn lại, hệ thống đường điện dọc hai bên tuyến là trở ngại lớn, nhưng đến nay vẫn chưa di dời được. Lý do cơ quan chức năng đưa ra do đang vào mùa thi nên chưa cắt điện để đấu nối được qua đường dây mới. 

Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Long An được giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 1/2015. Nhưng với việc giải phóng mặt bằng ì ạch như hiện nay cả nhà thầu và các cơ quan chức năng đều lo ngại vỡ kế hoạch, nhất là khi mùa mưa đang đến gần.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản