banner tạm

Cập nhật lúc : 8:16 AM, 02/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dùng tiến độ “sàng lọc” nhà thầu

Việc mở cửa hầm và thi công phần hầm mở vào cuối tháng 12/2013 tới đây sẽ là phép thử năng lực của các nhà thầu. Qua đó, chủ đầu tư có thể “sàng lọc”, lựa chọn được nhà thầu tốt nhất thi công phần hầm kín - hạng mục trọng yếu của Hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Phối cảnh đường hầm Đèo Cả
Phối cảnh đường hầm Đèo Cả

Chỉ lệnh không lùi tiến độ

Mở cửa hầm là một trong những hạng mục khó khăn bậc nhất và quyết định đến tiến độ cả dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả. Trước đây, do gặp khó khăn về GPMB, không có đường công vụ nên việc mở cửa hầm nhiều lần bị trì hoãn. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhiều lần chỉ đạo, không có đường thì cõng máy, leo bộ lên làm. Dứt khoát cuối năm 2013 phải mở hầm và không lùi tiến độ dự án sau năm 2016.

“Chỉ lệnh” này bất di bất dịch và buộc chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Đèo Cả triển khai rốt ráo. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cho biết, ngày 5/12 đơn vị sẽ tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc với các nhà thầu thi công cửa hầm phía Nam và phía Bắc. Các đơn vị có khoảng chục ngày để huy động máy móc, thiết bị và trước 15/12 phải tập kết đầy đủ tại cửa hầm. “Dự kiến trong vòng 6 tháng sẽ thi công xong cửa hầm. Công tác thi công toàn bộ dự án dự kiến mất khoảng 27 tháng và cuối năm 2016 thông hầm theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng” - ông Hoàng nói.
 
Dự án đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả là công trình quan trọng bậc nhất trong số các dự án mở rộng QL1 đang triển khai. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 15.600 tỷ đồng. Trong đó, hầm Đèo Cả được xây dựng theo hình thức BOT. Còn lại hầm Cổ Mã, đường dẫn, hệ thống đường công vụ làm theo hình thức BT.

Đại tá Tăng Văn Chúc, Tổng giám đốc TCT Xây dựng Lũng Lô cho biết, đơn vị đã kiểm tra đường công vụ và khẳng định hoàn toàn có thể huy động xong thiết bị máy móc đến cửa hầm trong vòng một tuần. Lũng Lô cam kết sẽ đưa máy móc thiết bị tốt nhất, hiện đại nhất hiện nay để thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng hầm Đèo Cả. 

Liên quan đến tiến độ dự án, ông Nguyễn Trung Sỹ, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 85 (Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và tư vấn quản lý dự án) cho rằng, 27 tháng hoàn thành toàn bộ và thông hầm là rất căng. Tuy nhiên, đã làm trong hầm thì ngày hay đêm đều như nhau. Giải pháp thi công là tăng ca, tăng kíp, làm cả ngày và đêm để kịp tiến độ toàn tuyến. “Nguyên tắc tại đây là nhà thầu nào không làm được thì đứng ra ngoài, để người khác thay. Ôm việc rồi chậm tiến độ là kéo nhau sa lầy”- ông Sỹ cảnh báo. 

Đồng quan đểm với ông Sỹ, ông Hồ Minh Hoàng cho rằng, thời gian đã được ấn định, giờ cả chủ đầu tư và nhà thầu phải dốc sức làm. Chủ đầu tư coi việc mở cửa hầm như một bài toán thử để “sàng lọc” và lựa chọn nhà thầu đủ năng lực cho thi công hầm chính sắp tới. 
 
Đột phá về vốn ứng cho nhà thầu

Để tăng tốc ngay từ những ngày đầu, điều các nhà thầu quan tâm nhất là vốn cho dự án. Tuy nhiên, để giải tỏa băn khoăn này, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, chủ đầu tư đã huy động đủ vốn, Vietinbank đã cam kết bảo đảm cung cấp đủ tín dụng, thi công đến đâu là giải ngân ngay đến đó nên nhà thầu không lo thiếu vốn. Hơn nữa, không như các dự án vốn ngân sách, tại dự án này chủ đầu tư có thể cho nhà thầu ứng lên đến 45%, miễn sao là có khối lượng. Mặc dù vậy, ông Hoàng cũng cảnh báo, chủ đầu tư sẽ giữ lại 5% tiền bảo lãnh, đồng thời kiểm soát chặt dòng tiền, không để nhà thầu ứng xong rồi chây ỳ, lãng phí vốn. Nhà thầu nào ứng rồi mà không làm đúng thì phải trả lãi vay ngân hàng. 

Về vốn cho dự án, ông Hồ Nghĩa Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đây là thuận lợi lớn cho nhà thầu mà không phải dự án nào cũng có được. Trong bối cảnh các nguồn vốn khó khăn, nhiều dự án ngân sách phải nợ nhà thầu, các công trình có vốn thi công cũng chỉ được ứng khoảng 20%, việc chủ đầu tư dự án Hầm đèo Cả cho ứng tới 45% là sự đột phá lớn.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản