banner tạm

Cập nhật lúc : 9:39 AM, 26/10/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Đường cao tốc phải được làm đúng với bản chất”

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tại Tọa đàm “Giải đáp câu hỏi nóng về đầu tư cao tốc Bắc – Nam” do báo Giao thông tổ chức sáng 25/10. 

Theo ông Thanh, giới vận tải rất phấn khởi khi Bộ GTVT trình Chính phủ và Quốc hội thông qua làm tuyến cao tốc phía Đông, bởi tuyến đường bộ Bắc – Nam hiện đã có dấu hiệu quá tải. Việc xây dựng thêm tuyến cao tốc sẽ tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển hơn nữa. 

“Đường cao tốc phải được làm đúng với bản chất” - ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm

Tuy nhiên, ông Thanh cũng lưu ý, việc đầu tư đường cao tốc cần phải làm đúng với bản chất của đường cao tốc để tạo sự tin tưởng của nhân dân và các đối tác, không thể có chuyện chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được gọi là đường cao tốc. 

“Đường cao tốc phải được như đường Hà Nội – Hải Phòng; cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; rồi cao tốc Hà Nội – Lào Cai,… chứ chúng tôi không chấp nhận đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang hay Pháp Vân – Cầu Giẽ. Đường cao tốc mà lại có xe máy đi vào, tăng lên 120km rồi hạ xuống 100, giảm xuống 80 vẫn gọi là đường cao tốc, người tham gia giao thông không chấp nhận được” – ông Thanh nhấn mạnh. 

Cùng với đó, phải cho dân lựa chọn, thu phí đường cao tốc cần phải có đường phụ, không thể chấp nhận thu phí cao tốc thu cả đường phụ, điều này buộc các nhà đầu tư phải tính toán kỹ lưỡng. Ông Thanh đề nghị cần lựa chọn hướng tuyến đúng để tránh lãng phí và không có người đi. Ví như tuyến Hà Nội – Hải Phòng, khi các khu công nghiệp tập trung ở đường 5 cũ, muốn đi đường cao tốc lại phải xuống các đường nhánh, như vậy người dân không chấp nhận. “Tính lâu dài 10 – 15 - 20 năm nữa không ổn, dân không chấp nhận, dân cho rằng đưa vào hoạt động phải có hiệu quả. Đấy là chưa nói đến việc kết nối, chính vì tránh đi đường cao tốc nên các xe đi vào đường tỉnh, phá nát đường tỉnh. VÌ vậy, tôi xin nhấn mạnh, tuyến hướng rất quan trọng”.

Về phương án phân kỳ đầu tư các đoạn tuyến theo nhu cầu vận tải, ông Thanh đồng ý với 3 phương án là đầu tư theo quy mô tối thiểu 4 làn xe hạn chế và giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh; đầu tư theo mô hình tối thiểu 4 làn xe hạn chế và GPMB theo quy mô hạn chế và đầu tư theo quy mô quy hoạch. Tuy nhiên, khi phân kỳ giải phóng mặt bằng tổng thể vẫn phải theo hướng tuyến, tính toán cẩn thận để tránh đầu tư dàn trải lãng phí.

Liên quan đến đầu tư PPP, hay BOT, cần đấu thầu để chọn được những nhà thầu uy tín, chất lượng. Đặc biệt, phải có cơ chế chính sách ngăn được kinh phí dự phòng để hạ mức chi phí, suất đầu tư cao.

Kiểm soát nguồn thu, ông Thanh cho rằng, khi đã đấu thầu cạnh tranh, ta chỉ cần giám sát về chất lượng vào bảo trì con đường đúng thời hạn thu phí. Đồng thời, nhanh chóng áp dụng thu phí không dừng để nhà nước giám sát và để thu tiền vay ngân hàng, đảm bảo công khai, minh bạch, giúp các lái xe không phải ôm lượng tiền mặt quá lớn.

theo Vân Anh/ VTOTO

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản