banner tạm

Cập nhật lúc : 6:44 AM, 16/09/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đường dây mô tô “Khủng“: Giải mật dòng xe “Mờ Bờ Cờ” và biện pháp ngăn chặn

Ngoài TP.HCM thì Hải Phòng, Hà Nội và Quảng Ninh cũng là những địa phương đang tồn tại khá nhiều xe mô tô phân khối lớn không giấy tờ. Việc thiếu những chế tài cụ thể để kiểm soát loại xe này đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do xe không giấy tờ, nên khi tai nạn xảy ra, chủ xe thường bỏ lại, gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đường đi xuyên Việt

Tại thành phố Cảng, phải rất khó khăn, PV mới tiếp cận được một “cựu dân chơi” xe phân khối lớn tên H. (trú tại quận Kiến An, nay đã giải nghệ). Theo anh H., thời kỳ đỉnh cao đối với dân chơi mô tô phân khối lớn ở Hải Phòng là những năm 96 – 97 trở về trước. Còn hiện tại, phong trào này bây giờ đi xuống một cách thê thảm. Và, cũng phải thừa nhận, ở dòng xe phân khối lớn thì 80 – 90% là xe không giấy tờ hoặc giấy tờ giả.

Ngoài TP.HCM thì Hải Phòng, Hà Nội và Quảng Ninh cũng là những địap hương đang tồn tại khá nhiều xe mô tô phân khối lớn không giấy tờ. Việc thiếu những chế tài cụ thể để kiểm soát loại xe này đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do xe không giấy tờ, nên khi tai nạn xảy ra, chủ xe thường bỏ lại, gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

PV ngỏ ý muốn hỏi về nơi bán những chiếc xe này, anh H. cười khẩy: “Bây giờ chú muốn mua xe ở Hải Phòng hiếm lắm, gần như không có. Bởi, dân chơi xe ở đây phục vụ nhu cầu của bản thân là chính, chứ ít mối buôn bán. Nếu, họ có bán thì quý ai sang tay cho người đó, rồi lại tìm cách kiếm một con khác. Ai nhiều trong nhà cũng chỉ có đến 2 con, chứ nếu số lượng lớn thì không có. Tuy nhiên, cơ hội không phải là không có, nhưng phải kiên trì đợi vài tháng, có khi đến cả năm đợi chủ thanh lý khi họ đã tìm được “vợ” mới. Dân chơi xe họ quý và giữ gìn xe ghê lắm, coi là người bạn thân trên mỗi chặng đường. Giờ ra đường bắt gặp cả một đoàn xe thì hiếm, chỉ có sự kiện họ mới tụ tập, còn không chỉ lác đác vác xe đi dạo phố rồi lại mang về góc nhà lau chùi sạch sẽ, phủ bạt, đắp chiếu”.

Anh P., một dân chơi xe tiết lộ, nếu muốn có được “vợ” ưng ý thì phải qua tay người tên Q. (biệt danh là “liều”) sống tại một quận nội thành Hải Phòng. Q. “liều” không chỉ là dân đam mê tốc độ cao xe mô tô phân phối lớn mà thường xuyên đi lùng sục khắp các tỉnh, thành từ Nam ra Bắc để mang hàng về phục vụ anh em. Tất nhiên, cũng có khi thành công, cũng có khi ra về tay trắng, vì gặp sự cố. Cách đây vài ngày, Q. đã tự mình cùng chiến hữu thân chinh lên Thái Nguyên để mang “vợ” về cho bạn. Đó là dòng xe Nhật Bản thương hiệu Kawasaki Ninja ZX – 6R, theo niêm yết trên thị trường dòng xe này có giá lên tới 12.000 USD, nếu là xe mua qua tay, không giấy tờ thì giá trị của xe chỉ còn vài chục triệu.

Duong day mo to 'Khung': Giai mat dong xe “Mo Bo Co” va bien phap ngan chan - Anh 1

Chiếc mô tô phân khối lớn vừa được Q "Liều" chuyển về.

Những xe qua tay Q. “liều”, chủ yếu là xe không giấy tờ, việc trao đổi, mua bán xe, tình trạng xe được dân trong nghề sử dụng bằng những thuật ngữ lóng: “Giấy tờ mẹ bồng con (Mờ Bờ Cờ, MBC), hợp lệ không sang tên...”. Mẹ bồng con tức là loại giấy tờ xe ban đầu là chuẩn, hợp pháp, sau đó loại giấy tờ của xe này được đưa đi làm giả thêm một bộ nữa. Từ đó, trên thị trường có song song 2 xe phân khối lớn giống nhau, giấy tờ như nhau. Tất nhiên, chỉ 1 xe giấy tờ hợp lệ, xe còn lại giấy tờ giả, nhằm đối phó với các cơ quan chức năng vì chúng được làm giả như thật.

Cũng theo tiết lộ của dân trong nghề, những xe giấy tờ hợp lệ không sang tên thực chất cũng là xe lậu, bởi xe không có hồ sơ gốc, số khung, số máy bị đục lại cho trùng với giấy tờ đang có, sử dụng khéo léo thì có thể qua mặt được lực lượng cảnh sát giao thông. Bình thường, xe từ 250 phân khối trở lên gắn liền với những thương hiệu nổi tiếng nhập khẩu theo đường chính ngạch, rõ nguồn gốc xuất xứ và đủ giấy tờ hợp pháp có giá hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng, ngang ngửa với xe hơi hạng sang. Vì vậy, người chơi chấp nhận chi ra vài chục triệu đồng để sở hữu những con xế khủng mua bán theo dạng trao tay không giấy tờ để thỏa mãn đam mê.

Về phương thức vận chuyển xe lậu, có thể thông qua nhiều con đường. Bình thường, nếu quãng đường chỉ vài trăm km thì Q. “liều” sẽ trực tiếp điều khiển về. Nếu xe ở trong TP.HCM hoặc khu vực biên giới giáp Campuchia, có thể vận chuyển bằng cách gửi xe container hoặc tàu hỏa. Tuyệt nhiên, không ai có thể biết Q. “liều” lấy xe ở địa điểm nào vì đây được coi là bí mật nghề nghiệp, lộ ra có thể vào nhà đá như chơi. Q “liều” cũng chỉ nhập hàng nhỏ lẻ, không dám nhập số lượng lớn bởi sợ lực lượng chức năng phát hiện “cất lưới” thì coi như “mất cả chì lẫn chài”.

Lực lượng chức năng gặp khó trong xử lý

Trên thực tế, các lực lượng chức năng đã không ít lần “ốp” những đường dây dạng này. Theo nhận định của cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu (C74, bộ Công an), thời gian qua, trên địa bàn TP.Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc có nhiều xe phân khối lớn được nhập lậu từ nước ngoài, chủ yếu là từ Campuchia tuồn về Việt Nam qua biên giới các tỉnh Tây Nam bằng đường bộ. Thực tế cho thấy, có hàng loạt xe mang biển kiểm soát giả (tại TP.HCM) hoạt động rầm rộ tại các tỉnh phía Bắc.

Điển hình vào ngày 4/7, tổ công tác làm nhiệm vụ tại khu vực Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) tiến hành kiểm tra xe mô tô phân khối lớn mang biển kiểm soát 59A3 - 01539 do Nguyễn Đức Thịnh (SN 1984, trú tại Cát Linh, Đống Đa) điều khiển thì phát hiện số khung, số máy thực tế của xe không có. Thịnh chỉ xuất trình được một giấy đăng ký xe mang tên Đoàn Thanh Tâm.

Sau đó, vào ngày 6/7, một tổ kiểm tra khác đã tiến hành kiểm tra chiếc xe phân khối lớn mang biển kiểm soát 53A7 – 2368 do Trương Hồng Quân (SN 1972, trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) điều khiển, tuy nhiên, khi kiểm tra số khung, số máy thì không có kết quả và người điều khiển chỉ xuất trình được một giấy đăng ký xe mang tên Trần Thanh Bình.

Cách đây chưa lâu, vào ngày 9/7, trong lúc làm nhiệm vụ, tổ công tác Y7/141 kiểm tra một chiếc xe phân khối lớn hiệu Ducati Monster mang biển kiểm soát 54A7 – 0131 do một người nước ngoài tạm trú tại Hà Nội điều khiển nhưng khi kiểm tra giấy tờ thì phát hiện, biển kiểm soát này là của một chiếc Suzuki khác. Đồng thời, số khung, số máy cũng không trùng khớp và giấy đăng ký chiếc xe này do Lê Quốc Nhân đứng tên.

Để làm rõ hơn việc kiểm tra, xử lý xe phân khối lớn, PV báo ĐS&PL cũng đã có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Đức Anh, Đội trưởng đội Quản lý xe, phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.Hải Phòng. Theo Trung tá Anh, đối với dòng xe mô tô phân khối lớn, khi người dân có nhu cầu sử dụng, họ mua và đem đến phòng CSGT, trình giấy tờ mua bán xe, nguồn gốc xe hợp pháp thì cơ quan chức năng tiến hành cấp đăng ký xe theo luật định. Còn tất nhiên, xe không có đủ giấy tờ, thì đó là xe hoạt động chui, vi phạm các quy định về an toàn giao thông vẫn xử phạt bình thường như các loại phương tiện khác.

Một cán bộ thuộc đội Xử lý vi phạm và tuyên truyền thuộc phòng CSGT Hải Phòng cho rằng, chế tài xử lý xe mô tô phân khối lớn không giấy tờ hoặc người điều khiển phương tiện chưa có bằng lái vẫn chưa cụ thể. Vị cán bộ này phân tích, nếu xe phân khối lớn đang di chuyển bình thường trên đường, không có lỗi vi phạm thì khó có thể bắt họ dừng lại để kiểm tra hành chính, trừ khi có chuyên đề của cơ quan cấp trên. Việc chưa có chế tài cụ thể kiểm soát sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Khi tai nạn giao thông xảy ra, do xe không giấy tờ nên chủ xe thường bỏ lại, gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm.

Theo ĐS&PL

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản