banner tạm

Cập nhật lúc : 8:12 AM, 06/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đường sắt liên vận Việt - Trung: Nỗ lực tìm khách hàng

Hội nghị Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 37 đang diễn ra tại TP Côn Minh, Trung Quốc. Hơn 20 nội dung được hai bên đưa ra đàm phán, nhằm tăng cường các biện pháp an toàn, tạo thuận lợi và đặc biệt là thu hút hành khách cho tàu liên vận Việt - Trung.
Đoàn Việt Nam và Trung Quốc thảo luận tại Hội nghị Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 37
Đoàn Việt Nam và Trung Quốc thảo luận tại Hội nghị Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 37
Rào cản đâu chỉ mỗi giá cao

11 tháng năm nay, lượng khách từ Việt Nam sang Trung Quốc bằng tàu hỏa khoảng hơn 22.000 người, từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam cũng tương tự. Toàn bộ số hành khách này đều qua cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn. Còn cửa khẩu Lào Cai thì tuyệt nhiên không có khách.
 
"Sau 21 năm Hiệp định đường sắt biên giới Việt Nam - Trung Quốc được ký kết,khối lượng vận chuyển của đường sắt kết nối hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng”.
Ông Nguyễn Hữu Thắng
Cục trưởng Cục Đường sắt VN

Hiện đường sắt hai nước đang duy trì hai đoàn tàu qua lại là Tàu Liên vận quốc tế M1/2 mỗi tuần hai chuyến và tàu Khách quốc tế không đổi toa MR1/2 khởi hành hàng ngày. Tuy nhiên có một thực tế là lượng khách rất ít, thậm chí nhiều chuyến tàu chạy rỗng. 

Ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban Kinh doanh vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, giá vé quá cao là một trong những nguyên nhân khiến tàu M1/2 vắng khách. Tàu MR1/2 tuyến ga Gia Lâm (Hà Nội) đi Nam Ninh (Trung Quốc) giá vé rẻ hơn nên còn có người đi. 

Giá vé tàu Liên vận quốc tế Hà Nội - Bắc Kinh là 299,03 Franc Thụy Sỹ, xấp xỉ gần 7 triệu đồng. Giá vé tàu Khách quốc tế Hà Nội - Nam Ninh là 31,53 France Thụy Sỹ, tương đương gần 750.000 đồng.

Hơn nữa, cản trở lớn nhất hiện nay là thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc rất phức tạp. Hành khách phải làm hộ chiếu, visa mất thêm chi phí, phải làm thủ tục nhập cảnh ban đêm. Trong khi đó nếu nhập cảnh bằng đường bộ thì hành khách chỉ cần làm thủ tục thông quan với chi phí rẻ hơn và thuận lợi hơn nhiều.
 
1/3 chuyến tàu chạy không khách

Ông Hoàng Đình Tứ - Trưởng ga Lào Cai cho biết, từ lâu không có khách từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại bằng tàu hỏa từ ga Lào Cai. Ga cũng đã không duy trì đoàn tàu này. Bên cạnh đó, lượng hàng hóa qua cửa khẩu này bằng tàu hỏa cũng giảm.

Lý giải nguyên nhân, ông Tứ cho biết, do thủ tục nhập cảnh phía Trung Quốc bằng tàu hỏa còn nhiều rườm rà, phức tạp. Về tàu hàng, hiện phía Trung Quốc cũng đã cải tạo đường sắt lên khổ 1.435mm nên về mặt kỹ thuật, kết cấu hạ tầng đường sắt giữa hai nước đã chênh nhau nhiều.

Do lượng khách ít nên tại Hội nghị Đường sắt biên giới lần thứ 37 đang diễn ra tại TP Côn Minh, phía Trung Quốc đã đề xuất nếu trước giờ tàu chạy 2 tiếng không có hành khách thì có thể ngừng chạy tàu tuyến Bằng Tường - Đồng Đăng và ngược lại (Tàu chạy giữa 2 ga biên giới thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Bắc Kinh, sau đó phải chuyển tuyến). Lý do được phía Trung Quốc đưa ra là trong 9 tháng năm nay, tổng cộng có 157 chuyến tàu thì có đến 61 chuyến chạy không khách. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tuyên cho rằng lượng khách ít nhưng vẫn cần duy trì. Việc cần làm để tăng lượng khách đi tàu là giảm giá vé, cho làm thủ tục xuất cảnh tại ga xuất phát. Hiện nay, ngay cả khi hành khách có vé mà không có hộ chiếu, chỉ đi chặng nội địa trên đoạn Đồng Đăng - Gia Lâm và ngược lại, nhưng tổ công tác trên tàu Trung Quốc cũng không cho hành khách lên tàu khiến không thu hút được khách trên chặng nội địa Việt Nam.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản