banner tạm

Cập nhật lúc : 10:38 AM, 13/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đường sắt tăng tàu tuyến ngắn, kích cầu tuyến dài

Vài ngày nữa là hết cao điểm vận tải Tết Giáp Ngọ trên đường sắt. Không có tình trạng ế vé như dư luận phản ánh, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập cần rút kinh nghiệm.
Hành khách cuối cùng trong năm Quý Tỵ mua vé tại ga Hà Nội
Hành khách cuối cùng trong năm Quý Tỵ mua vé tại ga Hà Nội
Vẫn “dồn toa”

Dù ngành Đường sắt đã thực hiện nhiều giải pháp, tuy nhiên, nhiều hành khách vẫn phải chật vật trên những chuyến tàu về quê trước Tết và trở lại thành phố sau Tết. Nhiều chuyến tàu quá tải, hành khách vạ vật chật kín ở hành lang, giữa hai hàng ghế và cả trước cửa nhà vệ sinh trên tàu. Xe hàng cơm cũng không thể len lỏi được do hành khách quá đông.

Lý giải nguyên nhân này, bà Phùng Thị Lý Hà - Phó Trưởng ga Hà Nội cho biết, nhiều hành khách vẫn có tâm lý muốn được đi những chuyến tàu khởi hành buổi tối hoặc đêm và vào ngày cao điểm nên tạo ra sức ép không nhỏ lên các đoàn tàu. Trong khi những tàu đêm thường chật kín khách thì những chuyến tàu xuất phát ban ngày khá thoáng. 

“Một buổi tối, tại ga Hà Nội chỉ xuất phát được 5 đoàn tàu tuyến Thống Nhất và phía Bắc. Mỗi đoàn chỉ chở được cao điểm khoảng 900 hành khách cả vé ghế, giường nằm và ghế phụ nên không thể tránh khỏi lượng khách quá lớn như vậy” - bà Hà cho biết thêm.

Theo thông tin mới nhất từ ga Hà Nội, các chuyến tàu khởi hành trong ngày 14/2 chỉ còn ghế phụ. Tất cả các vé giường nằm đều đã được bán hết. Nhiều đoàn tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Sài Gòn khởi hành trong ngày hôm nay (13/2) và ngày mai (14/2) cũng chỉ còn ghế phụ như tàu TN17, tàu SP7, SP1.

Các đoàn tàu SE1, SE3, LC1... thì còn khoảng một trăm ghế trống. Tuy nhiên theo bà Hà, kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, hành khách thường mua vé tàu trước một ngày tàu chạy, kể cả mua vé đi trong ngày nên số chỗ còn lại chắc chắn sẽ bán hết, không có chuyện ế vé.

Ông Vũ Văn Xô - Trưởng tàu SE15/16 chạy tuyến Bắc - Nam ngày 12/2 cho biết, toàn bộ đoàn tàu đang có 912 hành khách; Trong đó 110 ghế phụ đã bán hết sạch. Đối tượng đi tàu thời điểm này chủ yếu là sinh viên, công nhân vì tuần sau nhiều nhà máy, trường học mới bắt đầu hoạt động trở lại. Năm nay, tàu vẫn đông như mọi năm, ông Xô khẳng định.
 
Cắt tàu chặng dài,  tăng tàu tuyến ngắn

Có một thực tế là nhiều năm nay, hành khách đi tàu tuyến ngắn là chủ yếu, trong khi đó ngành Đường sắt lại tập trung toàn lực cho các tuyến dài Bắc - Nam. Chính điều này đã khiến vé bán chậm, nhất là chiều từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh sau Tết, đến mùng 6, nhà tàu thông báo còn những 14.000 vé. 

Để điều chỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cho phép các ga được cắt chặng dài để bán vé tàu tuyến ngắn cho hành khách. Ga Sài Gòn đã cắt vé chặng dài từ Sài Gòn ra các tỉnh phía Bắc để bán cho hành khách đi chặng ngắn từ Sài Gòn đến Nha Trang, Sài Gòn - Quảng Ngãi. Ở đầu phía Bắc, Xí nghiệp vận dụng Toa xe khách Hà Nội cũng đã lập thêm các tàu tuyến ngắn từ Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Đạt Tường - Tổng Giám đốc TCT Đường sắt VN cho biết, từ ngày 11 đến 16/2, chúng tôi đã phải tổ chức quay vòng nhanh các đoàn tàu đình lưu để tăng cường cho các tuyến ngắn đi từ ga Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Diêu Trì, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và từ ga Hà Nội đến Vinh, Lào Cai, Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến tàu ngắn khác như Đồng Đăng - Quán Triều, Hà  Nội - Hải Phòng... cũng được tăng cường để phục vụ khách. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản