banner tạm

Cập nhật lúc : 1:38 PM, 05/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gần 13.000 xe quá tải đã bị xử lý trên cả nước

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo lên Bộ GTVT đánh giá việc triển khai thí điểm các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến quốc lộ trên cả nước.
Qua việc kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường quốc lộ của 46/63 Sở Giao thông Vận tải các địa phương, đến nay, Tổng cục Đường bộ đã xử lý 12.783 xe vi phạm, hạ tải 37.852 tấn hàng hóa, tạm giữ 6.290 giấy phép lái xe, xử phạt theo Quyết định trên 35 tỷ đồng.
Gần 13.000 xe quá tải đã bị xử lý trên cả nước - ảnh 1
Ảnh minh họa
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, ngay từ đầu tháng 4 đến tháng 8/2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội (Tổng cục VII, Bộ Công an) và các tỉnh các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Yên Bái, Lâm Đồng và Hà Tĩnh xây dựng và triển khai thực hiện 5 Kế hoạch kiểm soát tải xe trên các đoạn quốc lộ 5, 10, 18, 70, 20, 1A.

Theo đó, lực lượng liên ngành giữa các đơn vị trên đã tiến hành kiểm tra 3.368 xe, trong đó xử lý vi phạm 1.351 xe (40,1%), hạ tải 7.271 tấn hàng, tước giấy phép lái xe 745 trường hợp, phạt tiền 1,45 tỷ đồng.

Sau một thời gian triển khai “siết” xe quá tải “nuốt” đường ở nhiều địa phương bằng trạm cân lưu động, theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, số lượng xe ôtô vi phạm quy định về chở hàng hóa quá khổ, quá tải lưu thông trên đường đã giảm đáng kể.

“Các xe vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của các doanh nghiệp vận tải và dư luận xã hội,” Tổng cục Đường bộ nhìn nhận.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng thẳng thắn đồng tình với việc các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe, chủ hàng chấp hành nghiêm quy định về chở hàng hoá đúng tải trọng là góp phần duy trì tuổi thọ của cầu đường theo thiết kế, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và êm thuận, đặc biệt giảm một lượng lớn kinh phí chi cho sửa chữa những hư hỏng cầu đường do các xe chở hàng quá tải gây ra.

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ cũng cho rằng, công tác kiểm soát tải trọng xe là một trong những công việc khó khăn phức tạp nhất trong công tác xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, cần phải có nguồn lực, đầu tư trang bị máy móc và thiết bị cũng như bố trí lực lượng đủ mạnh để thực hiện…

“Các cơ quan quản lý Nhà nước, các ngành, các cấp chính quyền địa phương cần phải vào cuộc và quyết liệt chỉ đạo đồng loạt thực hiện thường xuyên, không thực hiện theo đợt ra quân hay theo phong trào công tác xử lý xe quá tải,” Tổng cục Đường bộ khẳng định.

Trên cơ sở hiệu quả bước đầu của nỗ lực kiểm soát tải trọng xe, Tổng cục Đường bộ đề nghị, ngành giao thông và ngành Công an các địa phương cần làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình hoạt động vận tải tại các cảng, kho bãi, các khu công nghiệp, trên tuyến giao thông, các điểm dừng xử lý, kho bãi hạ tải và các đường lân cận... Các tuyến đường có nhiều xe quá tải phải duy trì việc kiểm soát và có tổ tuần tra lưu động kiểm soát các tuyến đường lân cận trong địa bàn có xe chạy vòng tránh.

Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ thường xuyên kiểm tra các địa phương nhằm nắm bắt tình hình triển khai, kết quả thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe để tiếp tục thực hiện một cách rộng khắp và thường xuyên đồng thời tổng hợp đánh giá, tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải và Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm soát tải trọng xe trong toàn quốc.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao đợt 1 với 10 trạm cân lưu động cho các địa phương để thực hiện việc kiểm soát xe quá khổ quá tải trên đường bộ.
10 tỉnh được tiếp nhận trạm cân lưu động đợt này bao gồm: Hà Nam, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định, Cần Thơ, Lâm Đồng, Hải Phòng, Yên Bái, Nam Định, Bắc Kạn. Đây là những địa phương có các tuyến quốc lộ trọng yếu chạy qua như quốc lộ 1, 3, 5, 10, 20, 70 nhưng đã đã làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian qua.
theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản