banner tạm

Cập nhật lúc : 9:31 AM, 14/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giá sữa tăng phi mã, các hộ kinh doanh không khỏi ngạc nhiên

Từ tháng 12/2013 đến nay đã có 2/6 công ty thuộc diện phải đăng ký giá gửi hồ sơ kê khai điều chỉnh tăng giá về Bộ Tài chính với mức tăng từ 5 - 10%.

Không chính thức công bố về việc tăng giá sữa nhưng khảo sát trênthị trường đầu năm 2014, giá sữa bột dành cho trẻ em của các công ty sữa như Abbott Việt Nam, Mead Johnson đều đã được điều chỉnh tăng lên.

Mở màn cho đợt tăng giá sữa mới là sữa của hãng Mead Johnson đã tăng 5 – 7% từ ngày 12/12/2013, ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 30 yêu cầu các công ty sữa giảm chi phía để giảm giá bán. Một trong những hãng sữa khác chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam là Abbott cũng đã thông báo với các đại lý về việc tăng giá sản phẩm.

Như vậy, bất chấp Thông tư 30 về việc quản lý giá sữa và các thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 6 tuổi đã chính thức có hiệu lực từ ngày 20.11 và các văn bản liên tục ban hành của Bộ Tài chính, nhiều hãng sữa vẫn tăng giá dịp cuối năm ngoái. Giá sữa “nhảy múa” liên tục theo chiều hướng tăng cao như vậy khiến người tiêu dùng hoảng hốt, thậm chí, các hộ kinh doanh cũng không khỏi ngạc nhiên.

Chị Nguyễn Mai Lan, chủ một cửa hàng kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em ở quận Từ Liêm, Hà Nội, cho biết chưa khi nào lại nhận được nhiều thông báo tăng giá sữa như thời điểm này.

Giá sữa tiếp tục tăng vì biến động nguyên liệu nhập khẩu.
Giá sữa tiếp tục tăng vì biến động nguyên liệu nhập khẩu.

Ngày 13/2, trao đổi với Cổng TTĐT Bộ Tài chính, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá cho biết: từ tháng 12/2013 đến nay đã có 2/6 công ty thuộc diện phải đăng ký giá gửi hồ sơ kê khai điều chỉnh tăng giá về Bộ Tài chính với mức tăng từ 5 - 10%, trong đó có 1 công ty gửi hồ sơ kê khai giá đề nghị điều chỉnh tăng giá 11/27 mặt hàng với mức tăng từ 5 - 9%, chưa điều chỉnh do việc giải trình chưa rõ về nguyên nhân điều chỉnh.

Công ty Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) có văn bản số 2013002/FIN ngày 05/12/2013 kê khai giá điều chỉnh mức giá bán của 16/28 dòng sản phẩm, các mức tăng phổ biến 5 - 7%. Theo hồ sơ của Công ty (hợp đồng, Tờ khai hải quan) nguyên nhân tăng giá của Công ty là do giá nhập khẩu vào Việt Nam tăng từ 1/8/2013, mức tăng từ 12,6 - 12,8%. Vì vậy công ty điều chỉnh giá bán ra thị trường tăng phổ biến từ 5 - 7%.

Trong 16 sản phẩm Công ty thực hiện điều chỉnh tăng có 3 sản phẩm được điều chỉnh lần thứ 2 trong năm 2013 với mức tăng là 10%. Có 13 sản phẩm ổn định giá từ giữa năm 2012 đến nay mới điều chỉnh giá

So với yếu tố đầu vào qua kiểm tra, theo dõi thì với tỷ lệ tăng giá nhập khẩu theo tờ khai hải quan thực tế tăng 12,6 - 12,8% thì mức giá bán tăng tương ứng khoảng 5 - 10%. Do đó, mức điều chỉnh phù hợp với biến động của đầu vào.

Ông Tuấn cho biết thêm, theo thông lệ hàng năm, giá sữa tăng vào thời điểm đầu năm, sau đó sẽ ổn định. Cục Quản lý Giá sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường, nếu có diễn biến xấu sẽ đề xuất các biện pháp, bình ổn giá theo quy định của Luật Giá. Đồng thời, cũng đang đề nghị Bộ Công Thương và các đơn vị có liên quan phối hợp theo dõi diễn biến thị trường để có biện pháp phù hợp.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Giá, trong công tác quản lý giá, quan trọng nhất là theo dõi diễn biến yếu tố đầu vào, chúng ta điều hành theo quy luật của thị trường, có điều tiết của Nhà nước, nhưng không hành chính hóa trong điều hành giá sữa

Căn cứ vào các quy định hiện hành về quản lý giá (Luật Giá, văn bản hướng dẫn Luật Giá) Bộ Tài chính (Cục Quản lý Giá), các Sở Tài chính địa phương đã thực hiện kiểm tra, rà soát các hồ sơ kê khai giá khi các doanh nghiệp sữa gửi hồ sơ kê khai điều chỉnh giá bán, đề nghị các công ty giải thích rõ nguyên nhân điều chỉnh giá, trường hợp nguyên nhân tăng giá không hợp lý, không có cơ sở hoặc không chứng minh nguyên nhân điều chỉnh giá do biến động của yếu tố đầu vào thì cơ quan quản lý sẽ yêu cầu doanh nghiệp không điều chỉnh giá.

Đáng lo ngại là bắt đầu từ năm nay, các doanh nghiệp sữa cho biết đối tác cung cấp nguyên liệu không còn ký hợp đồng bán hàng cả năm mà bán hàng theo kỳ hạn ngắn hơn. Điều này đồng nghĩa với việc giá sữa có thể tăng dày và cao hơn nữa.

Chỉ khổ các bà mẹ có con nhỏ cứ luôn thấp thỏm, lo lắng khi nghe thông tin về việc tăng giá sữa. Chị Nguyễn Hoài An (Ba Đình, Hà Nội) than thở: “Nhà có con nhỏ nên lúc nào tôi cũng nơm nớp lo giá sữa tăng vọt. Cũng đôi lần định quay lưng với sữa ngoại nhưng mỗi lần đổi sữa giá mềm hơn cho phù hợp túi tiền eo hẹp thì con lại không quen khẩu vị, không chịu ăn. Xót tiền nhưng tôi vẫn phải “nghiến răng” chạy theo giá sữa”.

Theo soha.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản