banner tạm

Cập nhật lúc : 10:15 AM, 14/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giảm tải cho bến xe Mỹ Đình Hạn chót 15-9, nhiệm vụ bất khả thi

Ngày 13-8, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã họp giải quyết vấn đề giảm tải cho bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, hạn chót giảm tải bến xe định ra trước đó (trước ngày 15-8) xem ra là nhiệm vụ “bất khả thi”.
Bến xe Mỹ Đình vài năm trở lại đây đã trở thành "địa chỉ đẹp” đối với các nhà xe, vì thế nên ý tưởng đưa các xe bị giảm tải từ Mỹ Đình về Yên Nghĩa đã bị các DN, HTX vận tải phản ứng quyết liệt. Thậm chí, một giám đốc DN vận tải đã thẳng thắn: Về Yên Nghĩa là về nơi "yên nghỉ”. Bến Yên Nghĩa nằm trong khu vực nội thành, xa khu dân cư, sẽ gây khó khăn và xáo trộn sự đi lại của nhân dân, dẫn tới hậu quả xe bỏ bến, DN vận tải không khéo bị phá sản.

Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT Khuất Việt Hùng cho biết: Lượng xe xuất bến bình quân những ngày cao điểm tại bến xe Mỹ Đình vào khoảng 1.300 lượt/ngày, cá biệt lên tới 1.500 lượt. Tình trạng ùn tắc, mất trật tự ATGT tại khu vực bến xe Mỹ Đình do nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực tăng cao, mặt khác công tác quản lý, điều hành, sắp xếp xe trong bến chưa khoa học. Bến xe chưa thực hiện kênh hóa luồng hành khách ra vào bến, để xe ôm vào cả trong sân bến đón khách, chỉ dẫn hành khách chưa được tổ chức hợp lý; công tác thanh tra, tuần tra xử lý vi phạm (trước thời điểm tháng 7-2013) chưa đáp ứng yêu cầu; chưa tổ chức thực hiện tốt quy hoạch phát triển bến xe. Theo quy hoạch, bến Mỹ Đình có diện tích 3,5 ha (năm 2010) nhưng đến nay mới chỉ hoạt động chưa đầy 2 ha. Trong khu vực bến có một cây xăng và một trạm bảo dưỡng sửa chữa, gây khó kiểm soát và lộn xộn trong bến xe.

Ông Khuất Việt Hùng đã kiến nghị lãnh đạo TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT các địa phương liên quan xây dựng phương án sắp xếp lại mạng lưới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định tại bến xe Mỹ Đình từ nay đến trước thời điểm công bố quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh (cuối năm 2014) bảo đảm phục vụ thuận lợi nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm chi phí sản xuất cho đơn vị vận tải.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) cũng đã tổ chức hội nghị và đưa ra kiến nghị dừng "giảm tải” bến xe Mỹ Đình. VATA nhận định: Nguyên nhân tình trạng mất trật tự ATGT tại bến xe Mỹ Đình không phải do bến xe quá tải mà chính là việc buông lỏng quản lý đất đai xung quanh khu vực bến những năm qua của chính quyền địa phương, phát sinh các "bến cóc” tràn lan, "xe dù” hoạt động công khai không ngăn chặn nổi.

Tất nhiên, phương án "gỡ rối” cuối cùng mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra về việc sắp xếp, điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ bến xe Mỹ Đình về các bến xe khác trên địa bàn TP Hà Nội, dự kiến sẽ điều chuyển 352 xe có vẻ càng rối thêm khi các DN vận tải cố tình "án binh bất động”.

Thời điểm hiện tại, chỉ có 91 xe của các DN tỉnh Hòa Bình liên hệ với bến Yên Nghĩa thực hiện các thủ tục điều chuyển. Còn lại, dù đã sơ bộ đồng ý ký kết điều chuyển, song các DN khác vẫn tiếp tục hoạt động ở Mỹ Đình như cũ, chưa triển khai bất cứ hoạt động gì. Các DN khẳng định: Mốc điều chuyển vào ngày 15-8 đặt ra chắc chắn sẽ không thể thực hiện được. DN cần nhiều thời gian đăng ký lại, ký hợp đồng với bến mới, công bố cho người dân, hành khách, in lại vé, chứng từ… Cho đến hôm nay, chỉ còn 2 ngày trước hạn chót này, đồng nghĩa kế hoạch điều chuyển của Sở GTVT Hà Nội đã… phá sản.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu lực lượng Công an, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về xe dù, bến cóc đặc biệt chung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. Ông Khôi yêu cầu thành lập ngay tổ công tác tại bến xe, gồm các lực lượng Thanh tra, CSGT và công ty quản lý bến xe, kiểm tra, kiểm soát, giao ban hàng ngày.

Đồng thời, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đẩy nhanh thủ tục đầu tư mở rộng bến xe Mỹ Đình. Ông Khôi khẳng định: Vướng đến đâu, lãnh đạo TP sẽ gỡ đến đấy! Có lẽ, chỉ một câu đó thôi, đủ là động lực thúc đẩy các đơn vị chức năng nhanh chóng bắt tay vào cuộc một cách tích cực hơn, tìm biện pháp hợp lý nhằm "hóa giải” những lình xình tồn tại lâu nay tại bến xe này. Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị các cơ quan quản lý cần rút kinh nghiệm sâu sắc, coi đó là bài học, tránh lặp lại "hiện tượng vỡ trận” Mỹ Đình thứ hai ở các bến xe trên địa bàn cả nước.
Theo daidoanket.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản