banner tạm

Cập nhật lúc : 8:10 AM, 03/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giảm tàu biển bị lưu giữ, kiểm soát tai nạn

Việc hoàn tất 2 mục tiêu giảm tai nạn hàng hải và giảm số tàu biển VN bị lưu giữ tại cảng nước ngoài được coi là một trong những thành tựu đáng kể của ngành Hàng hải trong năm 2013.
Tai nạn giảm gần 12%

Trưởng phòng An toàn hàng hải (Cục Hàng hải VN) Võ Duy Thắng cho biết, trong năm 2013, xảy ra 30 vụ tai nạn hàng hải, làm chết và mất tích 19 người, so với cùng kỳ năm 2012 giảm 4 vụ (tương đương 11,7%) nhưng số người chết và mất tích lại tăng 3 người (tính cả 9 người chết trong vụ chìm ca nô biên phòng tại vùng biển Cần Giờ). 

Liên quan đến các giải pháp giảm thiểu tai nạn hàng hải, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Đức Tiến khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, giám sát hệ thống báo hiệu hàng hải, luồng lạch, cầu bến, đồng thời, thông báo hàng hải kịp thời đối với các trường hợp đe dọa gây mất an toàn để các tàu thuyền có biện pháp phòng tránh kịp thời. Cùng đó, Cục sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn, an ninh hàng hải đến các đối tượng liên quan và chỉ đạo, kiểm tra các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải, sẵn sàng phương tiện, thiết bị, thường trực 24/7 để tiếp nhận và xử lý kịp thời các sự cố hàng hải.
 
Thoát “danh sách đen” trong năm 2014

Liên quan đến số lượt tàu biển VN bị lưu giữ qua kiểm tra Nhà nước tại cảng nước ngoài (PSC), ông Thắng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, có 790 lượt tàu biển VN hoạt động tuyến quốc tế được kiểm tra PSC, trong đó có 54 tàu bị lưu giữ, giảm 3 tàu so với năm 2012. 

Về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Nguyễn Hồng Việt cũng khẳng định, nhờ thực hiện tốt các biện pháp của Đề án “Đưa đội tàu biển VN ra khỏi danh sách đen của Tokyo Mou vào cuối năm 2014”, tỷ lệ lưu giữ tàu biển của VN đang có xu hướng giảm dần. Đồng quan điểm, Phó Cục trưởng Nguyễn Vũ Hải cho biết, từ khi VN gia nhập Tổ chức Tokyo - MOU (1999) đến nay, đội tàu biển nước ta luôn duy trì số lượng, tỷ lệ lưu giữ PSC ở mức cao, nhiều năm liền nằm trong “danh sách đen” của các Chính quyền cảng. Cũng theo ông Hải, đến năm 2012, chúng ta đã đạt được kết quả mang tính đột phá trong việc giảm tàu bị lưu giữ PSC khi tỷ lệ lưu giữ chỉ còn 6,88%, thấp nhất trong giai đoạn 1999 - 2012. 

Sang năm 2014, theo ông Hải, tình hình còn khả quan hơn, tỷ lệ tàu bị lưu giữ tiếp tục giảm, thấp hơn so với các nước Indonesia, Thái Lan, Philippines. Mặc dù vậy, ông Hải cho rằng còn nhiều việc phải làm bởi thực tế, con số mà chúng ta đạt được vẫn cao so với mức trung bình của các thành viên Tokyo Mou là 4,52%.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản