banner tạm

Cập nhật lúc : 9:45 AM, 07/07/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giao chỉ tiêu giảm TNGT đường sắt cho từng cấp ủy

Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để đạt mục tiêu kéo giảm TNGT đường sắt những tháng cuối năm.
35
Địa phương xảy ra nhiều TNGT đường sắt nhất là TP Hà Nội 

Thiệt hại nặng nề

Đầu năm 2015, TNGT đường sắt có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2015 đã xảy ra 240 vụ (tăng 72 vụ, tương đương 43%), làm chết 107 người (tăng 24 người, tương đương 28%), làm bị thương 169 người (tăng 62 người, tương đương 56%).

Ông Bùi Văn Tựu, Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt cho biết, các vụ TNGT đường sắt hầu hết xuất phát từ các nguyên nhân khách quan xảy ra trên các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ mà chủ yếu là tại các lối đi dân sinh tự mở trái phép qua đường sắt. Đặc biệt là các vụ tai nạn có tính chất nghiêm trọng do va chạm giữa ô tô và tàu hỏa gia tăng đáng lo ngại.

Thống kê từ đầu năm đến nay, có hơn 50 vụ ô tô đổ vào đường sắt, đâm va vào tàu, trong đó gần 20 vụ có người chết và bị thương, đặc biệt, có vụ nạn nhân tử vong chính là tài xế tàu hỏa. Đây là điều hiếm thấy trong các vụ TNGT tàu hỏa trước đây, chứng tỏ mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm của TNGT đường sắt đang rất báo động.

Con số thiệt hại do TNGT đường sắt gây ra cũng rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm nay, thiệt hại do TNGT ước tính khoảng 50 tỷ đồng. Ngoài ra, TNGT còn gây thiệt hại về thương hiệu, hiệu quả sản xuất do bế tắc chính tuyến gây chậm tàu.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) cho biết, thiệt hại lớn như thế nhưng không có khả năng thu hồi bồi thường. Nguyên nhân chủ yếu do người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn không có khả năng thanh toán.

Nỗ lực giảm 7% TNGT đường sắt

Ông Đoàn Duy Hoạch cho biết thêm, VNR sẽ chủ động cùng 34 tỉnh và thành phố rà soát số lượng đường ngang, mức độ an toàn tại các điểm giao cắt với đường sắt, các vị trí có nguy cơ mất an toàn giữa đường bộ, khu dân cư chạy song song với đường sắt... Từ đó, VNR phân khai trách nhiệm theo chức năng để quản lý, đầu tư, khắc phục bằng các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, VNR áp dụng công nghệ mới có hiệu quả hơn vào thiết bị cảnh báo tại hơn 300 đường ngang, điểm giao cắt giữa đường dân sinh với đường sắt; tăng cường điểm cảnh giới tại các vị trí có mật độ giao thông cao vào giờ cao điểm. Kiên quyết cùng địa phương giải tỏa hành lang, đóng các điểm mở trái phép, lập đường gom, tạo lối đi qua các nút có gác chắn để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông.

“Đảng ủy, lãnh đạo Tổng công ty đã có Chỉ thị đặc biệt và giao nhiệm vụ cho cấp ủy, người đứng đầu tổ chức cơ quan, đơn vị trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt, phấn đấu 6 tháng cuối năm 2015 giảm 7% TNGT đường sắt so với cùng kỳ năm 2014”, ông Hoạch cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Hoạch cũng khẳng định để thực hiện được mục tiêu đó, bên cạnh sự nỗ lực của VNR, rất cần sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về hành lang ATGT đường sắt.

Địa phương làm tốt nhất công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt là TP Hồ Chí Minh. Đây là địa phương đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng hệ thống các công trình đảm bảo ATGT đường sắt như đường ngang, đường gom và hàng rào đường gom, hộ lan. Đến nay, trên địa bàn thành phố không có đường ngang dân sinh. Nam Định cũng làm rất quyết liệt việc xóa các điểm đường ngang dân sinh trái phép. Địa phương này đã tự ứng kinh phí để xóa đường ngang.

Tuyến đường sắt xảy ra nhiều tai nạn nhất là tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 75%, 10% xảy ra trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, còn lại xảy ra trên các tuyến đường khác. Trong đó, địa phương xảy ra nhiều TNGT đường sắt nhất là TP Hà Nội (trong 6 tháng đầu năm 2015 xảy ra 29 vụ, chiếm 12% số vụ TNGT đường sắt trên cả nước). Sau Hà Nội, các địa phương có tình hình TNGT đường sắt diễn biến phức tạp là: Hải Dương, Hà Nam, Nghệ An, Đồng Nai...

 Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12 -CT/CP, ngày 23/6/2015 về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, trong đó xác định rất rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành liên quan đến nhiệm vụ kiềm chế, đẩy lùi và giảm thiểu nguy cơ TNGT trên đường ngang giao cắt với đường sắt và hành lang ATGT đường sắt.

Theo atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản