banner tạm

Cập nhật lúc : 1:51 PM, 18/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gỡ khó cho tàu nội đang treo cờ ngoại

Tài chính khó khăn là nguyên nhân chủ yếu khiến không ít chủ tàu Việt Nam dù muốn hay không vẫn đang phải treo cờ quốc tịch nước ngoài cho con tàu thuộc quyền sở hữu của mình. 
Chưa thể lạc quan về triển vọng thị trường vận tải biển trong thời gian tới
Chưa thể lạc quan về triển vọng thị trường vận tải biển trong thời gian tới
1/5 trọng tải đội tàu biển quốc gia treo cờ ngoại

Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN), cả nước hiện có 74 tàu biển với tổng trọng tải hơn 1,3 triệu DWT thuộc chủ sở hữu Việt Nam đang mang cờ quốc tịch nước ngoài, gần bằng 1/5 tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia tính đến thời điểm này. Trong số này, có 6 tàu container, 28 tàu hàng rời và 40 tàu chuyên dụng khác (tàu chở khí hóa lỏng, tàu dầu, tàu lai dắt…).

Đáng nói hơn, trong số những tàu này, có không ít tàu đủ, thậm chí thừa điều kiện để chuyển đổi sang mang cờ quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Nghị định 29/2009/NĐ-CP về đăng ký và mua, bán tàu biển. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, các chủ tàu trong nước vẫn treo cờ nước ngoài. 
 
Hiện tại, tàu biển nhập khẩu đang phải chịu mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 10%; Thuế nhập khẩu từ 0-10% tùy theo loại tàu và tấn đăng ký.Phí trước bạ áp dụng cho tàu biển là 1% nhưng không quá 500 triệu/tài sản/lần.

Một chuyên gia trong lĩnh vực vận tải biển khẳng định: “Nếu như trước đây, nguyên nhân chính dẫn đến việc chủ tàu ta thích treo cờ tây là để lách quy định tuổi tàu nhập khẩu (Điều 9 của Nghị định 29 quy định rõ: Trường hợp đăng ký lần đầu tại Việt Nam, tàu biển đã qua sử dụng phải có tuổi tàu tính từ năm đóng tàu không quá 10 tuổi đối với tàu khách và không quá 15 tuổi đối với các loại tàu biển khác.Trường hợp đặc biệt phải do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định, nhưng không quá 5 tuổi đối với mỗi loại tàu biển quy định) thì giờ đây, tài chính mới là rào cản lớn nhất khiến chủ tàu nội buộc phải chọn cách treo cờ ngoại. Đồng quan điểm, Phó Cục trưởng Cục HHVN Bùi Thiên Thu cho biết: 6 tàu container của chủ tàu Việt Nam đang treo cờ nước ngoài hoàn toàn đủ điều kiện chuyển đổi sang mang cờ quốc tịch Việt Nam nhưng vì mắc mớ về tài chính nên vẫn đang chờ cơ hội.

Đại diện Công ty Vận tải biển Container Vinalines – doanh nghiệp đang quản lý và khai thác tàu Vinalines Diamond cho biết, muốn chuyển tàu sang treo cờ Việt Nam thì tổng các loại phí, thuế mà chủ tàu phải nộp lên tới hơn 61,2 tỷ đồng. “Trong bối cảnh hiện nay, con số này thực sự vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp” – vị này thừa nhận.

Về vấn đề này, ông Bùi Thiên Thu cho biết: Nguồn hàng vận tải khan hiếm, giá nhiên liệu tăng cao, giá cước vận tải thấp, hầu hết các doanh nghiệp đang trong tình trạng kinh doanh thua lỗ, hoạt động cầm chừng, nên không có khả năng chi trả các khoản thuế, phí khi làm thủ tục chuyển cờ” – ông Thu nhấn mạnh.
 
Kiến nghị áp  thuế GTGT 0-5% cho tàu nhập khẩu

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam treo cờ Việt cho tàu sở hữu, nâng cao năng lực vận tải của đội tàu container Việt Nam, Cục HHVN vừa đề nghị bổ sung tàu biển vào danh mục hàng hóa được tính mức thuế suất thuế GTGT là 0% hoặc 5%. Cục cũng kiến nghị áp giá tính thuế dựa trên giá trị nhập khẩu tại thời điểm làm thủ tục nhập khẩu hiện tại. Về lệ phí trước bạ, kiến nghị bổ sung miễn thuế trước bạ đối với tàu thuyền mang cờ quốc tịch nước ngoài thuộc chủ sở hữu Việt Nam khi chuyển đổi sang mang cờ quốc tịch Việt Nam.
 
Mạnh mẽ hơn, Cục HHVN đã kiến nghị các cơ quan chức năng giãn thời gian nộp thuế cho các chủ tàu bởi trong quá trình chuyển đổi sang mang cờ quốc tịch Việt Nam, các khoản thuế, phí phải nộp hiện đều vượt khả năng của doanh nghiệp nếu nộp một lần. Do đó, Cục này kiến nghị thời gian nộp các khoản thuế có thể chia đều trong khoảng 10 năm để giảm bớt khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản