banner tạm

Cập nhật lúc : 1:38 PM, 11/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gỡ khó hoàn vốn 5 tuyến cao tốc

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc. Với quyết định này, bài toán hoàn vốn đầu tư đường cao tốc xem như đã có lời giải.
Thi công gói thầu A5, Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Thi công gói thầu A5, Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thiếu sự hỗ trợ khó, hoàn vốn

Hiện nay, TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) là đơn vị “khai phá” mô hình mới khi vừa là chủ đầu tư vừa trực tiếp triển khai thực hiện các dự án đường cao tốc. Với số vốn điều lệ khá khiêm tốn là 1.000 tỷ đồng, nhưng VEC đã được giao xây dựng hàng loạt tuyến cao tốc lớn có số vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

Theo ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC, từ khi thành lập, VEC là một doanh nghiệp đầu tư hoàn vốn không bao cấp. Ngoài vốn điều lệ, VEC chủ yếu phải đi vay, trong đó có cả nguồn vốn ODA, vay thương mại, phát hành trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh. Nguồn vốn phát hành trái phiếu chủ yếu phục vụ cho công tác GPMB. Thời gian qua, VEC phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ chính mô hình mới mẻ này. Do nguồn vốn đầu tư các tuyến đường cao tốc rất lớn, mức thu phí hạn chế, thời gian hoàn vốn dài, nên việc đi vay 100% vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Với vốn điều lệ thấp, trong khi tổng mức đầu tư các dự án đường cao tốc mà VEC đang đầu tư đã lên đến hơn 100.000 tỷ đồng nên mọi bài toán hoàn vốn nếu không có sự hỗ trợ từ Chính phủ sẽ cực kỳ khó khăn. Hơn nữa, đối chiếu với Luật Nợ công và một số cơ chế chính sách khác thì số nợ của VEC đã vượt 100 lần. Không chỉ các nhà tài trợ trong nước, mà nhiều nhà tài trợ nước ngoài cũng bày tỏ quan ngại lớn về bất cập này.

Nhà nước đầu tư trực tiếp

5 dự án đường cao tốc được Chính phủ tái cơ cấu nguồn vốn, gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Với việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định 2072/QĐ-TTg tái cơ cấu vốn đầu tư cho 5 dự án cao tốc thì xem như gánh nặng hoàn vốn của VEC đã được tháo bỏ nhiều phần. Toàn bộ số vốn ODA tại các dự án đang thực hiện theo hình thức cho vay lại được chuyển sang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp dự án. Số vốn đối ứng cho các dự án có sử dụng vốn ODA được cân đối, bố trí đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN).

Riêng số tiền 2.500 tỷ đồng đã được ngân sách  ứng cho hai dự án là Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai được chuyển thành vốn NSNN đầu tư trực tiếp cho dự án. Khoản tiền gần 4.400 tỷ đồng trái phiếu công trình được Chính phủ bảo lãnh đã phát hành đối với các dự án Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng sẽ được chuyển thành vốn NSNN đầu tư trực tiếp.

Một cơ chế hết sức tích cực khác cũng được Thủ tướng đồng ý đối với 2 tuyến Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, trong trường hợp nguồn thu phí và các khoản thu khác của các dự án này không đủ trả nợ vốn vay đến hạn, Bộ GTVT phải làm rõ nguyên nhân để phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ một phần vốn thiếu hụt do các nguyên nhân khách quan.
Ngoài phần vốn được Nhà nước đầu tư trực tiếp, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu VEC chịu trách nhiệm huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai các dự án theo đúng các quyết định đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Mai Tuấn Anh cho rằng, những quyết sách về tái cơ cấu của Thủ tướng vừa ban hành không chỉ liên quan trực tiếp đến thành bại của 5 dự án mà còn định hình cả mô hình hoạt động của VEC trong tương lai. Thay vì đi vay 100% thì nay ngân sách đã hỗ trợ khoảng 50% vốn cho các dự án, nên khả năng hoàn vốn là khả thi.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản