banner tạm

Cập nhật lúc : 10:35 AM, 24/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gọi đường dây nóng đảm bảo TTATGT tết Giáp Ngọ

Tàu xe đi lại trong dịp Tết luôn là nỗi ám ảnh của những người làm việc xa nhà. Do vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu ngành GTVT không được để người dân nào vì không có tàu xe mà không được về nhà ăn Tết. Trao đổi với Đại Đoàn Kết, Phó trưởng Ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định: Ai không có xe về quê cứ gọi vào đường dây nóng.
Gọi đường dây nóng đảm bảo TTATGT tết Giáp Ngọ - ảnh 1
PV: Thưa ông, vào những ngày gần Tết lượng người làm việc xa nhà có nhu cầu về quê khá đông khiến áp lực giao thông tăng đột biến, dẫn đến tình trạng nhồi nhét khách của các chủ phương tiện, gây mất an toàn giao thông (ATGT), vậy Ban ATGT quốc gia đã có những biện pháp gì để giải quyết vấn đề này?

Gọi đường dây nóng đảm bảo TTATGT tết Giáp Ngọ - ảnh 2
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Phải thẳng thắn nói rằng, những năm trước do chuẩn bị chưa được kỹ lưỡng nên đến đêm 30 Tết vẫn còn một số người dân phải nằm vạ vật tại nhà ga, bến xe để chờ tàu, xe về đón Tết cùng gia đình. Cũng do không mua được vé tàu, xe về nhà đón Tết nên nhiều người đã chấp nhận bắt xe dù, xe cóc. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhồi nhét khách. Những xe dù, xe cóc không được vào bến nên rất khó kiểm soát vì họ chỉ chạy dọc đường bắt khách nên nhồi nhét vô tội vạ. Tuy nhiên, cũng có một số xe được phép lưu hành, khi xuất bến đều được kiểm soát về số lượng người, nhưng khi đi trên đường họ tiếp tục bắt thêm khách nên vượt quá số người quy định.

Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay, Ban ATGT quốc gia và ngành giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất Chính phủ cho nghỉ Tết sớm, kéo dài thời gian nghỉ trước Tết để giảm áp lực giao thông do nhu cầu đi lại nhiều của người dân. Do nghỉ trước Tết dài, người dân có thời gian để lựa chọn phương tiện đi lại và thời gian đi lại hợp lý nhất, không phải chấp nhận bị nhồi nhét chỉ để về được nhà đón Tết cùng gia đình. Có thể nói đây là giải pháp căn cơ cho áp lực giao thông những ngày cận Tết.

Đành rằng nghỉ trước Tết dài sẽ cho người dân cơ hội lựa chọn phương án di chuyển hợp lý, nhưng nếu họ không mua được vé tàu, xe thì giải pháp trên coi như phá sản, bởi lẽ trong những năm trước, nhiều người đã không thể mua được vé tàu, xe dù còn cách Tết gần nửa tháng. Ông nghĩ sao về điều này?

Người dân có thể yên tâm vì hiện nay vé tàu, xe còn khá nhiều. Theo thông tin chúng tôi có được, vé tàu hiện còn tới 9.000 vé, vé xe khách và vé máy bay còn khá nhiều. Lường trước được vấn đề nên ngành GTVT đã yêu cầu các hãng hàng không tăng chuyến, tăng đầu xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tránh tình trạng quá tải, không đủ phương tiện vận chuyển hành khách. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, các cơ quan chức năng vẫn kiểm soát tốt việc tăng giá vé tàu, xe. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chỉ được tăng giá vé không vượt quá 60%. Nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Thông thường mọi năm, áp lực giao thông những ngày cận Tết có chu kỳ: Ngày 22, 23 (âm lịch) là thời điểm học sinh, sinh viên được nghỉ về quê ăn Tết và ngày 27, 28 là thời điểm cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu về đón Tết cùng gia đình, do vậy đôi lúc việc "cháy” vé tàu, xe là chuyện dễ hiểu. Cùng với đó là việc nhiều người có tâm lý chủ quan, không đặt mua vé tàu, xe sớm nên dẫn đến tình trạng không có vé để về quê đón Tết với gia đình. Tuy nhiên, năm nay do bố trí ngày nghỉ trước Tết dài, cộng với việc tăng đầu xe, tăng chuyến bay... nên tình trạng không mua được vé về nhà rất khó có thể xảy ra.

Theo như ông nói thì năm nay sẽ không còn hiện tượng các nhà xe nhồi nhét khách. Hy vọng thực tế sẽ diễn ra đúng như dự kiến của ngành giao thông. Tuy nhiên, để phòng bất trắc, tránh những rủi ro về tai nạn giao thông (TNGT) do các đơn vị kinh doanh vận tải và các lái xe không tuân thủ nghiêm túc quy định, Ban ATGT quốc gia có kế hoạch kiểm soát như thế nào?

Chúng tôi đã có nhiều buổi làm việc với Cục CSGT đường bộ - đường sắt và ngành GTVT, đề ra những biện pháp hữu hiệu để chấn chỉnh hiện tượng trên. Cụ thể, CSGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Trong đó đặc biệt chú ý đến những điểm đón trả khách thường xuyên của cả xe được phép lưu hành và xe cóc, xe dù. Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt sẽ có các tổ lưu động tăng cường để vừa giám sát hoạt động của lực lượng chức năng, vừa kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường.

Trong khi tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện các xe nhồi nhét khách thì sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc. Cụ thể, sẽ yêu cầu phải sang tải trước khi cho phép tiếp tục lưu hành trên đường. Với lỗi này, không chỉ lái xe bị phạt nặng, mà doanh nghiệp vận tải cũng sẽ bị xử lý bằng hình thức phạt hành chính, cắt "nốt”, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải. Đối với những đơn vị kinh doanh vận tải hay lái xe tăng giá vé một cách bất hợp lý cũng bị xử lý tương đương với lỗi kể trên.

Đặc biệt, năm nay chúng tôi sẽ công bố các số điện thoại nóng của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban ATGT quốc gia, Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Cục CSGT đường thủy, Cục Đường thủy nội địa, Ban ATGT TP.HCM để người dân và hành khách có thể phản ánh những bức xúc, tình trạng vi phạm quy định của các lái xe và đơn vị GTVT.

Gọi đường dây nóng đảm bảo TTATGT tết Giáp Ngọ - ảnh 3
Đoàn viên thanh niên diễu hành tuyên truyền thực hiện nghiêm túc luật Giao thông đường bộ

Nếu như làm nghiêm, chấm dứt việc nhồi nhét khách thì liệu có thực hiện được đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là không để một người dân nào vì không có tàu, xe mà không được về đoàn tụ, đón Tết với gia đình không, thưa ông?

Trong một loạt các giải pháp mà Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra nhằm khắc phục tình trạng tăng giá vé bất hợp lý, nhồi nhét khách, giảm ùn tắc và TNGT, thì nhiệm vụ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chiếm vai trò chủ đạo. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo cho các đơn vị vận tải không được đưa ra bất cứ lý do nào để biện minh cho việc vẫn còn những hành khách phải nằm vạ vật nhà ga, bến xe để đợi tàu, xe. Bằng mọi cách phải có bố trí phương tiện để đưa tất cả hành khách về nhà đón Tết cùng gia đình một cách an toàn, tiện lợi.

Các nhà ga, bến xe phải thường xuyên báo cáo, cập nhật thông tin về việc bán vé, số lượng hành khách còn lại đang chờ mua vé tàu, xe để các cơ quan chức năng có sự điều chỉnh hợp lý, bố trí phương tiện vận chuyển hành khách không để ai bị rớt lại. Những người không mua được vé tàu, xe để về nhà đón Tết chỉ cần liên hệ với một trong những số điện thoại nóng mà chúng tôi công bố sẽ có phương tiện vận chuyển. Với sự quyết tâm, cố gắng nỗ lực đó của ngành GTVT, tôi tin rằng việc không để người dân nào vì không có phương tiện vận chuyển mà không được đoàn tụ với gia đình đón Tết chắc chắn thực hiện được.

Việc huy động tăng cường thêm các đầu xe để thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là không để ai không có phương tiện về nhà đón Tết liệu có phát sinh tình trạng "vơ bèo, vạt tép”, đưa những chiếc xe không đủ an toàn vào lưu hành không, thưa ông?

Trong số những xe vận tải hành khách thì số lượng xe chuyên chở vận tải có tỷ lệ rất thấp, chủ yếu là xe chạy hợp đồng, đưa đón cán bộ công nhân viên... Các loại xe này xét về góc độ an toàn thì còn "ngon” hơn những loại xe khách thông thường. Việc huy động tăng đầu xe là những loại xe này, chứ không phải "méo mó có hơn không”, bất kể loại xe nào cũng đưa vào lưu hành chuyên chở khách. Do vậy, độ an toàn sẽ là tuyệt đối nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm.

Thường trong mỗi dịp trước trong và sau Tết, lễ hội nhiều nên nạn ùn tắc giao thông xảy ra khá phổ biến. Bên cạnh đó là việc gia tăng số lượng các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng làm số người chết và bị thương tăng đột biến. Để ngăn chặn tình trạng trên thì Ban ATGT quốc gia đã có biện pháp gì?

Rất đau lòng nhưng cũng phải thừa nhận rằng trong mỗi dịp Tết Nguyên đán số vụ TNGT tăng cao, trong đó có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương. Chỉ tính riêng Tết năm 2013, hai ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, người tử vong do TNGT đã lên tới con số 56, cao gấp đôi ngày thường. Nguyên nhân chủ yếu là do uống rượu bia điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ngoài ra, đường nông thôn hiện nay khá tốt nhưng tầm nhìn hạn ché, lại thiếu các biển báo nên cũng là nguyên nhân xảy ra nhiều TNGT.

Để khắc phục tình trạng trên, Ban ATGT quốc gia đã yêu cầu Ban ATGT các địa phương phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an để kiểm soát địa bàn. Lực lượng CSGT chủ yếu "canh” các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, còn lại các đường liên huyện, liên xã, liên thôn sẽ do cảnh sát trật tự, công an xã... tuần tra kiểm soát. Khi phát hiện các hành vi uống rượu, không đội mũ bảo hiểm điều khiaản ô tô, xe máy thì kiên quyết xử lý nghiêm.

Hiện, trong dịp đầu xuân, cả nước có tới hơn 4.000 lễ hội nên chúng tôi cũng đã lưu ý Ban ATGT các địa phương có lễ hội cần lưu ý phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng kịp thời tránh xảy ra ùn tắc và TNGT.

Trân trọng cảm ơn ông!

Điện thoại đường dây nóng:

- Tổng cục Đường bộ Việt Nam: 0916908085, 0913432383, 0917908085, 04.38571447, 04.38571450, 04.38571616
- Bộ GTVT: 0913228315, 0903232654, 0903465896
- Ủy ban ATGT quốc gia: 0989088719, 0913227844, 0995918666
- Cục CSGT đường bộ - đường sắt: 069.42608
- Cục CS đường thủy: 069.42407
- Cục Đường thủy nội địa: 0913343700
Theo daidoanket.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản