banner tạm

Cập nhật lúc : 10:33 PM, 19/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Giang kiến nghị đầu tư nhiều hơn cho giao thông

Chiều 19/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đại diện nhiều cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT đã làm việc tại Hà Giang.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang
Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang
86% số xã đã có đường nhựa, đường bê tông
Báo cáo Bộ trưởng về tình hình giao thông trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết Hà Giang có 5 tuyến Quốc lộ đi qua là QL2, QL4, QL4C, QL34, QL279 với chiều dài lên tới 454km. Về đường tỉnh, Hà Giang có 10 tuyến chính với chiều dài 464km, trong đó 85% là mặt đường nhựa. Liên quan đến hệ thống đường giao thông nông thôn, ông Sơn cho biết hiện toàn tỉnh có 169/195 xã, phường, thị trấn đã có đường ô tô đến trung tâm, trong đó, 86% số xã có đường nhựa hoặc bê tông, 89% thôn bản có đường giao thông đi qua...
Cũng theo ông Sơn, công tác quản lý vận tải khách trên địa bàn tỉnh được duy trì tương đối tốt. Trật tự trong vận tải hành khách đã chuyển biến và đi vào nề nếp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Tỉnh cũng đã dành sự quan tâm lớn đến công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, thực hiện nghiêm túc các quy định về đào tạo, đảm bảo đủ số giờ, số tiết từng môn học, tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên, đổi mới phương tiện tập lái.
Tai nạn giảm, số người chết vẫn tăng
Về công tác đảm bảo TTATGT, ông Sơn cho biết năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 91 vụ TNGT, làm chết 75 người, bị thương 80 người trong đó có một vụ TNGT đường thủy. So với năm 2012, giảm 13 vụ, tăng 8 người chết và giảm 47 người bị thương.
"Nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn vẫn là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, đi sai làn đường, phần đường, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện" - ông Sơn nêu rõ. Cùng đó, ông Sơn cũng cho rằng số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh trong khi đó kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh chưa hoàn toàn được kiểm soát.
Đề nghị nâng cấp nhiều tuyến QL, xây mới cầu Yên Biên
Cầu Yên Biên
Cầu Yên Biên mới sẽ nối với QL 2
UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng QL4C, dự án QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô, nâng cấp QL34; thi công hoàn thiện dự án QL4 đoạn nối Lào Cai - Hà Giang đã bị dừng thi công từ tháng 4/2011 đến nay do chưa bố trí được vốn. Cùng đó, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ đồng ý về chủ trương đầu tư xây dựng đoạn nối QL4 tại Thanh Thủy với QL4C dài 18km để nối thông QL4 với QL4C-Cao nguyên địa chất toàn cầu đá Đồng Văn...
Cuối cùng, UBND tỉnh Hà Giang cũng đề nghị Bộ đầu tư, xây dựng cầu Yên Biên mới thay thế cầu cũ đã được xây dựng từ năm 1976, hiện đã xuống cấp không đủ hoạt tải cho xe tải, xe ca qua lại.
"Hà Giang là tỉnh nghèo, nguồn thu hạn chế nhưng nhu cầu xây dựng hoàn thiện cho tái đánh giá công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đã Đồng Văn là rất cấp thiết. Do vậy, ngoài việc sửa chữa đầu tư xây dựng hoàn thiện nền - mặt đường - tường hộ lan tuyến QL4C còn phải xây dựng sửa chữa hai tuyến chính của đường tỉnh là 176 (Yên Minh - Mèo Vạc); Đồng Văn - Cột cờ Lũng Cú và Sà Phìn - Ma Lé" - ông Sơn bổ sung. Cũng từ đây, ông Sơn đề nghị Bộ GTVT tìm nguồn hỗ trợ 46,3 tỷ đồng nâng cấp các tuyến đường này.
Ưu tiên cho địa đầu tổ quốc
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận buổi làm việc. Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh Hà giang trong công tác QLNN về GTVT toàn diện trên mọi lĩnh vực. Bộ trưởng cơ bản đồng tình với những kiến nghị của tỉnh cả về công tác quản lý vận tải, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ...
Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác kiểm tra thực địa cầu Yên Biên
Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác kiểm tra thực địa vị trí xây cầu Yên Biên mới
Về công tác xây dựng cơ bản, Bộ trưởng nhấn mạnh trong thời gian tới cần tập trung đầu tư vào các tuyến đường giao thông, bảo đảm cho Hà Giang dễ dàng thông thương với các tỉnh Tuyên Quang (qua QL2), Lào Cai (qua QL279) và nối với Cao Bằng qua QL34... Đối với các tuyến đường này, khi có vốn ngân sách, cần tập trung làm dứt điểm những đoạn ưu tiên, cấp thiết. Những đoạn nào chưa thể làm thì phải sửa chữa, đảm bảo giao thông êm thuận.
Về công tác đảm bảo ATGT, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Hà Giang cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí. "Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Phải tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền vận động người dân chấp hành Luật GTĐB" - Bộ trưởng lưu ý.
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản