banner tạm

Cập nhật lúc : 8:16 AM, 27/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Nội đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ xã hội hóa đầu tư giao thông

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng chiều qua (26/3) Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT giúp Hà Nội huy động các nguồn lực đầu tư theo hình thức BOT, PPP để đầu tư mở rộng các tuyến QL6 (Ba La - Xuân Mai), QL1 cũ (Ngọc Hồi - Phú Xuyên); QL3 cũ (từ cầu Đuống đến hết địa phận Hà Nội)...
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu trong buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu trong buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội
Taxi không cấp mới, vẫn tăng

Một trong những vấn đề được Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh khi báo cáo Bộ GTVT là, dù Sở này đã ngừng cấp mới giấy phép kinh doanh taxi từ năm 2012 nhưng số lượng taxi không những không giảm mà ngày càng tăng. Nguyên nhân theo ông Hùng là do lượng xe taxi tại các địa bàn lân cận về hoạt động tại Hà Nội khá nhiều. 

Khắc phục tình trạng này, ông Hùng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN in phù hiệu “xe taxi” cấp cho các đơn vị trên địa bàn Hà Nội có màu sắc riêng và nghiên cứu chất liệu phù hợp bảo đảm không bị mất màu trong quá trình sử dụng. Sở này cũng đề nghị rút ngắn thời hạn có hiệu lực của phù hiệu, đồng thời quy định các đơn vị vận tải phải trả lại phù hiệu cũ khi gia hạn, cấp đổi phù hiệu “xe taxi”, tránh tình trạng sửa chữa, lợi dụng hoạt động dù. 

Cơ bản ủng hộ đề xuất của Sở GTVT Hà Nội nhưng Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Khuất Việt Hùng cho rằng: Dự thảo sửa đổi Nghị định 91, 93 về điều kiện kinh doanh vận tải đã bổ sung quy định taxi phải được gắn thiết bị GSHT. Điều này có nghĩa là taxi hoạt động ở đâu, trên địa bàn nào thì Tổng cục Đường bộ VN nắm được hết và Sở GTVT hoàn toàn có thể truy cập thông tin này. 

Liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về GTVT tại Hà Nội, ông Hùng cho biết, trong hơn 3 năm qua, tốc độ phương tiện giao thông cá nhân tăng rất lớn, ngược lại loại hình giao thông công cộng duy nhất chỉ có xe buýt, taxi (mới đáp ứng 13% nhu cầu và chưa bao phủ hết địa bàn), trong khi đó hệ thống đường sắt đô thị, xe buýt nhanh đều mới đang trong giai đoạn đầu tư. Vận tải thủy hoạt động cầm chừng…
 
Xã hội hóa Đầu tư cho giao thông

Liên quan đến việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chung của TP Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, hệ thống hạ tầng khung bao gồm các vành đai và trục hướng tâm chưa được khớp nối và liên thông đồng bộ. Đất dành cho giao thông nói chung và giao thông tĩnh nói riêng thấp, chỉ khoảng 8,2%... Trong khi đó, từ năm 2011 đến nay, kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông giảm nhiều, chỉ đáp ứng khoảng 70 - 75% nhu cầu” - ông Hùng cho biết.

Hiện nay, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng của thành phố chưa được đầu tư xây dựng trong khi nguồn lực của Thành phố đang gặp nhiều khó khăn, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT giúp Hà Nội huy động các nguồn lực đầu tư theo hình thức BOT, PPP để đầu tư mở rộng các tuyến QL6 (Ba La - Xuân Mai), QL1 cũ (Ngọc Hồi - Phú Xuyên); QL3 cũ (từ cầu Đuống đến hết địa phận Hà Nội); tuyến đường Mai Dịch - Nội Bài (đồng bộ với đường trên cao). 

Chia sẻ với những khó khăn của Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, các nước trên thế giới, thậm chí cả những nước phát triển như Mỹ, Đức, Nhật Bản, song song với sử dụng vốn ngân sách thì việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư cho hạ tầng vẫn rất phổ biến. Trong nước, nhiều tỉnh, thành như TP HCM, Bình Dương đã và đang làm rất tốt công tác này. 

Bộ trưởng nhất trí sẽ cùng với Hà Nội kêu gọi xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Về công tác đảm bảo TTATGT, Hà Nội có nhiều chuyển biến rõ nét. Trước đây, cứ nói đến giao thông Thủ đô là nói đến nỗi ám ảnh ùn tắc. Tuy nhiên, đến nay, Hà Nội đã giải quyết được cơ bản vấn đề này, đặc biệt không còn ùn tắc kéo dài trên 30 phút. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý các cơ quan chức năng của Hà Nội cần tập trung mạnh cho công tác này vì hiện đang phát sinh nhiều điểm ùn tắc mới. Riêng về TNGT, dù Hà Nội đã giảm được cả 3 tiêu chí trong 4 năm liên tục, nhưng việc giảm này vẫn chưa bền vững. Tổ chức giao thông dù đã được cải tiến nhưng vẫn chưa thực sự khoa học, hợp lý. Về vấn đề kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng yêu cầu phải làm bằng được. Không thể nói không. Nếu quyết liệt, chắc chắn sẽ không còn chỗ cho xe quá tải. 

Được biết, từ năm 2011 đến nay, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã giảm từ 124 điểm xuống còn 49 điểm. TNGT cũng liên tục giảm cả 3 tiêu chí. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2014, toàn thành phố xảy ra 141 vụ, làm 148 người chết, 43 người bị thương, giảm 49 vụ (34,7%), giảm 6 người chết (4,5%) và 15 người bị thương (34,8%). 
 
Tặng Kỷ niệm chươngVì sự nghiệp GTVTcho Phó Chủ tịch Hà Nội

Chiều 26/3/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển GTVT cho ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Khôi cũng được ghi tên vào sổ vàng truyền thống của ngành GTVT. Phát biểu tại buổi trao tặng, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới những đóng góp to lớn của ông Nguyễn Văn Khôi với Hà Nội và ngành GTVT.

Mặt bằng không “thông”, hiệu quả công trìnhchắc chắn giảm

Nói về công tác GPMB những công trình giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng vẫn còn nhiều bất cập, chậm trễ, điển hình là dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được triển khai. Theo Bộ trưởng, việc chậm GPMB sẽ dẫn tới việc thời gian đưa công trình vào khai thác chậm, tiền GPMB và tổng chi phí đầu tư tăng lên. Nếu làm tốt hơn công tác quan trọng này, hiệu quả đầu tư chắc chắn sẽ cao hơn nhiều.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản