banner tạm

Cập nhật lúc : 10:27 AM, 27/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Nội: Hạn chế phương tiện cá nhân bằng phố đi bộ

Trao đổi với báo chí ngày 26/11, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho hay, thành phố đang phối hợp với Bộ GTVT xây dựng đề án thu phí phương tiện cá nhân trong khu vực nội đô. Tuy nhiên, trước mắt thành phố sẽ triển khai mở rộng các tuyến phố đi bộ trong khu vực trung tâm.

Hà Nội: Hạn chế phương tiện cá nhân bằng phố đi bộ 1
Hà Nội sẽ có thêm nhiều không gian đi bộ tại khu vực phố cổ.
Ảnh: Chí Cường.

Mở rộng tuyến phố đi bộ

Tăng phí trông giữ xe máy, xe đạp

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình về điều chỉnh phí trông giữ xe đạp, xe máy. Theo đó, đối với phí trông giữ xe đạp, xe máy, thành phố chia làm 2 khu vực: Bên trong và bên ngoài các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại (chia theo các quận và huyện Từ Liêm; các huyện và thị xã Sơn Tây; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa; tại các chợ, trường học, bệnh viện). Cụ thể, mức thu phí thấp nhất dành cho xe đạp (mức thu ngoài các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại) là 1.000 đồng/lượt/ ban ngày, cao nhất 3.000 đồng/lượt/ ban đêm (trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại). Mức thu phí với xe máy (ngoài các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại) là 3.000 đồng/lượt/ban ngày và 5.000 đồng/lượt/ban đêm. Tờ trình sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố, dự kiến diễn ra từ 2 – 7/12/2013.
Ông Nguyễn Xuân Tân cho biết, đề án thu phí phương tiện lưu thông vào nội đô đang trong quá trình xây dựng, nhưng để triển khai được trong thực tiễn phải trải qua một quá trình bởi việc lắp đặt các trang thiết bị thu phí điện tử không hề đơn giản. Cũng theo ông Tân, một trong các giải pháp TP Hà Nội đưa ra để hạn chế phương tiện lưu thông trong khu vực nội đô đó là mở rộng tuyến phố đi bộ. Đề án mở rộng các tuyến phố đi bộ trước đó đã được Sở GTVT xây dựng và trình UBND thành phố với đề xuất thực hiện từ đầu năm 2012. Tuy nhiên, sau đó đề án lại được giao cho UBND quận Hoàn Kiếm nghiên cứu thực hiện.

Thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, đề án mở rộng các tuyến phố đi bộ đã hoàn thành và đang xin ý kiến các sở, ngành. Theo đó, đề án mở rộng phố đi bộ bao gồm các phố Hàng Buồm - Mã Mây - Đào Duy Từ - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện thuộc khu vực bảo tồn cấp 1 của Hà Nội. Đây là các phố còn lưu giữ được những công trình được xây dựng vào thế kỉ 18 - 19 và nhiều di tích lịch sử văn hóa như đền Bạch Mã, đền Quan Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, đền Hương Tượng, đình Kim Ngân, đình Đồng Lạc.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho rằng, việc mở rộng không gian đi bộ phục vụ du khách là cần thiết trong bối cảnh tuyến đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân đã quá tải. Kết quả khảo sát cũng cho thấy có khoảng 70% người dân trong khu vực đồng tình với chủ trương này. Hiện đề án đang được xin ý kiến các sở, ngành và phổ biến đến nhân dân trên địa bàn. Dự kiến quận sẽ trình UBND thành phố phê duyệt và triển khai trong tháng 12.

Xe máy, ô tô đăng ký mới đều giảm

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân, thống kê của cơ quan chức năng qua công tác đăng ký phương tiện giao thông qua 11 tháng của năm 2013 cho thấy số ô tô đăng ký mới đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, qua 11 tháng số phương tiện đăng ký mới là trên 210.000 phương tiện, trong đó ô tô là gần 17.000 xe (giảm 7,7%), xe máy gần 200.000 chiếc (giảm 5,6%). Tính đến hết tháng 11/2013, tổng số phương tiện là trên 5 triệu gồm cả ô tô và xe máy. Một thông tin cũng được ông Tân chia sẻ là số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương đều giảm so với năm 2012.

Một số liệu giảm được nêu trong báo cáo của Sở GTVT được nhiều người quan tâm, đó là tổng số tiền phạt các trường hợp vi phạm giao thông. Theo đó, qua 11 tháng của năm 2013 đã kiểm tra, xử lý hơn 690.000 trường hợp, phạt tiền gần 235 tỷ đồng (giảm gần 7,5 tỷ đồng). Trước câu hỏi về tỷ lệ các lực lượng chức năng được hưởng trong tổng số tiền phạt vi phạm giao thông, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, từ 1/12/2013 sẽ thực hiện theo quy định mới của Bộ Tài chính. Ông Giáp cho hay, thông tư mới quy định toàn bộ số tiền phạt sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước, các cơ quan chức năng (công an, thanh tra giao thông…) phải lập dự toán theo quy định để được hưởng chế độ tài chính từ số tiền phạt vi phạm nói trên.
Theo giadinh.net.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản