banner tạm

Cập nhật lúc : 7:58 AM, 11/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Nội: Xin thí điểm xe điện thêm 3 năm

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thí điểm sử dụng xe điện tại khu vực phố cổ và quanh Hồ Hoàn Kiếm, chiều 10/10, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đề nghị được tiếp tục thí điểm và mở rộng diện hoạt động ra một số tuyến phố khác.

 
Du khách thưởng ngoạn cảnh đẹp phố phường Hà Nội bằng xe điện
Du khách thưởng ngoạn cảnh đẹp phố phường Hà Nội bằng xe điện
“Cái được lớn nhất là an toàn”

Đây là đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi tại Hội nghị về hiệu quả của việc sử dụng phương tiện sạch tại Hà Nội 3 năm qua. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi bày tỏ sự hài lòng khi xe điện đã không để xảy ra tai nạn, va quệt, cản trở, gây ùn tắc giao thông, tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách.

Báo cáo rõ hơn về hoạt động của xe điện, ông Nguyễn Quốc Hoa - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, từ cuối năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản cho phép TP Hà Nội triển khai Dự án thí điểm sử dụng phương tiện giao thông sạch. 230 xe điện đã được nhập, trong đó có 10 xe ứng dụng công nghệ pin năng lượng mặt trời đã được CTCP Đồng Xuân sử dụng phục vụ dự án này. Loại xe điện hoàn toàn mới, lần đầu chạy trên phố Thủ đô đã được đông đảo người dân và du khách hoan nghênh. Lý do là năng lực vận tải hơn hẳn xích lô, lại hạn chế va chạm hoặc luồn lách, tách đoàn đón khách - “bệnh” thường thấy của loại xe truyền thống này. 

Khẳng định xe điện là một trong những giải pháp giải quyết bài toán đặc thù về giao thông đô thị và môi trường, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi cũng cho rằng, lợi ích trông thấy của loại xe này là hạn chế tình trạng ách tắc giao thông, không gây tiếng ồn.

Ông Đỗ Xuân Thủy - Giám đốc CTCP Đồng Xuân cho biết: 3 năm qua, có hơn 1,2 triệu lượt khách đi xe điện, ước tính đến hết tháng 6/2013, tổng doanh thu của Công ty đạt trên 20,4 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt 12,6%. 
 
Kiến nghị thí điểm thêm 3 năm

Nhấn mạnh dự án thí điểm sử dụng phương tiện giao thông sạch đã đạt được mục đích đặt ra, Quận ủy Hoàn Kiếm tiếp tục đề nghị triển khai thí điểm giai đoạn 2 (2013 - 2017), đồng thời xin phép được mở rộng phạm vi hoạt động đến các điểm du lịch trong các quận nội thành Hà Nội. 

Liên quan đến điều kiện hoạt động của loại hình phương tiện còn rất mới này, ông Hoa đề nghị Bộ GTVT có quy định tạm thời về tiêu chuẩn và thời hạn đăng kiểm đối với xe điện.

Về vấn đề này, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, Cục chưa nhận được đề nghị từ bất cứ doanh nghiệp nào.

Tuy nhiên, cũng theo vị này, đến nay Việt Nam chưa có tiêu chuẩn về sản xuất, lắp ráp và quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường đối với phương tiện và Cục Đăng kiểm VN cũng chưa có chủ trương xây dựng tiêu chuẩn cho loại xe này. Trên thực tế, tại các nước khác, ô tô điện chỉ được phép chạy trong phạm vi hẹp như công viên, nhà máy chứ không được chạy ngoài đường công cộng. 

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản