banner tạm

Cập nhật lúc : 8:16 AM, 22/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hải Phòng siết chặt quản lý vận tải khách, container

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải và hiện tượng buông lỏng quản lý hoạt động phương tiện, người lái... là một trong nội dung mà Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT yêu cầu UBND TP.Hải Phòng rốt ráo thực hiện tại buổi làm việc, sáng 21/8.

Buổi làm việc do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và  Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam đồng chủ trì.

Tại buổi làm việc, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT Vũ Ngọc Dũng cho biết, qua kiểm tra, trên địa bàn TP.Hải Phòng có 30 đơn vị kinh doanh gồm 465 xe vận tải hành khách tuyến cố định; 5 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe bus (85xe); 25 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng taxi (1.796xe); 212 đơn vị, hộ cá thể kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng, du lịch (436 xe);khoảng 1300 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container (7.100 xe). Trong 30 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định có 12 công ty cổ phần (178xe), 12 Công ty TNHH (220 xe), 02 Xí nghiệp vận tải (21 xe) và 4 HTX gồm 46 xe.Hơn 3.000 lái xe được khám sức khỏe định kỳ

Đại diện đoàn kiểm tra đánh giá: Sở GTVT Hải Phòng đã thực hiện chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành đối với hoạt động vận tải khách bằng ô tô cơ bản theo đúng các quy định của Nghị định 91 và Thông tư 14 và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Đối với hoạt động vận tải hàng hóa bằng container, Sở đã triển khai các giải pháp tích cực theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đối tượng này. Bên cạnh đó, Sở GTVT TP Hải Phòng đã thực hiện một số giải pháp tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải như tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải. Đặc biệt, yêu cầu các đơn vị này định kỳ tổ chức khám sức khỏe, lập hồ sơ theo dõi tình trạng sức khỏe của lái xe và xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, nội quy bắt buộc đối với đội ngũ lái xe ô tô (đến nay có trên 400 lái xe container được khám sức khỏe đạt yêu cầu; 3085/3201 lái xe được khám sức khỏe định kỳ, trong đó chỉ có 19 lái xe không đảm bảo về sức khỏe, không được các đơn vị vận tải bố trí điều khiển phương tiện).

Việc thực hiện kết luận thanh tra và các yêu cầu sau kiểm tra của Bộ GTVT đã được Sở GTVT  Hải Phòng nghiêm túc triển khai thực hiện, bước đầu đạt được kết quả tích cực trong công tác quản lý nhà nước về vận tải...

Tuy nhiên, đại diện đoàn kiểm tra Bộ GTVT cho rằng, các đơn vị được kiểm tra vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại cần phải giải quyết ngay như : chưa thường xuyên thực hiện việc quản lý, khai thác, cập nhật, lưu trữ có hệ thống các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) theo quy định; Phương tiện được kiểm tra còn có lỗi vi phạm về tốc độ nhưng các đơn vị chưa có biện pháp xử lý quyết liệt; Chưa thực hiện việc kiểm tra, giám sát lái xe, nhân viên phục vụ trên xe trong việc thực hiện biểu đồ vận hành, hành trình, lịch trình đón trả khách; Chưa có bộ phận theo dõi ATGT theo quy định của Thông tư 14.

Các đại biểu đại diện các ban, ngành của TP Hải Phòng và đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã thẳng thắn trao đổi, đóng góp vào dự thảo  kết luận thanh tra, từ đó, thống nhất các giải pháp đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Loại bỏ lái và phụ xe sử dụng chất gây nghiện

Đồng tình với kết luận và ý kiến đóng góp của các thành viên Đoàn thanh tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết thêm, thời gian vừa qua, Hải Phòng đã rất quan tâm đến công tác đảm bảo ATGT. Thành phố cũng đã thực hiện rất nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Trung ương và của Bộ GTVT và đã triển khai tuyên truyền quán triệt theo kế hoạch riêng và phù hợp với điều kiện của thành phố.  "Mặc dù còn khó khăn về kinh tế trong giai đoạn suy thoái này nhưng thành phố  đã đầu tư kinh phí rất nhiều cho thiết bị giao thông, nâng cấp hạ tầng, đảm bảo TTATGT", ông Nam nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận những thành quả mà Hải Phòng đã đạt được trong thời gian qua trong công tác đảm bảo TTATGT nói chung và vận tải khách tuyến cố định, vận tải container nói riêng, nên tình hình có phần khả quan. TNGT 8 tháng đấu năm, tuy  tăng về số người bị thương nhưng số vụ, số người chết giảm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng khẳng định có 2 vấn đề lớn mà các cơ quan quản lý còn buông lỏng là hoạt động kinh doang vận tải của xe khách và xe chở container. Thứ trưởng yêu cầu, phải xem xét lại, không thể để hộ kinh doanh nhỏ kinh doanh vận tải container, cần đưa hết các hộ tư nhân có ít xe vào HTX. Phải lưu ý nâng cao đạo đức người lái xe. Muốn vậy phải có các tổ chức đoàn thể quan tâm, nhắc nhở, tạo điều kiện chăm sóc về quyền lợi cho người lái xe... 

 Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng chỉ đạo các cơ quan của Bộ GTVT, đặc biệt là Thanh tra Bộ cần hậu kiểm sau đợt kiểm tra này. Đề nghị UBND TP.Hải Phòng giao Sở GTVT thành lập tổ liên ngành tiếp tục triển khai công tác kiểm soát hoạt động vận tải khách, container có báo cáo tình hình thực hiện về Bộ GTVT trước tháng 10/2013.


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản