banner tạm

Cập nhật lúc : 9:23 AM, 14/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hàng loạt vi phạm trên xe khách giường nằm

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm chỉ tiến hành đăng kiểm phương tiện khi các xe đã khắc phục những thay đổi về kết cấu không đúng quy định.
Chỉ trong vòng nửa tháng cao điểm thanh tra việc chấp hành quy chuẩn xe khách giường nằm trên toàn quốc, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm như thiếu thiết bị an toàn, tự ý hoán cải, lắp đặt thêm giường không đúng quy định…
Hàng loạt vi phạm trên xe khách giường nằm - ảnh 1
Trọng tâm của xe khách giường nằm khi hoán cải có đảm bảo?
Hoán cải xe khách giường nằm
Trong nửa tháng (từ 10 đến 25-3), lực lượng thanh tra GTVT đã thực hiện 445 cuộc thanh tra tại 57 tỉnh, thành trên cả nước, kiểm tra hơn 2.800 xe khách giường nằm. Kết quả cho thấy, trong số 2.800 phương tiện đã phát hiện trên 1.200 lỗi vi phạm, chủ yếu như thiếu dây an toàn, thiếu búa thoát hiểm, lắp thêm ghế, giường nằm, tháo bỏ ghế, giường để chở hàng…. Nhận xét về đợt kiểm tra này, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, nhìn chung các doanh nghiệp vận tải đã ý thức và nâng cao trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp vận tải cố tình vi phạm. Trong số các tỉnh có xe vi phạm thì số xe khách gường nằm của TP.HCM và Thanh Hóa là nhiều hơn cả.

Cụ thể, kiểm tra 414 xe khách giường nằm tại TP.HCM, đoàn thanh tra phát hiện tới 320 lỗi như, 94 trường hợp thiếu dây an toàn, 20 trường hợp tháo bỏ ghế ngồi để chở hàng, 18 trường hợp lắp thêm giường nằm, 47 trường hợp không có bình cứu hỏa, 66 trường hợp thiếu búa thoát hiểm...

Qua kết quả thanh kiểm tra, Thanh tra Bộ đề đạt Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiến nghị Chính phủ cần sớm bổ sung một số hành vi vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động của xe khách như không có dây an toàn cho hành khách hoặc có nhưng không hoạt động theo quy định; tháo ghế ngồi để cải tạo giường nằm; có trang bị bình cứu hỏa nhưng không hoạt động hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; không có hoặc thiếu búa phá cửa khi gặp sự cố. “Các xe khách cần bổ sung túi cứu thương phòng trường hợp khi có sự cố xảy ra. Đặc biệt, các bến xe bắt buộc kiểm tra việc chấp hành quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện chở khách trước khi xuất bến”, ông Nguyễn Văn Huyện kiến nghị.

Ngoài ra, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm chỉ tiến hành đăng kiểm phương tiện khi các xe đã khắc phục những thay đổi về kết cấu không đúng quy định. Trong trường hợp có hiện tượng tự ý thay đổi cấu tạo của khung giường như cắt, khoan, hàn hay bắt vít để lắp đặt thêm giường nằm không đúng quy đinh thì đơn vị đăng kiểm phải yêu cầu chủ xe, lái xe thay thế khung giường đã thay đổi cấu tạo, không cho phép khắc phục tạm thời như cắt, mài, hàn lại để tránh tình trạng tái phạm khi ra khỏi trạm Đăng kiểm. 

Nghi ngờ trọng tâm xe giường nằm hoán cải
Ông Nguyễn Minh Cương, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận, qua kiểm tra tại hơn 30 Trung tâm đăng kiểm thời gian qua cho thấy, rất nhiều phương tiện khi vào khám xe vẫn để các cọc chờ để lắp thêm giường, ghế. “Qua kiểm tra tại các trung tâm đăng kiểm, không có trường hợp nào lắp thêm giường, ghế. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế ngoài hiện trường lại phát hiện vi phạm này. Tình trạng lắp thêm giường, ghế ở các xe khách giữa hai kỳ đăng kiểm đã và đang tồn tại. Lái xe đã tháo bỏ ghế, giường khi vào đăng kiểm và khi lưu thông lại lắp vào để chở thêm khách”, ông Nguyễn Minh Cương phản ánh. Bởi vậy, để xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng, cần sự phối hợp, xử lý của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thanh, kiểm tra trên đường. Bên cạnh đó, với những phương tiện vẫn để cọc chờ lắp thêm giường, ghế, ông Nguyễn Minh Cương khẳng định, sẽ đề nghị các Trung tâm đăng kiểm buộc chủ xe phải tự tháo bỏ mới cho khám xe.

Liên quan đến tình trạng hoán cải xe khách giường nằm đã và đang diễn ra bấy lâu, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, với xe giường nằm, trừ xe của hãng Hoàng Long có thiết kế theo đúng tiêu chuẩn, còn lại phần lớn là lắp ráp, hoán cải từ xe ghế ngồi thành giường nằm. Do đó, các tiêu chuẩn của loại phương tiện cũng bị cải biên nên nhiều nhà xe cố “gọt chân cho vừa giày” và không ít trường hợp vẫn “lọt” qua cửa đăng kiểm. “Tôi rất thiếu tin tưởng vào trọng tâm của các loại xe giường nằm được hoán cải khi vào cua hoặc chạy đường đồi núi, đèo cao. Nếu lái xe tay nghề không vững lại thêm yếu tố lạ đường thì rất nguy hiểm,” ông Bùi Danh Liên bày tỏ.

Để đảm bảo an toàn cho loại xe giường nằm, các nước trên thế giới đã đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ về: quản lý lái xe, thời gian lái xe, yêu cầu hành khách sử dụng dây đai an toàn khi đi xe... Ngoài ra, còn có khuyến nghị hạn chế việc vận hành xe vào ban đêm, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 2-5h sáng để hạn chế khả năng bị buồn ngủ hoặc phản ứng chậm, không tỉnh táo của người lái; sử dụng lái xe có kinh nghiệm và quen đường để lái xe khách trên các tuyến đường dài. 
Theo An ninh thủ đô

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản