banner tạm

Cập nhật lúc : 1:49 PM, 14/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hành lang ven biển phía Nam: Nan giải bài toán mặt bằng

Ngày 14/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra tiến độ thi công dự án đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn I trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Kiên Giang.

Thông xe tuyến tránh Tắc Cậu trước tết

Giai đoạn I của dự án Hành lang ven biển phía Nam tiến hành xây dựng các tuyến Minh Lương – Thứ Bảy, tuyến tránh Rạch Giá, Thứ Bảy – Kênh 14, đoạn cửa khẩu Hà Tiên. Trong đó đoạn cửa khẩu Xà Xía – Hà Tiên dài 4km đã hoàn thành, các đoạn còn lại vẫn đang triển khai.

Với đoạn Minh Lương – Thứ Bảy, theo báo cáo của Tổng công ty Cửu Long đến nay tiến độ đạt 82% khối lượng. Trong đó đoạn tuyến tránh Tắc Cậu dài 6,5km có 2 gói thầu lớn nhất là cầu Cái Bé đã hoàn thành toàn bộ bản mặt cầu, lan can. Cầu Cái Lớn đã hoàn thành toàn bộ bản mặt cầu, đang thi công lan can. Các cầu Xà Xiêm và Xẻo Xu cũng đả hoàn thành mặt cầu, lan can. Phần đường đang tiến hành đắp gia tải, xử lý nền đất yếu tại vị trí đường đầu cầu. Theo dự kiến và cam kết của nhà thầu thì đoạn này sẽ hoàn thành trước tết nguyên đán 2014.

Cầu Cái Lớn, Cái Bé đang gấp rút hoàn thành để thông xe trước tết 2014
Cầu Cái Lớn, Cái Bé đang gấp rút hoàn thành để thông xe trước tết 2014

Phần mở rộng QL63 đã thi công xong 4km/13km bên trái tuyến. Các cầu Bàu Môn, Thứ Hai, Xẻo Kè, đang tiến hành lao lắp dầm. Các cầu còn lại đang triển khai đóng cọc. Tuyến tránh Thứ Bảy với chiều dài 1,75km đang thi công đắp nền K95.

Với tuyến tránh Rạch Giá, ông Dương Tuấn Minh – Tổng giám đốc công ty Cửu Long cho biết đã thực hiện đạt 85%. Trong số 22 cầu trên tuyến thì có 19 cầu đã hoàn thành bản mặt, còn 3 cầu sẽ hoàn thành trong tháng 11/2013. Phần đường dài 18km đã đắp nền K95, đang tiến hành thi công nền đường, lớp Sub-Basse.

Đoạn Thứ Bảy – kênh 14 dài 31km, phần trên địa phần Kiên Giang là 27,2km đến nay đạt 54,1%, dự kiến hoàn thành cuối năm 2014. Hiện nay đang triển khai thi công 36 cầu. Phần đường đang đắp nền K95, gia tải giai đoạn 1.

Lo ngại GPMB

Điều lo ngại nhất hiện nay đối với dự án Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn I là công tác GPMB. Theo Tổng công ty Cửu Long thì hầu như trên tuyến đoạn nào cũng vướng GPMB. Chẳng hạn đoạn Minh Lương – Thứ Bảy hiện nay vẫn còn vướng 57 hộ dân, trong đó 47 hộ chưa nhận tiền đền bù, 11 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

Tuyến tránh TP Rạch Giá chỉ còn 3 hộ nhưng đã kéo dài nhiều tháng nay, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đoạn Thứ Bảy – kênh 14 cũng chỉ còn vướng hơn 1km, nhưng lại nằm ở các điểm găng mố cầu, chủ yếu là do tranh chấp nội bộ giữa các hộ dân và khiếu nại về giá bồi thường. Tại buổi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ sẽ làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để có giải pháp bàn giao mặt bằng cho nhà thầu sớm.

Một số đoạn đường đã thông tuyến những vẫn còn tắc một vài điểm do vướng mặt bằng
Một số đoạn đường đã thông tuyến những vẫn còn tắc một vài điểm do vướng mặt bằng

Một khó khăn khác hiện nay là vấn đề vốn đối ứng để tra thuế giá trị gia tăng VTA và GPMB. Theo kế hoạch vốn 2014 của dự án Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn I được bố trí 200/397,5 tỷ đồng nhu cầu để chi trả nợ thuế VAT. Đến nay Tổng công ty Cửu Long đã thanh toán cho nhà thầu, cơ bản giải quyết nợ VAT đến hết tháng 8/2013.

Tuy nhiên, nhu cầu vốn đối ứng đến hết năm 2013 của các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Kiên Giang cần bổ sung 108 tỷ. Về vấn đề này, Thứ trưởng giao Tổng công ty Cửu Long làm việc với các nhà thầu để hoàn chỉnh các thủ tục đề nghị các cơ quan chức năng của Chính phủ bố trí kịp thời vốn VTA để hoàn trả cho nhà thầu. Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với các Bộ ngành liên quan để làm sao thúc đẩy việc bố trí vốn VTA cho nhà thầu. Chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long dự thảo văn bản để Bộ GTVT có ý kiến chính thức với EDCF về vấn đề bổ sung vốn cho dự án.

Một số cầu trên tuyến cũng đã cơ bản hoàn thành
Một số cầu trên tuyến cũng đã cơ bản hoàn thành

Về vật liệu chống thấm cho mặt cầu, yêu cầu nhà thầu tiếp tục làm việc với các nhà thầu Hàn Quốc đã thi công các công trình cầu ở Việt Nam để xem có thể sử dụng vật liệu này hay không. Nếu đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng và có xuất xứ từ Hàn Quốc đúng như quy định của điều khoản tại Hiệp định vay vốn thì sẽ sử dụng. Nếu không được thì Bộ sẽ chỉ đạo Vụ KH-CN xem xét đề xuất vật liệu chống thấm nào phù hợp để đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, việc dùng một vật liệu mới mà chưa sử dụng ở Việt Nam sẽ mất nhiều thời gian do quy trình thí nghiệm, kiểm nghiệm, vì vậy đề nghị nhà thầu tiếp tục tìm kiếm vật liệu có nguồn gốc từ Hàn Quốc để tránh phải đàm phán thay đổi Hiệp định. Bộ GTVT sẽ hỗ trợ các nhà thầu Hàn Quốc để triển khai dự án một cách hiệu quả.

thjeo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản