banner tạm

Cập nhật lúc : 8:9 AM, 26/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hết vốn duy tư, đường xuống cấp

Năm 2013, Sở GTVT Đắc Lắc được phân bổ 21, 356 tỷ đồng cho công tác sửa chữa đối với 12 tuyến tỉnh lộ, có tổng chiều dài 225 km, tuy nhiên đến nay số tiền đó đã sử dụng hết mà đường vẫn đang xuống cấp. Với các quốc lộ số tiền duy tu sửa chữa chỉ đáp ứng được 30 đến 40% so vớ nhu cầu thực tế.
Vốn ít, nên nhiều đoạn đường chỉ sửa tạm không thể bảo đảm an toàn trong mùa mưa
Nhiều đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng mà không có tiền để duy tu bảodưỡng.

Đắc Lắc hiện có trên 10.800km đường các loại, trong đó 5 tuyến quốc lộ với 472,5km; tỉnh lộ 13 tuyến với 399km; đường huyện 71 tuyến với 1.403km; đường xã 3.320km; đường thôn, buôn 4.079km; đường đô thị 751km. Theo số liệu của Sở GTVT, đến nay, tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa của các tuyến trên địa bàn tỉnh như sau: QL 407/472,5km đạt trên 86%; tỉnh lộ 347/399km, đạt gần 87%; đường huyện 954/1.403km, gần 68%. Như vậy, kết quả thực hiện mục tiêu nhựa hóa đường tỉnh,  kế hoạch đến năm 2013 phải được 89,3% và 100% vào năm 2015 là chưa đạt.

Đến nay, các tuyến từ quốc lộ đến đường thôn, buôn đều xuống cấp trầm trọng, đơn cử như QL14, đoạn phía Nam TP.Buôn Ma Thuột và một số đoạn trên tỉnh lộ 1, 9 và 15. Bên cạnh đó, tuyến QL26 – được xem là tuyến đường tốt nhất trong các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh cũng đang có dấu hiệu xuống cấp, ngoài 89km (từ km32 đến km121) được Ngân hàng Thế giới (WB) đầu tư từ năm 2004 – 2007 chất lượng bảo đảm, các đoạn còn lại có nhiều vị trí mặt đường bị rạn nứt, lớp nhựa bị bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà, có dấu hiệu sụt lún, cụ thể, như các đoạn qua khu vực đông dân cư thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar), xã Ea Phê, thị trấn Phước An (huyện Krông Pak), km61-km65 (huyện M’Drak)... 

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở GTVT Đắc Lắc, số vốn sửa chữa cho tỉnh lộ chỉ đáp ứng khoảng 40% cho công tác sửa chữa các tuyến đường tỉnh. Tính đến hết tháng 6/2013, đơn vị đã dùng hết số kinh phí nói trên để duy tu, bảo dưỡng các đoạn bị hư hỏng nặng, bảo đảm giao thông thông suốt và tránh bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là khi mùa mưa bão đang cận kề sẽ khiến các công trình giao thông xuống cấp nghiêm trọng hơn, trong khi nguồn kinh phí đã hết.

Các tuyến quốc lộ cũng đang hết vốn duy tu sửa chữa, Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 26, được Bộ GTVT ủy thác quản lý 119 km trên QL26, đoạn từ Km32 (điểm giáp với tỉnh Khánh Hòa) đến km151 (giao nhau với QL14), năm 2013, đơn vị được phân khai vỏn vẹn khoảng 6 tỷ đồng cho công tác duy tu, bảo dưỡng. Số tiền được rót xuống chỉ đáp ứng từ 30 đến 40% so với định mức bảo dưỡng thường xuyên. Do nguồn vốn quá ít ỏi, Công ty phải thực hiện giao khoán các hạng mục cho người lao động, trong đó ưu tiên công tác bảo dưỡng hệ thống báo hiệu và hệ thống thoát nước để bảo đảm cho tuyến đường luôn thông suốt, an toàn và nguồn vốn được sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Tương tự, số vốn sửa chữa cho tỉnh lộ chỉ đáp ứng khoảng 40% cho công tác sửa chữa các tuyến đường tỉnh. Tính đến hết tháng 6/2013, đơn vị đã dùng hết số kinh phí nói trên để duy tu, bảo dưỡng các đoạn bị hư hỏng nặng, bảo đảm giao thông thông suốt và tránh bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là khi mùa mưa bão đang cận kề sẽ khiến các công trình giao thông xuống cấp nghiêm trọng hơn, trong khi nguồn kinh phí đã hết.

Các tuyến quốc lộ cũng đang hết vốn duy tu sửa chữa, Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 26, được Bộ GTVT ủy thác quản lý 119 km trên QL26, đoạn từ Km32 (điểm giáp với tỉnh Khánh Hòa) đến km151 (giao nhau với QL14), năm 2013, đơn vị được phân khai vỏn vẹn khoảng 6 tỷ đồng cho công tác duy tu, bảo dưỡng. Số tiền được rót xuống chỉ đáp ứng từ 30 đến 40% so với định mức bảo dưỡng thường xuyên. Do nguồn vốn quá ít ỏi, Công ty phải thực hiện giao khoán các hạng mục cho người lao động, trong đó ưu tiên công tác bảo dưỡng hệ thống báo hiệu và hệ thống thoát nước để bảo đảm cho tuyến đường luôn thông suốt, an toàn và nguồn vốn được sử dụng một cách hiệu quả nhất.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản