banner tạm

Cập nhật lúc : 8:27 AM, 21/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hiệp hội Vận tải đề nghị kỷ luật lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội

Việc giảm tải bến xe Mỹ Đình trở thành tâm điểm của dư luận do nhiều quan điểm trái chiều

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đề nghị kỷ luật lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội về việc ban hành quyết định trái luật và hủy bỏ hiệu lực của quyết định này.

Văn bản của Sở GTVT Hà Nội trái luật?

Kiến nghị “hy hữu” này của Hiệp hội Vận tải ô tô VN liên quan đến Quyết định số 1734/QĐ - SGTVT ngày 14/8/2013 của Sở GTVT điều chuyển 61 xe (75 nốt) của tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội - Thái Nguyên đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nam Thăng Long.

Nếu thực hiện quyết định này, 13 đơn vị vận tải liên tỉnh với tổng số 61 xe của 4 tuyến hành trình Hà Nội - Thái Nguyên từ bến xe Mỹ Đình sẽ phải chuyển về hoạt động tại bến xe Nam Thăng Long. Trong thời gian chờ biểu đồ luồng tuyến mới được phê duyệt, 61 xe này vẫn hoạt động theo biểu đồ vận tải cũ. Đồng thời, các doanh nghiệp phải hoàn thiện các thủ tục liên quan để điều chuyển trước ngày 15/9. Quyết định này cũng nhằm thực hiện lộ trình điều chuyển 352 xe khách liên tỉnh khỏi bến Mỹ Đình về các bến xe khác trên địa bàn Thành phố theo thông báo số 1075 của Sở GTVT Hà Nội.

Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải ô tô VN lại cho rằng, Quyết định số 1734 là trái quy định pháp luật, gây thiệt hại cho các đơn vị vận tải và làm bất ổn tình hình tại khu vực Bến xe Mỹ Đình và Bến xe Nam Thăng Long. Hiệp hội kiến nghị các cấp có thẩm quyền  hủy bỏ Quyết định 1734, cũng như có hình thức kỷ luật lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh bức xúc: “Sở GTVT Hà Nội cố tình không tuân thủ Thông tư 14 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, thay đổi một trong những yếu tố thiết lập tuyến mà không công bố ngừng khai thác tuyến hiện tại và công bố tuyến mới với bến xe mới”.
Đề cập đến chuyện đưa xe khách về hoạt động tại Bến xe Nam Thăng Long, ông Thanh nói thẳng, đây thực chất chỉ là một trạm xe, Hà Nội không nên chuyển trạm xe thành bến xe tạm vì điểm này không đáp ứng đủ điều kiện bảo đảm TTATGT.

Biết sai nhưng vẫn làm?

Trên thực tế, không  phải lãnh đạo Sở GTVT không biết việc ban hành Quyết định quá nhanh chóng như vậy sẽ vi phạm những quy định hiện hành. 2 ngày trước khi Quyết định của Sở GTVT Hà Nội được ban hành, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT và UBND. TP Hà Nội, Vụ trưởng Vụ Vận tải – Bộ GTVT Khuất Việt Hùng đã khuyến cáo Sở GTVT Hà Nội về vấn đề này.

Theo ông Hùng, các tuyến thuộc diện điều chuyển theo thông báo của Sở GTVT Hà Nội được chấp thuận và công bố tuyến bởi các cơ quan quản lý khác nhau, bao gồm Sở GTVT Hà Nội và Sở GTVT các địa phương. Điều 7, Điều 9 của Thông tư 14/2010/TT-BGTVT quy định rõ việc thay đổi bến xe đi, hoặc đến là sự thay đổi một trong những yếu tố thiết lập tuyến cần phải công bố ngừng khai thác tuyến hiện đang khai thác và công bố tuyến mới với bến xe mới. Các thủ tục công bố ngừng khai thác tuyến, ngừng hoạt động của phương tiện do doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện với cơ quan ra văn bản chấp thuận và công bố tuyến (Điều 14).

Cũng cần phải nói thêm rằng, trong thông báo kết luận cuộc họp giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ký ngày 15/8/2013, 2 bên đã thống nhất giao Sở GTVT Hà Nội hoàn thiện phương án điều chỉnh hoạt động khai thác của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định tại Bến xe Mỹ Đình, kiểm tra điều kiện của đơn vị kinh doanh vận tải trước khi thực hiện, triển khai đúng quy định pháp luật và có tính khả thi cao.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, một Sở quản lý Nhà nước chuyên ngành về GTVT vẫn ban hành Quyết định 1734 điều chuyển hơn 60 xe ra khỏi bến Mỹ Đình với những yêu cầu không tuân thủ đúng quy trình thiết lập tuyến vận tải cố định mới.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản