banner tạm

Cập nhật lúc : 8:6 AM, 16/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hội thảo ứng dụng bản đồ giao thông kỹ thuật số trong giám sát hành trình xe ô tô

Sáng 15/10, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ GTVT tổ chức Hội thảo “Ứng dụng bản đồ giao thông kỹ thuật số trong giám sát hành trình xe ô tô”. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã tới dự và chủ trì hội thảo

Tham dự hội thảo có các ông: Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia; Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông; Hoàng Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Lãnh đạo các Vụ; Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ; Trung tâm Công nghệ thông tin; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Viện Khoa học công nghệ GTVT; Viện Chiến lược và phát triển GTVT; Công ty cổ phần Phát triển công nghệ Eposi; Công ty TNHH Thương mại điện tử Vinh Hiển; các đơn vị tư vấn.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại hội thảo

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Hải, Trung tâm Công nghệ thông tin và tự động hóa, Trường ĐH Giao thông vận tải đã trình bày “Tiêu chí và một số giải pháp xây dựng bản đồ số GIS cho hệ thống giám sát hành trình xe ô tô”. Theo đó, có 5 tiêu chí chính xây dựng bản đồ số GIS cho hệ thống giám sát hành trình xe ô tô gồm: Cung cấp các chức năng và công cụ cần thiết để lưu trữ, phân tích và hiển thị thông tin các tuyến đường giao thông và địa danh kèm theo (cung cấp các lớp bản đồ theo tiêu chuẩn GIS); cung cấp các thông tin cần thiết phục vụ mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông; cung cấp các thông tin giúp cơ quan chức năng quản lý và điều hành phương tiện; cung cấp các thông tin giúp doanh nghiệp và cá nhân quản lý phương tiện; có khả năng gắn kết với các thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên các xe ô tô.

Về giải pháp xây dựng bản đồ số GIS cho hệ thống giám sát hành trình xe ô tô, ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, để phục vụ mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông cần đưa các mốc giới biển báo của các tuyến đường lên trên bản đồ; khả năng thiết lập các cung đường định trước đối với các tuyến xe cố định; cũng như khả năng liên kết với thiết bị giám sát hành trình; hỗ trợ công cụ phát triển API để các đơn vị sản xuất thiết bị hành trình có thể sử dụng các tính năng của bản đồ số.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trung tâm CNTT và tự động hóa, Trường ĐH Giao thông vận tải trình bày báo cáo tại hội thảo

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trung tâm CNTT và tự động hóa,
Trường ĐH Giao thông vận tải trình bày báo cáo tại hội thảo

Cũng tại hội thảo, ông Trần Kiêm Dũng, Phó Giám đốc Giải pháp, Liên doanh DTT - Vietbando trình bày “Giới thiệu, đề xuất giải pháp công nghệ và dữ liệu xây dựng bản đồ giao thông kỹ thuật số ứng dụng cho giám sát hành trình”; đại diện Liên doanh TMV - eKGIS trình bày “Mô hình và giải pháp ứng dụng GIS trong giám sát hành trình xe ô tô” và đại diện Liên doanh NCS - Samcom trình bày “Một số giải pháp và ứng dụng bản đồ giao thông kỹ thuật số trong giám sát hành trình xe ô tô”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, các dữ liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện nay đã được đầu tư (khoảng 1.000 tỷ đồng), có thể cung cấp được các dữ liệu tỷ lệ 1/2.000 - 1/5.000 đối với khu vực thành phố, 1/10.000 phủ trùm toàn quốc; các dữ liệu này trong khu vực thành phố độ chính xác khoảng 2 mét, khu vực ngoài thành phố khoảng 4 mét, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu mà Bộ GTVT đề ra. Theo ông Hoàng Ngọc Lâm, việc cập nhật cho hệ thống giao thông cần có hai mức đó là phục vụ cho quản lý chung và giám sát xử phạt hành chính; các bảng thông báo có thể đo độ chính xác tương ứng với các dữ liệu đồng bộ, bảo đảm độ chính xác cao; bên cạnh đó, nên tính đến hệ thống khi đã có kế hoạch lắp biển giao thông thì cũng nên có kế hoạch xác định vị trí này để rút ngắn thời gian có thể kết nối với hệ thống và tiết kiệm chi phí; đồng thời, giải pháp công nghệ cần tính hai khối (khối người sử dụng và trung tâm điều hành) và các yêu cầu trong công tác đo đạc với sai số của ngành GTVT hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu.

Ông Hoàng Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội thảo

Ông Hoàng Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ
Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia; ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải; ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông...

Kết thúc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào chống ùn tắc và tai nạn giao thông là rất cần thiết, Thứ trưởng đề nghị Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tập trung triển khai các nhiệm vụ để bảo đảm mục đích, kết quả của ứng dụng bản đồ giao thông kỹ thuật số trong giám sát hành trình xe ô tô; Bên cạnh đó, Trung tâm Công nghệ thông tin làm việc với các đơn vị Tư vấn để thống nhất giải pháp xây dựng bản đồ có tính pháp lý cao nhất, trên cơ sở đó Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trình Chính phủ xin cấp bản đồ chính thức.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng ý chọn Quốc lộ 5 làm thí điểm ứng dụng bản đồ giao thông kỹ thuật số trong giám sát hành trình xe ô tô, sau đó là Quốc lộ 1 (từ Lạng Sơn - Cần Thơ) và các Quốc lộ khác; Thứ trưởng lưu ý, trong quá trình triển khai, thực hiện các cơ quan, đơn vị liên quan cần thảo luận kỹ để đi đến kết quả tốt nhất về sử dụng và tiết kiệm chi phí; trên nguyên tắc đơn giản hóa mọi thủ tục, phấn đấu cuối năm 2013 sẽ hoàn thành đưa bản đồ kỹ thuật số vào ứng dụng thực tế.


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản