banner tạm

Cập nhật lúc : 9:22 AM, 13/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hơn 20 tỷ đồng trùng tu ga đường sắt đầu tiên khu vực Tây Nguyên

Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng cho biết đã hoàn tất hồ sơ trùng tu di tích quốc gia ga Đà Lạt với tổng kinh phí 22 tỉ đồng.
Hơn 20 tỷ đồng trùng tu ga đường sắt đầu tiên khu vực Tây Nguyên 1
Ga Đà Lạt sẽ được trùng tu với kinh phí 22 tỉ đồng.

Cùng với việc hoàn tất hồ sơ dự toán cho dự án trùng tu di tích nhà ga đường sắt đầu tiên trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có văn bản đồng ý để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, là đơn vị hiện đang khai thác du lịch tại nhà ga, làm chủ đầu tư công trình trùng tu ga Đà Lạt.
                                                 
Theo đó, nhà ga sẽ được trùng tu các hạng mục như nhà ga, nhà sửa chữa đầu máy, nhà sửa chữa toa tàu và các hạng mục phụ khác.

Hơn 20 tỷ đồng trùng tu ga đường sắt đầu tiên khu vực Tây Nguyên 2

Được biết, hệ thống đường sắt từ duyên hải lên Tây Nguyên đã được nghiên cứu từ thời Pháp thuộc. Các địa điểm được nghiên cứu là: Thị Vải- Đắc Nông, Phan Thiết - Đắc Nông, Tháp Chàm - Đà Lạt, Quy Nhơn - Pleiku và Tuy Hòa- Buôn Ma Thuột. Trong các tuyến này chỉ có tuyến Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột không phải vượt đèo. Tuy nhiên, do chưa có đủ điều kiện để thực hiện, người Pháp chỉ xây dựng tuyến đường sắt răng cưa lên Đà Lạt... Từ đó Đà Lạt là nơi đầu tiên của các tỉnh Tây Nguyên có đường sắt và ga Đà Lạt là nhà ga đầu tiên trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt, được hoàn thành năm 1938. Đây là nhà ga được xem là “cao nhất” Việt Nam do tọa lạc ở độ cao 1.500m (so với mực nước biển).

Theo phê duyệt kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên đến 2015 và định hướng đến 2020 của Bộ GTVT thì việc xây dựng tuyến đường sắt nối Tây Nguyên với cảng biển là hết sức cần thiết, phục vụ nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế xã hội vùng.Và theo dự kiếntuyến đường sắt này có thể xây dựng đi theo hai hướng:

hướng từ phía nam sông Ba thuộc huyện Tuy Hòa đi lên huyện Sông Hinh của Phú Yên, rồi qua huyện Krông Năng của Đắk Lắk, lên tới Buôn Ma Thuột.

Hoặc, hướng từ phía bắc sông Ba thuộc thị xã Tuy Hòa lên huyện Sơn Hòa của Phú Yên, rồi qua Krông Pa, Ayun Pa, Chư Sê, lên Pleiku. Chạy dọc theo Đường 14 là hệ thống đường sắt nối các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng...
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản