banner tạm

Cập nhật lúc : 4:6 AM, 26/07/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hộp đen trục trặc nhà cung cấp cũng “bó tay“

Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng bắt đầu kiểm tra hộp đen xe khách trước khi xuất bến tại Bến xe Trung tâm TP từ ngày 11/7

Sáng 11/7, lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) xe khách trước khi xuất bến tại Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng. Có trường hợp, nhà xe gọi điện cho đơn vị lắp đặt hộp đen điều nhân viên kỹ thuật đến hỗ trợ, nhưng sau một hồi loay hoay, nhân viên kỹ thuật cũng không thể in truy xuất dữ liệu.

Đến gần 10h sáng 11/7, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã kiểm tra được 8 phương tiện trước khi xuất bến tại Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng. Quá trình kiểm tra cho thấy, ngoài việc một số hộp đen được lắp đặt trên xe không có cổng để kết nối với máy in, thì đa số các lái xe và chủ phương tiện cho biết họ “mù mờ” về hộp đen đã được lắp đặt trên xe do không được doanh nghiệp, đơn vị cung cấp hướng dẫn sử dụng. Không ít trường hợp, khi lực lượng TTGT kiểm tra, lái xe hoặc chủ phương tiện phải điện thoại về hỏi doanh nghiệp, hoặc đơn vị lắp đặt hộp đen về số sim...

 

Đến khi TTGT kiểm tra, nhà xe mới được thấy hướng dẫn sử dụng của hộp đen
Đến khi TTGT kiểm tra, nhà xe mới được thấy hướng dẫn sử dụng của hộp đen

Ngoài nhắc nhở và yêu cầu 5 chủ phương tiện phải khắc phục bổ sung, do khi truy xuất dữ liệu hộp đen thiếu 1 trong 6 thông tin theo quy định. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) 3 trường hợp vi phạm. Trong đó, xe khách BKS 43B – 010.40 (tuyến Đà Nẵng – Quảng Bình) bị lập biên bản VPHC do hộp đen lắp đặt trên xe không đúng quy chuẩn (không có cổng kết nối với với in). Trong khi đó, xe khách 43S – 1509 (tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi) có gắn camera tích hợp trên xe, nhưng không có cổng để kết nối với máy in và hộp đen cũng không có tem CR theo quy định của Bộ GTVT.

 

Loay hoay thực hiện các thao tác toát cả mồ hôi và tiếp tục gọi điện, nhưng nhân viên kỹ thuật của đơn vị đã lắp hộp đen cho chiếc xe khách BKS 43S – 2392 vẫn “bó tay” với việc in truy xuất dữ liệu hộp đen
Loay hoay thực hiện các thao tác toát cả mồ hôi và tiếp tục gọi điện, nhưng nhân viên kỹ thuật của đơn vị đã lắp hộp đen cho chiếc xe khách BKS 43S – 2392 vẫn “bó tay” với việc in truy xuất dữ liệu hộp đen

Nhiêu khê nhất trong số 8 phương tiện vừa kiểm tra sáng 11/7, là xe khách BKS 43S – 2392 (tuyến Đà Nẵng – Ba Đồn). Khi lực lượng TTGT tiến hành kiểm tra, lái phụ xe phải gọi điện thoại hỏi số sim và ghi lên tay của mình. Tuy nhiên, sau mấy lần nhập số sim nhà xe vừa cung cấp, lực lượng TTGT vẫn không thể in truy xuất dữ liệu được, dù sim trên vẫn hoạt động. Sau một hồi nhà xe gọi điện thoại, nhân viên kỹ thuật của đơn vị cung cấp đưa đến xấp giấy “Hướng dẫn sử dụng vận hành thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô", rồi vặn hỏi đã thực hiện đúng các thao tác theo hướng dẫn hay chưa mà không in truy xuất dữ liệu ra được.
Nhân viên này hỏi số sim để ghi lại, rồi thực hiện các thao tác, nhưng vẫn không thể in truy xuất dữ liệu hộp đen trên chiếc xe khách 43S – 2392. Sau khi gọi điện thoại và loay hoay thêm một hồi lâu, nhân viên này cũng “bó tay”. Theo nhân viên này, hộp đen trên chiếc xe khách BKS 43S – 2392 không thể in truy xuất dữ liệu được là do… thẻ nhớ bị lỗi. Ông Lê Văn Thương (SN 1957) tài tế của chiếc xe khách BKS 43S – 2392 cho biết đã lắp đặt hộp đen với giá 6,6 triệu đồng. “Cùng với yêu cầu đơn vị cung cấp hộp đen phải khẩn trương đến khắc phục lỗi kỹ thuật của hộp đen. Tôi cam kết sẽ khắc phục lỗi kỹ thuật của hộp đen trong này hôm nay”- ông Thương cho biết.

Tài tế của chiếc xe khách BKS 43S – 2392 ký vào biên bản vi phạm và cho biết sẽ yêu cầu đơn vị lắp đặt hộp đen khắc phục lỗi kỹ thuật của hộp đen trong ngày hôm nay
Tài tế của chiếc xe khách BKS 43S – 2392 ký vào biên bản vi phạm và cho biết sẽ yêu cầu đơn vị lắp đặt hộp đen khắc phục lỗi kỹ thuật của hộp đen trong ngày hôm nay

Trước đó, Sở GTVT đã gửi văn bản thông báo về việc kiểm tra lái xe và phương tiện trước khi cho xe xuất bến tại bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng đến tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải khách; đồng thời, yêu cầu Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng thường xuyên đọc trên hệ thống truyền thanh để cho các lái xe, chủ xe… biết để kịp chấn chỉnh và chấp hành cho tốt. Theo đó, từ ngày 11/7, ngoài việc kiểm tra điều kiện tiêu chuẩn của xe và lái xe trước khi xuất bến, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính (VPHC) đối với các phương tiện vận tải hành khách không gắn hộp đen trên xe, hoặc có gắn nhưng không hoạt động theo quy định; Tiến hành lập biên bản VPHC và ra quyết định xử phạt VPHC từ 2- 3 triệu đồng đối với hành vi vi phạm: điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải không gắn hộp đen, hoặc xe có gắn nhưng hộp đen không hoạt động; Tiến hành thu hồi phù hiệu, sổ nhật trình hoặc giấy phép kinh doanh vận tải tùy theo mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản