banner tạm

Cập nhật lúc : 10:2 AM, 24/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kẽ hở trong xử phạt xe quá trọng tải

Đó là một trong những nội dung được Thanh tra Sở GT&VT TP.HCM báo cáo sau 3 tháng thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý phương tiện chở hàng quá trọng tải trên địa bàn.
Kẽ hở trong xử phạt xe quá trọng tải - ảnh 1
Việc kiểm tra tải trọng của hàng hóa là container
xuất nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện đang gặp nhiều vướng mắc
Ảnh: T.L
Lập chốt chặn tại nhiều cửa ngõ giao thông

Từ tháng 6-2013, qua hoạt động phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GT&VT TP đã thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, xử lý xe ô tô chở hàng hóa quá tải, quá khổ cho phép. Cụ thể, Thanh tra Sở GT&VT TP đã bố trí lực lượng phối hợp với Phòng CSGT đường bộ tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải quá tải trọng tại khu vực các cổng cảng, tổng kho hàng hóa; lập các chốt chặn tại khu vực cửa ngõ đông bắc TP. Theo Phó Giám đốc Sở GT&VT Nguyễn Thị Hiền Lương, hiện nổi lên hiện tượng các lái xe và chủ hàng tìm cách đối phó với lực lượng chức năng bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó phổ biến nhất là chọn cách đỗ lại trong cảng hoặc trên các tuyến giao thông gây mất trật tự an toàn giao thông, ùn ứ tại các khu vực ra vào cảng. Theo bà Lương, trước tình trạng trên, ngoài việc bố trí lực lượng tăng cường tuần tra trên các tuyến đường ra vào cảng để xử lý các phương tiện đối phó; đồng thời mở rộng thời gian bố trí lực lượng từ 8h đến 24h mỗi ngày để ngăn chặn các hiện tượng nêu trên.

Luật xử phạt còn "kẽ hở”

Theo Thanh tra Sở GT&VT, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là các quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông (NĐ34 và NĐ71) chỉ quy định xử phạt đối với người điều khiển phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế mà đa số các đối tượng này chỉ là người làm thuê; đồng thời chủ thể này cũng không có vai trò quyết định trong việc chở hàng đúng hay quá tải trọng xe mà chỉ chấp hành yêu cầu của chủ sở hữu phương tiện vận chuyển hoặc đơn vị kinh doanh vận tải. Phó Giám đốc Hiền Lương cho biết: Sở GT&VT đã kiến nghị Bộ GT&VT tìm cách tháo gỡ chồng chéo về luật nêu trên, trong đó bổ sung vào Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ (sắp được ban hành) hoặc nghiên cứu ban hành Nghị định riêng về xử phạt đối với các hành vi chở quá khổ, quá tải, trong đó có xử phạt cả chủ hàng và quy định trách nhiệm vụ thể đối với chủ sở hữu này. Trước mắt, để tăng cường tính răn đe, Sở GT&VT TP kiến nghị cho phép áp dụng mức xử phạt tăng nặng lũy tiến tính theo số tấn hàng hóa quá tải hoặc tỷ lệ % quá tải đối với các xe chở quá tải ở các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội.

Ngoài hai Nghị định nêu trên, Sở GT&VT TP cũng kiến nghị Bộ GT&VT sớm có hướng dẫn việc thực hiện các Thông tư 03/2011/TT-BGTVT và Thông tư 07/2010/TT-BGTVT đối với xe có nhiều trục cho phù hợp với thực tế vì hiện nay tại giấy phép đăng kiểm xe vẫn ghi theo tổng trọng tải mà không khi theo tải trọng trục của xe; đồng thời, báo hiệu giới hạn trọng tải cần được ghi theo tổng trọng tải mà không ghi theo tải trọng trục như hiện nay.

Đối với hàng container xuất nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, có kẹp chì không thể hạ tải dọc đường được cũng đang gây ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, xử phạt. Để giải quyết các trường hợp cố tình xếp hàng quá tải trọng container, Sở GT&VT đã có văn bản kiến nghị Bộ chủ quản của các cảng như Bộ GT&VT, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cảng chủ động bố trí hệ thống kiểm tra tải trọng của container ngay tại nơi xếp hàng lên xe (các cảng, KCN, KCX) để kiểm soát.

Theo kế hoạch, hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động sẽ được tăng cường trong thời gian tới để kiểm soát và xử lý các loại xe vi phạm quá khổ, quá tải. Hiện UBND TP.HCM đã đồng ý cho phép Sở GT&VT TP trang bị bổ sung cho Thanh tra Sở 5 thiết bị cân xe di động (ở tốc độ thấp) và giao Sở Tài chính tạm ứng kinh phí từ ngân sách TP để mua sắm các thiết bị. Theo kế hoạch, Sở GT&VT cũng sẽ phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt trong việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng, trong đó nghiên cứu mở rộng thời gian bố trí lực lượng chốt chặn tại các khu vực cảng lên 24 giờ/ngày.

LÊ ANH
]]>
Theo daidoanket.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản