banner tạm

Cập nhật lúc : 7:28 PM, 22/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kết luận vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Trung Lương

Ngày 22-4, Cơ quan CSĐT Công an Tiền Giang đã có kết luận vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 16-4 làm 7 người chết, 10 người bị thương.
Kết luận vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Trung Lương - ảnh 1
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc ngày 16-4 - Ảnh: V.TR.

Theo đó, nguyên nhân chính là do tài xế xe khách Thảo Châu (đã tử nạn) vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc, nên khi phát hiện chướng ngại vật là xe bồn chở nước tưới cây đường cao tốc chạy chậm phía trước đã không kịp phản ứng, cho xe đâm thẳng vào đuôi xe bồn.

Theo điều tra, xe khách 30 chỗ ngồi biển số 71B-001.26 của Hãng xe Thảo Châu vào trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa đầu đường cao tốc phía Tiền Giang lúc 9g39 ngày 16-4. Nhân chứng là một tài xế ôtô 5 chỗ ngồi ở Cà Mau khai với công an là anh chạy phía trước xe Thảo Châu từ đầu đường cao tốc (Km49) đến khoảng Km45 trên làn đường dành cho xe chạy từ 80-100km/g thì có tin nhắn điện thoại.

Trên suốt đoạn đường này phía trước xe anh là một xe khách loại lớn màu đỏ cũng chạy ở làn 80-100km/g. Sau đó anh này cho xe rẽ phải vào làn đường dành cho xe chạy từ 60-80km/g. Xe Thảo Châu vượt qua xe anh và cũng chạy ở làn đường 80-100km/g. Khi xe khách màu đỏ phát hiện có xe bồn đang tưới cây trên dải phân cách đường cao tốc thì chuyển hướng sang phải vào làn đường 60-80km/g để tránh. Còn xe khách Thảo Châu thì vẫn chạy thẳng và đâm vào đuôi xe bồn gây tai nạn thảm khốc.

Cơ quan điều tra cũng xác định lúc này trên xe bồn chở nước có bốn người. Xe chạy chậm tốc độ từ 10-15km/g. Anh Nguyễn Văn Chinh (sinh năm 1973, quê ở Trà Vinh) ngồi sau xe bồn cầm cờ phất, ra hiệu cho phương tiện biết có chướng ngại vật để tránh sang làn đường 60-80km/g. Trên xe bồn có 2 đèn chớp, đèn xinhan bên phải hoạt động cảnh báo và có treo biển “Phía trước công trình đang thi công”. Tài xế Bùi Trùng Dương có bằng lái đúng quy định, ba nhân viên theo xe tưới cây, cảnh báo có lịch công tác được phân công.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy tài xế xe Thảo Châu không hề có xử lý phanh (thắng), không lách để tránh mà để hơn 1/2 bên trái đầu xe của mình đâm thẳng vào phía sau bên phải xe bồn. Khi xảy ra tai nạn, tài xế và xe khách có đủ giấy tờ, đủ điều kiện lưu hành. Lúc này xe đang chạy với tốc độ 92km/g. Tuy nhiên, với các chứng cứ từ camera và nhân chứng thu thập được, cơ quan điều tra xác định tài xế không giữ đúng khoảng cách theo quy định tại Thông tư 20 ngày 30-7-2009 và Quyết định số 195 ngày 21-1-2010 của Bộ GTVT.

Theo đó, Bộ GTVT quy định khoảng cách tối thiểu giữa các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc, ở làn đường 80-100km/g phải là 70-100m. Còn tài xế xe Thảo Châu chạy cách xe khách màu đỏ phía trước chỉ có 30-40m, thiếu quan sát tình huống trên đường nên không tránh kịp xe bồn khi khoảng cách nhìn thấy được quá gần.

Riêng xe bồn chạy tốc độ 10-15km/g là dưới tốc độ tối thiểu cho phép trên đường cao tốc, nhưng không xin phép, không có giấy phép của cơ quan nhà nước nào về việc được chạy ở tốc độ này. Còn việc trồng cây xanh trên dải phân cách đường cao tốc thì được sự chấp thuận của Bộ GTVT ngày 29-10-2013. Xe bồn tưới cây được phép lưu hành trên đường cao tốc.

Trung tâm Quản lý đường cao tốc cho rằng cây xanh là một hạng mục quản lý, bảo trì. Còn xe bồn tưới cây là thiết bị phục vụ việc bảo trì. Việc này được thể hiện ở khoản 2, Điều 7, Quyết định 195 ngày 21-1-2010 của Bộ GTVT: “Người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc trong giai đoạn khai thác tạm thời có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ), nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường”. Cơ quan điều tra đang yêu cầu Trung tâm Quản lý đường cao tốc cung cấp văn bản thể hiện xe bồn nói trên là thiết bị phục vụ quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Cơ quan điều tra cho rằng dù tín hiệu đèn chớp, cờ phất báo hiệu, biển báo trên xe bồn chưa đủ để đảm bảo an toàn nhưng cũng đủ để xe khác nhìn thấy để tránh. Do đó, chưa kết luận xe bồn có lỗi gì trong vụ này, song nếu có lỗi thì chỉ là lỗi hành chính chứ không phải lỗi nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nói trên.

Cũng theo cơ quan điều tra, do tài xế xe khách Thảo Châu tử nạn nên sẽ không khởi tố vụ án. Tuy nhiên, tới đây vẫn sẽ họp với các cơ quan chức năng bàn hướng xử lý tiếp theo. Riêng thông tin tài xế xe cứu thương của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) bỏ mặc các nạn nhân trong vụ tai nạn mà không chở đi cấp cứu thì hiện cơ quan điều tra chưa tiến hành xác minh.

Ngày 22-4 thi thể của hai vợ chồng người Pháp trong vụ tai nạn này đã được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang về nước sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết.
Theo tuoitre.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản