banner tạm

Cập nhật lúc : 7:29 PM, 05/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kết nối giao thông APEC quyết định thịnh vượng của khu vực

Ngày 5/9, tại Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng GTVT 21 nền kinh tế APEC nhóm họp lần thứ 8, bàn việc “Nâng cao kết nối bằng vận tải chất lượng cao trong khu vực”


Ngày 5/9, tại Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng GTVT 21 nền kinh tế là thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) nhóm họp lần thứ 8, bàn việc “Nâng cao kết nối bằng vận tải chất lượng cao trong khu vực”, với mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông, thúc đẩy phát triển thịnh vượng trong khu vực APEC.

xxx
Các Bộ trưởng APEC chụp ảnh lưu niệm chung
Tư nhân được khuyến khích đầu tư
Bộ trưởng Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản chủ trì hội nghị. Dẫn đầu đoàn Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có hai bài phát biểu quan trọng tại hai chủ đề của hội nghị. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hiện diện tại Hội nghị bằng phát biểu thông qua một đoạt clip. Ông Shinzo Abe nhấn mạnh việc kết nối giao thông khu vực APEC sẽ quyết định đến việc phát triển kinh tế và gắn kết các nước trong khu vực với nhau.
Ở chủ đề đầu tư phát triển, theo ông Akihiro Ohta, phát triển hệ thống giao thông chất lượng cao là nhân tố chính cho việc đẩy mạnh kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế tại khu vực APEC. Chủ đề này liên quan đến những biện pháp thu hút vốn thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng vào mỗi quốc gia. Đại diện các nước bày tỏ việc kết nối giao thông quyết định sự phát triển sống còn của khu vực. Hiện khu vực Trung Quốc-ASEAN đang triển khai kết nối đường sắt xuyên Á: Côn Minh-Hà Nội-Hải Phòng- TP Hồ Chí Minh- Phnompenh- Bangkok- Kualalumpur- Singapore… Nhưng để kết nối vấn đề vốn được các đại biểu đặc biệt chú ý.
Chia sẻ kinh nghiệm hút vốn đầu tư hạ tầng giao thông, Bộ trưởng GTVT và Truyền thông Chi Nê- Pedro Errázuriz Dominguez nói: “Chúng tôi xác định rõ để thực hiện bất cứ mục tiêu nào đều phải thông qua chính sách. Và để thu hút tư nhân tham gia vào đầu tư hạ tầng giao thông tốt thì phải có sự ổn định về chính trị và chính sách kinh tế vĩ mô. Chúng tôi có luật bảo vệ nhà đầu tư về chính sách thuế luôn ổn định, chính sách đấu thầu phải tạo điều kiện để tư nhân tham gia, tạo điều kiện tối đa cho tư nhân làm. Đồng thời, phải có chính sách để tư nhân khi tham gia đầu tư hạ tầng giao thông phải có lãi. Nhờ những chính sách đó, chúng tôi được đánh giá là 1 trong 10 nước hấp dẫn nhà đầu tư nhất khu vực”.
xxx
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị
Tham gia diễn đàn, Bộ trưởng Đinh La Thăng có bài phát biểu với chủ đề “Cải thiện môi trường nhằm tăng cường thu hút đầu tư”. Ông nói: “Trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội đến 2020 và tầm nhìn 2030, Chính phủ Việt Nam sẽ ưu tiên tập trung vào ba khâu đột phá là: Thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, trong đó có cơ sở hạ tầng giao thông. Nhu cầu cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là rất lớn. Để đảm bảo thực hiện theo đúng mục tiêu chiến lược đề ra, giai đoạn từ nay đến 2020 cần đầu tư 77 tỷ USD cho GTVT”.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng, mô hình đầu tư PPP đã bước đầu đem lại thành công cho một số dự án trong lĩnh vực điện lực. Tuy nhiên, trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, chưa có một dự án PPP nào thành công. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực sửa đổi cơ chế chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các dự án PPP với các hành động cụ thể:
Về cơ chế chính sách, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định điều chỉnh các bên tham gia Hợp đồng BOT, BTO, BT, PPP nhằm tạo ra một khuôn khổ pháp lý đủ mạnh, đủ sức tin cậy thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Nghị định mới này sẽ công khai, minh bạch việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, vì vậy, các nhà đầu tư tư nhân có thể yên tâm về tính minh bạch, cạnh tranh trong quá trình lựa chọn.
Đồng thời, ưu tiên tính thương mại của dự án: nếu như trước đây, ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn dự án PPP là các dự án quan trọng, quy mô lớn, cấp thiết cho nhu cầu phát triển kinh tế, thì nay ưu tiên lựa chọn những dự án có khả năng hoàn trả vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư từ nguồn thu hợp lý từ người sử dụng dịch vụ, khả năng chi trả của các nguồn vốn nhà nước…“Cơ chế về phần tham gia của Nhà nước cởi mở hơn”, một trong những vướng mắc lớn nhất trong triển khai dự án PPP ở Việt Nam hiện nay là chỉ giới hạn phần tham gia của Nhà nước trong một dự án PPP không quá 30% tổng vốn đầu tư của dự án, mà không tính tới đặc thù của từng dự án. Điều này sẽ được sửa đổi theo theo hướng nới rộng biên độ phần đóng góp của Chính phủ.
Nhằm tháo gỡ khó khăn về kinh phí chuẩn bị dự án PPP, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh phối hợp với các bên liên quan triển khai xây dựng các Quỹ Phát triển dự án (PDF) và Quỹ Bù đắp tài chính (VGF) để tăng tính khả thi của dự án PPP. Đối với Quỹ PDF, đây là quỹ hỗ trợ dành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền (khu vực công) chuẩn bị dự án …Song song với đó, Chính phủ cũng xây dựng Quỹ VGF nhằm giúp Nhà nước bù đắp sự thiếu hụt tài chính để đảm bảo nhà đầu tư có khả năng thu hồi vốn và có mức lợi nhuận hợp lý. Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo về đầu tư theo hình thức PPP, trong đó trưởng ban chỉ đạo là Phó Thủ tướng Chính phủ.
Phát triển hệ thống giao thông xanh
Bước sang phiên thảo luận buổi chiều, với chủ đề “Theo đuổi chất lượng giao thông”, Bộ trưởng GTVT Singapore Lui Tuck Yew được nhiều nước chú ý khi ông chia sẻ việc phát triển hệ thống giao thông xanh, hiệu quả và tiện lợi tại quốc đảo này. “Do chúng tôi ít đất nên phải tiết kiệm, hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng, hàng không. Hiện vận tải công cộng chiếm 50%, phấn đấu đạt 75% trong thời gian tới, khuyến khích và phát triển đi bộ. Riêng nhà ga sân bay Changhi, hiện thu hút khoảng 50 triệu khách, 5 năm tới dự tính thu hút 85 triệu khách. Vì thế nhà ga này đang được mở rộng theo hướng phát triển xanh, nơi đây không chỉ là điểm đến của hành khách mà còn thu hút cả du khách đến vui chơi, giải trí”.
Tại chủ đề này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chia sẻ những thách thức và những giải pháp mà Việt Nam đang và sẽ áp dụng để giảm thiểu TNGT, như: Chính phủ Việt Nam tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT; Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về ATGT; Ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý ATGT; Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông; Mở rộng hợp tác quốc tế, học tập kinh nghiệm thành công của các quốc gia để xem xét, nghiên cứu áp dụng vào Việt Nam.
xxx
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nhật Bản Akihiro Ohta bên lề hội nghị
Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chia sẻ, Việt Nam đã có nhiều hoạt động rất thiết thực hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2011-2020” do Liên Hợp quốc phát động như: Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 đặt mục tiêu giảm 5-10% số vụ, số người chết, bị thương vì tai nạn giao thông; Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ (ngày 18/11/2012)…
Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng ra Tuyên bố chung, tiếp tục cam kết: Tăng cường kết nối, cải thiện hệ thống GTVT để tạo thuận lợi cho việc lưu chuyển hàng hóa, con người, dịch vụ và nguồn vốn trong khu vực APEC. Chỉ đạo nhóm công tác về GTVT tiếp tục nỗ lực làm việc kết nối GTVT, bao gồm các lĩnh vực hàng không, hàng hải, du lịch tàu biển, logistics, giao thông đô thị và lien thành phố, hệ thống giao thông thông minh và các mạng lưới vận tải đa phương thức.
Tuyên bố chung cũng khẳng định: “Chúng tôi ủng hộ sáng kiến của năm về thiết lập Chương trình khung về kết nối APEC thống nhất, hướng tới tương lai đầy tham vọng với ba trụ cột chính là kết nối hạ tầng-kết nối thể chế và kết nối giữa người với người, để tăng cường hội nhập kinh tế khu vực, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy thương mại”.
Ngoài ra, hàng loạt những vấn đề khác liên quan đến liên kết hàng không, tăng cường cơ sở hạ tầng, theo đuổi GTVT chất lượng, sáng kiến cảng xanh APEC, hài hòa các tiêu chuẩn của phương tiện… đã được Tuyên bố chung đề cập. Đại diện các nền kinh tế thống nhất Bộ trưởng GTVT APEC lần thứ 9 sẽ nhóm họp tại Philipin vào năm 2015.
“Tại diễn đàn này, chúng tôi mong muốn được chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách, quản lý và nhận được sự hỗ trợ của các nền kinh tế APEC về đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện thành công các dự án PPP trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Nhân dịp này, tôi cũng kêu gọi cộng đồng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quan tâm tới việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam”.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản