banner tạm

Cập nhật lúc : 11:21 AM, 24/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn ca nô tại Cần Giờ

Hôm nay (24/8), Bộ GTVT công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn.
Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng, lật ca nô chở khách làm 9 người thiệt mạng vào ngày 2/8 vừa qua tại khu vực biển Cần Giờ, Tp.HCM, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập tổ điều tra để tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc. Sau hơn 2 tuần làm việc, hôm nay (24/8), Bộ Giao thông Vận tải công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn. 
 Xác chiếc canô bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ_vovgiaothong
Xác chiếc canô bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ.
Kết quả điều tra cho thấy vụ tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02 tại khu vực Cần Giờ do những nguyên nhân sau: Sử dụng phương tiện sai mục đích, ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Chiếc ca nô còn chở số người gấp 2,5 lần cho phép (ca nô có sức chở 12 người nhưng đã chở tới 30 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo). Ngoài ra, theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín, nhưng thực tế ca nô đi từ Tiền Giang đến Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn còn cho thấy: Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.

Trong quá trình điều tra cũng cho thấy một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Căn cứ khoản 6 Điều 12 Thông tư số 27/2012 của Bộ Giao thông Vận tải về báo cáo điều tra tai nạn, ngày 22/8, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh thụ lý theo thẩm quyền.
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản