banner tạm

Cập nhật lúc : 8:14 AM, 02/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khi bến xe tư nhân “chết yểu“

Thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư bến xe, vài năm gần đây, nhiều doanh nghiệp tư nhân bỏ ra cả trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng bến xe. Nhưng đến nay phần lớn đều “ngắc ngoải” vì bến khang trang, sạch đẹp nhưng xe không vào. Còn chính quyền sau khi “trải thảm đỏ” mời nhà đầu tư, nay cũng chưa có giải pháp hữu hiệu cứu họ khỏi... chết mòn. 
Được đầu tư cả trăm tỷ đồng nhưng bến xe phía Nam TP Đà Nẵng của Tập đoàn Đức Long không có xe vào bến
Được đầu tư cả trăm tỷ đồng nhưng bến xe phía Nam TP Đà Nẵng của Tập đoàn Đức Long không có xe vào bến

Hàng chục tỷ xây bến... hoang

Có mặt tại bến xe đồ sộ bậc nhất cả nước được Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư ở huyện Hòa Cầm, cách TP Đà Nẵng 15km, chúng tôi bất ngờ khi không có bóng chiếc xe nào đỗ tại đây trừ... xe của nhân viên trong công ty. Nhà ga hiện đại trên diện tích hơn 63.000 m2 này đang lên “rêu mốc” và xuống cấp bởi hơn một năm nay không có “hơi người”. Doanh nghiệp đang gồng mình gánh nặng lãi suất ngân hàng, hàng loạt cán bộ, công nhân viên nghỉ việc vì thiếu tiền trả lương.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Xuân Viên – Giám đốc Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng bức xúc: “Thành phố đã “đánh đố” khi cho phép bến được tiếp nhận xe tải, xe container và các đơn vị vận tải tuyến cố định có nhu cầu đăng ký mới vào khai thác từ Đà Nẵng đi các tuyến phía Nam, miền Trung - Tây Nguyên và ngược lại”. Thời điểm khó khăn này thì có mấy đơn vị mở tuyến mới mà có xe vào bến? Hơn nữa, bến xe khách mà cho đón ô tô tải, container vào thì khác nào để phá nát hạ tầng, ông Viên nói.

Trái ngược với cảnh vắng lạnh đến rợn người ở bến xe của Đức Long, tại Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng, ngay trên đường Tôn Đức Thắng, xe cộ xếp hàng chờ đến lượt rời bến, xe vào cũng tấp nập không kém.
 
Nhà chờ bến xe phía Nam TP Đà Nẵng được xây dựng khang trang nhưng không có hành khách
Nhà chờ bến xe phía Nam TP Đà Nẵng được xây dựng khang trang nhưng không có hành khách

Đối xử bất công, nhà đầu tư nản

Nhiều hành khách lần đầu tiên đến bến xe Đà Lạt ví bến xe này như một “sân bay nhỏ” và ngỡ ngàng khi biết chủ bến là tư nhân. Bến xe thiết kế hiện đại, thoáng mát, sạch sẽ, có mái che đi từ nhà ga đến tận bãi xe nên ngay cả trời mưa khách đi ra xe cũng không bị ướt.

Ông Trương Ngọc Thu - Phó Tổng Giám đốc Công ty Phương Trang cho biết, doanh nghiệp đã nghe theo lời kêu gọi xã hội hóa bến xe của Đà Lạt bỏ một khoản kinh phí khá lớn thuê lại đất và hơn 50 tỷ đồng để xây dựng mới bến xe với hy vọng 10 năm thu hồi vốn, nhưng sau thời gian hoạt động, giờ thu không đủ bù chi. 

Theo ông Thu, quy hoạch Đà Lạt có 5 bến xe, nhưng ngày càng có nhiều “bến cóc” mọc lên tại những điểm không nằm trong quy hoạch. Thậm chí bến xe Thành Bưởi ở số 5 đường Lữ Gia, TP Đà Lạt còn được công nhận là bến xe loại 5 là rất phi lý. Chỉ tính riêng một ngày có 85 xe 50 chỗ của Thành Bưởi chạy tuyến Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh không vào bến, Bến xe Phương Trang Đà Lạt đã thất thu gần 20 triệu đồng. “Khi chúng tôi chất vấn với Sở GTVT là vì sao cho phép Thành Bưởi lập bến xe không đúng quy hoạch thì họ trả lời là tỉnh có quyền thay đổi quy hoạch(?!).
 
Thua lỗ thấy rõ

Vừa thấy PV nhắc tới bến xe, ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Công ty TNHH Rạng Đông đã ngao ngán: “Tôi quá chán bến xe rồi nên gần đây không ở Buôn Ma Thuột nữa mà bỏ về nhà tại TP HCM. Thật sự thấy bế tắc, tôi đang tính không kinh doanh bến xe nữa, có thể là chuyển sang mở siêu thị, hoặc không được thì nhượng cho doanh nghiệp khác, mà không được nữa chắc tôi giao lại cho tỉnh”.

Lý giải chuyện này, ông Tâm không ngại nói thật: “Giờ doanh thu mỗi ngày tại bến được 6-7 triệu đồng - mỗi tháng chưa nổi 200 triệu mà chi lương hơn 180 triệu, điện nước trên dưới 30 triệu, lỗ trông thấy. Chưa kể thuế đất tôi phải đóng 100% là trên 600 triệu/năm và rất nhiều khoản đóng góp khác cho các cơ quan đoàn thể tại địa phương”.

Trước đó, vì tâm huyết với lời mời gọi của địa phương đầu tư bến xe, ông Tâm tìm tòi học hỏi tận Singapore và Hàn Quốc. Bỏ ra trên 35 tỷ đồng đầu tư, không kể rất nhiều công sức, bến Nam Buôn Ma Thuột xây từ năm 2007 đến 2009 thì xong. Vị trí đắc địa trên QL14 đúng quy hoạch của TP, cách trung tâm có 5km. Cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ được đánh giá là đứng số 1 cả nước. Giá dịch vụ xe vào bến chỉ thu bằng nửa Bến xe miền Đông, song ông Tâm bất lực khi số xe vào bến rất ít. “Ở đây toàn xe dù, họ không cần vào bến nào hết, xe đậu ngay trong nhà, vòng vo đón trả khách từng nhà trong thành phố. Như thế mình không chết mới là lạ”, ông Tâm lý giải.
 
Ông Nguyễn Xuân Hoa - Tổng thư kí Hiệp hội Vận tải ô tô VN:
Phụ thuộc sự ưu ái của địa phương

Mỗi bến xe rộng hơn 1.000m đầu tư không dưới vài chục tỷ đồng. Song bến đầu tư rồi, có xe vào hay không lại phụ thuộc vào sự phân phối của cơ quan Nhà nước, sự quan tâm ưu ái của địa phương. Mà cái này mỗi nơi 1 kiểu, nay thế này mai lại thế khác.

Có được mảnh đất đẹp, vị trí phù hợp rất hiếm, rất lớn tiền. Mà kinh doanh khách sạn, nhà hàng, xây chung cư thời gian qua lợi nhuận lớn hơn nhiều so với kinh doanh bến xe. Do đó nơi nào có doanh nghiệp làm bến xe là rất hãn hữu, do nghề nghiệp của họ đã là làm vận tải rồi mới nghĩ đầu tư bến xe để tăng giá trị dây chuyền dịch vụ. Bến tư nhân đầu tư khang trang, dịch vụ làm rất tốt, hơn hẳn các bến do Nhà nước đầu tư, quản lý. Nhưng tư nhân đầu tư bến xe tới giờ thất bại là phần lớn.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản