banner tạm

Cập nhật lúc : 11:35 AM, 01/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khi khách VIP thử cảm giác mạnh

Lao từ cửa máy bay ra theo máng trượt thoát hiểm, tự tay giật áo phao cứu nạn... các sếp doanh nghiệp lớn và cả những nhà khoa học tên tuổi đều hy vọng không phải trải nghiệm cảm giác này trong đời thật.
Căng thẳng trượt sao cho đúng kỹ thuật
Căng thẳng trượt sao cho đúng kỹ thuật

Tiếp đất bằng... mông

Hàng chục khách hàng VIP của Vietnam Airlines đã từ chối giải golf để tham gia một khóa trải nghiệm an toàn của hãng dành cho các hội viên Bông Sen Vàng. Đây là một cơ hội hiếm có mà tôi không muốn bỏ lỡ -  GS.TS. khoa học Nguyễn Khoa Sơn - Chủ nhiệm chương trình Khoa học và công nghệ vũ trụ, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam nói.

Giáo sư dù không còn trẻ nhưng vẫn hăng hái thay bộ đồ “đặc chủng” để một lần thử cảm giác trượt thoát hiểm khẩn cấp. Cùng với ông là hàng loạt sếp điều hành các doanh nghiệp lớn, trong đó có không ít các quý bà.

Dù đã được giáo viên của Trung tâm huấn luyện bay - FTC hướng dẫn các “bí kíp” như tay đưa ra phía trước, cúi rạp người và chân chạm đất phải bật dậy chạy ngay nhưng vẫn có tới 1/3 số khách không dám trượt thử và một nửa tiếp đất bằng... mông. Đa số đều lo lắng khi lao vù vù trên phao thoát hiểm và phấn khích nếu không ngã nhào. Những cú ngã nhớ đời khiến nhiều người vỡ lẽ thoát hiểm cũng rất cần có kỹ năng. Đặc biệt là khi xảy ra sự cố, mọi hành khách phải tuân thủ thật tốt hướng dẫn của tiếp viên để tránh bị chấn thương.

Dù số cân nặng không hề khiêm tốn nhưng anh Fabrice Carrasco - Giám đốc điều hành Công ty Kantar Worldpanel lại tiếp đất cực kỳ lành nghề, anh hăng hái trượt tới 3 lần trong sự cổ vũ và thán phục của cả đoàn.

Trong buồng lái giả định, khói phun mờ mịt, mặt nạ dưỡng khí đồng loạt bung ra, anh Kiên, giáo viên của FTC hô to: “Máy bay mất áp suất, quý khách lưu ý”. Mọi người ồ lên khi cảm nhận được máy bay rung lắc, chòng chành. Nếu không thắt dây an toàn, sự cố đột ngột xảy ra, khách sẽ bị chấn thương.

“Máy bay gãy càng trái, chuẩn bị tiếp đất” một thông tin khác khiến mọi người hào hứng nhưng buồng lái giả định không chao đảo như tưởng tượng. Thực tế thì tiếp viên cũng trau dồi kỹ năng xử lý theo quy trình, hỗ trợ và hướng dẫn hành khách trong cảm giác rung lắc nhẹ chứ không thể có các tình huống va chạm mạnh như trong thực tế, một cán bộ của FTC giải thích.

Thử cảm giác máy bay gãy càng
Thử cảm giác máy bay gãy càng

“Một cú giật, mất 120 đô”

Trong trung tâm huấn luyện, Phó Tổng giám đốc Vinatrans Lương Ngọc Bảo xung phong mặc thử áo phao trong tình huống máy bay buộc phải hạ cánh xuống biển. Anh Bảo chia sẻ, công việc phải đi máy bay nhiều, nên có dịp bổ túc kiến thức an toàn bay là cực kỳ hữu ích.

Ngay khi anh Bảo giật mạnh van hơi, chiếc áo phao nhanh chóng căng tròn. Nó có khả năng nâng mặt của người đeo luôn nổi trên mặt nước dù họ đã bị ngất hoặc hoàn toàn hụt hơi, anh Sơn - người hướng dẫn cho biết. Một cú giật vừa rồi đáng 120 đô, vì chúng tôi sẽ không dùng lại áo phao này, anh Sơn nói vui.

Chiếc áo quá đắt nhưng là cần thiết để có thêm cơ hội sống sót cho hành khách nếu tàu bay gặp tai nạn. Nếu rơi xuống biển, cá mập sẽ tránh xa người đeo phao này bởi trong phao có một thứ bột đủ làm cho lũ cá ăn thịt người hoảng sợ, các giáo viên của FTC cho biết.

Bên hồ bơi, hành khách được học các thao tác cứu hộ và bám, leo lên thuyền phao khi bị rơi xuống nước. Ông Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Công ty Du lịch Discover East và Giám đốc Công ty rượu vang Trivin Sa Jean Alain Rayssac vừa nhắc lại vụ máy bay hạ cánh xuống sông Hudson ở Mỹ năm 2009 vừa theo dõi rất kỹ cách xoay xở để đưa được những người đang kiệt sức lên thuyền.

Nhiều người tranh thủ hỏi giáo viên của FTC lý do vì sao không được mang các chai chất lỏng quá 100ml lên tàu bay, không được điện thoại hay dùng các thiết bị điện tử khi tàu bay cất, hạ cánh...

Trò chuyện với PV, anh Tuấn, sếp một công ty kinh doanh vàng, người đã bay tới 216 chuyến trong 365 ngày của năm 2013 cho biết, dù rất bận nhưng cũng không thể bỏ qua chương trình thú vị này của Vietnam Airlines. Đi lại bằng máy bay đã được xem là an toàn nhất so với tàu hỏa, ô tô nhưng có một thực tế là nhiều người cũng chưa hiểu biết hết về các quy định an toàn cũng như các kỹ năng xử lý tình huống khi gặp tai nạn. Với tôi, dịp trải nghiệm cảm giác mạnh này rất ấn tượng.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản