banner tạm

Cập nhật lúc : 3:28 PM, 07/06/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khi nào TP HCM có bãi đậu xe ngầm?

Hiện nay, tại TP HCM, kiếm 1 chỗ đậu xe là nỗi ám ảnh của cánh tài xế vì hầu hết các tuyến đường tại khu vực trung tâm đều bị cấm hoặc hạn chế. Thế nhưng, một thực tế đáng buồn là hơn 1 thập kỷ trước đó, thành phố đã phê duyệt quy hoạch hàng loạt bãi đậu xe ngầm và đến nay, tất cả các dự án này vẫn chỉ là niềm khát khao của người dân thành phố.

Khi nao TP HCM co bai dau xe ngam? - Anh 1

Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám do Cty CP đầu tư phát triển Không gian ngầm làm chủ đầu tư vẫn ì ạch trong nhiều năm và chưa biết đến khi nào mới chính thức khởi công. Ảnh: Mạnh Cường.

Ì ạch...

Theo quy hoạch, trên địa bàn thành phố sẽ có 8 dự án bãi đậu xe ngầm tại các quận trung tâm. Tuy nhiên, TP quy hoạch xây dựng trước 5 bãi tại các khu vực có nhu cầu cao như: Sân vận động Hoa Lư, công viên văn hóa Tao Đàn, công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng và Nhà hát thành phố.

Các dự án này ngay lập tức được giao cho các chủ đầu tư Công ty Đông Dương, Công ty TTC, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Không gian ngầm… và được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT. Nhưng sau nhiều năm triển khai “trên giấy”, 4/5 dự án được các chủ đầu tư trả lại, chỉ 1 dự án duy nhất tại công viên Lê Văn Tám do Cty CP đầu tư phát triển Không gian ngầm đầu tư được khởi công từ năm 2010 rồi để đó.

Dự án tại sân vận động Hoa Lư do Cty Đông Dương làm chủ đầu tư nhưng năm 2014, đơn vị này cũng trả lại cho TP, đến cuối năm 2015 TP giao cho Vingroup thực hiện đầu tư. Còn tại Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn từng được UBND TP giao cho liên danh TTC làm chủ đầu tư, sau đó, dự án này được chuyển đổi qua nhiều chủ đầu tư khác. Tại thời điểm phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, với trên 70.000m2 sàn. Tuy nhiên, sau đó, dự án cũng không thể triển khai và cuối năm 2015 TP tiếp tục giao cho Vingroup thực hiện với hình thức đầu tư BOO.

Đối với Dự án bãi đậu xe Trống Đồng và Nhà hát thành phố hay còn gọi là Công trường Lam Sơn, chủ đầu tư cũng là Cty Đông Dương. Tuy nhiên sau 1 thời gian dài “ôm”, chủ đầu tư cũng “lực bất tòng tâm” phải trả lại dự án Trống Đồng với lý do khó khăn về nguồn vốn. Còn dự án tại Công trường Lam Sơn bị TP “thổi còi” buộc dừng việc nghiên cứu đầu tư từ năm 2008 do không đảm bảo an toàn cho Nhà hát thành phố hiện hữu và hệ thống metro.

...do thủ tục

Cho rằng dự án bị chậm tiến độ là do khâu thủ tục quá rườm rà, ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Cty CP đầu tư phát triển Không gian ngầm (IUS), chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám cho biết: việc dự án này bị chậm tiến độ dẫn đến vốn của dự án đã bị đội lên rất nhiều lần và đây cũng là ngoài dự tính của doanh nghiệp.

Trao đổi với ông Lê Tuấn ngày 1/6 về việc vì sao tới nay dự án bãi đậu xe ngầm của ông chưa thực hiện, liệu chủ đầu tư này có ý định trả lại dự án cho thành phố như 4 dự án khác hay không, ông Lê Tuấn cho biết công ty ông vẫn quyết tâm làm dự án này, tuy nhiên đang gặp quá nhiều khó khăn vì thủ tục.

Theo ông Tuấn, năm 2009, IUS được chấp thuận đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám và ký hợp đồng BOT, khi làm thiết kế phòng cháy chữa cháy xong thì năm 2011, luật phòng cháy chữa cháy thay đổi. Do đó, IUS phải theo tiêu chuẩn của luật mới vì trước đó, dự án này mới chỉ có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư. Điều này đồng nghĩa với việc dự án Lê Văn Tám cũng phải thay đổi lại thiết kế phòng cháy chữa cháy.

“Thiết kế phòng cháy chữa cháy được sửa lại và hoàn tất theo luật mới ngày 20/12/2012. Ngay sau đó, IUS trình lên UBND TP HCM nhưng tới hơn 1 năm sau, tức là ngày 27/5/2014 TP mới chấp nhận phê duyệt bản thay đổi thiết kế PCCC của dự án. Sau khi hợp đồng BOT được thương thảo lần đầu tiên ngày 28/3/2013 và UBND TP phê duyệt nội dung thương thảo ngày 21/7/2014, sau đó hoàn tất thương thảo lại đợt 2, ngày 28/2/2016. Theo đúng quy trình là sẽ ký hợp đồng BOT, nhưng tổ đàm phán gồm tất cả các Sở liên quan chưa đồng ý thì làm sao có thể thực hiện được dự án” ông Tuấn bức xúc nói.

Khi phóng viên Báo Xây dựng đặt vấn đề liệu IUS có tiếp tục theo đuổi dự án thì ông Tuấn khẳng định vẫn sẽ tiếp tục vì bao nhiêu tâm huyết đã đổ vào đây. Cũng theo ông Tuấn bao nhiêu năm qua, IUS đã mất quá nhiều tiền để thực hiện các bước của dự án nhưng rồi lại phải làm lại thủ tục nên dự án vẫn chưa có thể thực hiện được.

Ngoài ra, ông Tuấn cho biết với 02 bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư và công viên Tao Đàn, TP giao cho Vingroup làm chủ đầu tư đã có sự thay đổi về thiết kế ban đầu đó là cả 02 dự án này có 1 tầng nổi lên mặt đất.

“Đây là sự thay đổi khác xa so với đầu bài ban đầu đưa ra, và nếu có sự thay đổi ngay từ ban đầu là cho nhà đầu tư làm nổi lên một tầng thì rất có lợi cho nhà đầu tư và các dự án này cũng đã xong từ lâu rồi chứ chủ đầu tư làm bãi đậu xe ngầm thu “bạc cắc” gửi xe trong khi chi phí vốn bỏ ra để xây dựng hệ thống ngầm luôn cao hơn so với xây nổi thì chủ đầu tư sẽ không có lời mà thực hiện”, ông Tuấn thẳng thắn.

Ngoài ra ông Tuấn cho biết: Nếu như cho thay đổi thiết kế đồng nghĩa với việc thay đổi lại từ đầu dự án sẽ khiến cho việc thương thảo và duyệt thiết kế để thực hiện hình thức chấp thuận xây dựng sẽ mất thêm vài năm.

Việc các dự án bãi đậu xe ngầm tại TP triển khai chậm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, khi tình trạng phương tiện giao thông ngày một tăng, thương mại, dịch vụ và giải trí ngày một phát triển kéo theo nhu cầu đậu xe là rất lớn. Do đó, nếu tiến độ các dự án này vẫn “rùa bò” thì người dân TP vẫn mòn mỏi ngóng trông.

Thống kê sơ bộ của Ban An toàn Giao thông TP HCM, lượng phương tiện giao thông trên địa bàn đã lên đến trên 7 triệu xe cơ giới, chưa kể số lượng lớn xe từ các tỉnh, thành khác lưu thông vào TP. Điều này khiến TP luôn chịu áp lực cả về lưu thông lẫn khu vực đậu xe.

Theo CafeLand

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản