banner tạm

Cập nhật lúc : 4:42 PM, 04/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khó “quản” dự án BOT

Dù được giao làm đại diện cho Bộ GTVT quản lý các dự án BOT và BT, nhưng với cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, cộng với chi phí cấp mang tính “tượng trưng”, nhiều ban QLDA đang lo không hoàn thành nhiệm vụ.
Dự án BOT mở rộng QL 1 qua Hà Tĩnh
Dự án BOT mở rộng QL 1 qua Hà Tĩnh

 
Chi phí quản lý chẳng đủ đi lại

Thời gian vừa qua, câu chuyện quản lý các dự án ngoài ngân sách là vấn đề được các chủ đầu tư, ban QLDA đặc biệt quan tâm. Hơn 20 dự án BOT trên tuyến QL1 và QL14 vừa được đồng loạt khởi công xây dựng những tưởng sẽ là nguồn bổ sung việc làm và tăng chi phí quản lý vốn đang “khô hạn” cho các ban QLDA ngành GTVT. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác so với lý thuyết. Dù đều được giao quản lý một vài công trình BOT trên QL1, QL14, nhưng không mấy chủ đầu tư, ban QLDA của Bộ GTVT mặn mà và chỉ coi đây là nhiệm vụ chính trị buộc phải thực hiện.

"Dù là BOT hay BT thì cũng là tiền của dân và phải được quản lý chặt chẽ như vốn ngân sách. Các dự án ngân sách là do dân đóng góp trực tiếp, còn BOT, BT… dân đóng góp thông qua nộp phí, nên không thể quản lý theo kiểu phân biệt. Cơ chế, chính sách bất cập phải đề nghị sửa đổi, bổ sung. Trước mắt phải xây dựng được quy chế quản lý tạm thời, còn lâu dài cái gì bất cập đề nghị Bộ KH&ĐT và các cơ quan chức năng sửa cho phù hợp với thực tế”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Theo ông Nguyễn Ngọc Long - Tổng giám đốc Ban QLDA 2, đơn vị này từng quản lý rất nhiều dự án BOT như: QL2 Nội Bài – Vĩnh Yên, Tân Đệ - La Uyên, QL18 Uông Bí – Hạ Long và 3 dự án mở rộng QL1. Chi phí quản lý có khi chỉ đủ vài lần đi lại bằng máy bay nếu công trình ở xa.

Ông Hoàng Đình Phúc - Tổng giám đốc Ban QLDA 1, đơn vị cũng đang được giao quản lý nhiều dự án BOT trên QL1 chia sẻ, cơ chế giao quản lý các dự án ngoài ngân sách giờ hầu hết đều chung chung. Quản lý các dự án ngân sách hoặc ODA thì được trích tỷ lệ theo quy định của Nhà nước. Còn với các dự án BOT gần như chỉ mang tính “tượng trưng”. Các nhà đầu tư bỏ tiền ra làm dự án “nắm” hết từ đầu đến đuôi.

Không chỉ BOT, xung quanh các dự án BT cũng còn rất nhiều bất cập. Theo ông Phạm Hồng Sơn - Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, bản chất của BOT là các nhà đầu tư bỏ vốn ra làm, còn BT là nhà đầu tư bỏ tiền ra làm trước, sau đó nhà nước trả sau. Do đó thực chất BT là vốn ngân sách. Tuy nhiên, trong một thời gian dài các cơ chế chính sách vẫn gán BT là ngoài ngân sách và các chi phí cũng tính luôn như BOT. Nếu phí quản lý tính  như vậy thì chẳng dự án BT nào có thể làm được.

“Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang triển khai tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan theo hình thức BT, trong một thời gian dài, đơn vị phải “gõ cửa” nhiều cơ quan chức năng để xin cơ chế đặc thù để sớm khởi công dự án” - ông Sơn cho biết.

Bất cập vẫn phải chờ sửa luật

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT (QLXD&CLCTGT) cho biết, cơ chế quản lý các dự án ngoài ngân sách hiện nay rất thiếu và nhiều bất cập. Trách nhiệm, quyền hạn giao cho các chủ đầu tư, ban QLDA, nhưng chức năng, nhiệm vụ không rõ ràng. Chi phí quản lý rất thấp, hoàn toàn không tương xứng.

“CụcQLXD&CLCTGT đang xây dựng văn bản quy định tạm thời để trình Bộ GTVT tháo gỡ những bất hợp lý này và quản lý các dự án BOT đúng thực chất hơn. Tuy nhiên, để ban hành được một quy định chính thức thì còn rất nan giải vì còn liên quan đến các văn bản quy phạm pháp luật, nghị định, thông tư khác. Hơn nữa, có thể áp dụng vào thực tế thì phải xin ý kiến của nhiều bộ, ngành, sẽ mất rất nhiều thời gian”- ông Sanh giải thích.

Tại cuộc họp mới đây với Bộ GTVT về các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Văn Trung cũng cho rằng, cơ chế quản lý còn nhiều thiếu sót, bất cập. Tuy nhiên, do các văn bản quy phạm pháp luật đã quy định như vậy nên trước mắt vẫn phải thực hiện. Thời gian tới, đề nghị các cơ quan chức năng, các bộ ngành kiến nghị sửa đổi các luật, nghị định liên quan cho phù hợp.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản