banner tạm

Cập nhật lúc : 3:51 PM, 28/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khởi công “công trình thế kỷ” của Đà Nẵng

Sáng 28/9, Bộ GTVT, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ khởi công công trình xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế.

Dự lễ khởi công có ông Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Huỳnh Ngọc Sơn- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Lê Đình Thọ- Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Thân Đức Nam- Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Lãnh đạo địa phương có Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến.

Khởi công “công trình thế kỷ” của Đà Nẵng - ảnh 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công

Nút giao thông Ngã ba Huế là một trong những cửa ngõ chính đi vào trung tâm TP Đà Nẵng từ phía Bắc; đây là giao cắt đồng mức giữa đường sắt với QL1A và các đường trục chính của TP nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài và là điểm phức tạp nhất  về trật tự ATGT của TP Đà Nẵng.

Nút giao thông này cũng  được Bộ GTVT xác định là 1 trong 80 nút giao thông cần được triển khai khẩn cấp theo Quyết định số 1856/QĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1609/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2011 với thời gian thực hiện 3 năm từ 2012- 2015. Tuy nhiên, do tình hình biến động kinh tế và thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công của Chính phủ nên dự án đến nay mới triển khai thực hiện.

Khởi công “công trình thế kỷ” của Đà Nẵng - ảnh 2

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến: " Đây là "công trình thế kỷ" của TP Đà Nẵng "

Được sự chỉ đạo của Chính phủ về việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư khác để đầu tư thực hiện dự án, UBND TP Đà Nẵng cùng với Bộ, ngành Trung ương đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư từ xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước sang hình thức Hợp đồng BT và được Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện tại Công văn số 3956/VPCP-KTN ngày 17/5/2013. Trong khi đó, Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh phê duyệt lại báo cáo nghiên cứu khả thi và giao UBND TP Đà Nẵng thực hiện dự án.

Trên cơ sở phương án kiến trúc được lựa chọn thông qua thi tuyển kiến trúc với sự tham  gia  của  nhiều  đơn  vị tư  vấn trong  nước  và  quốc tế  như: Liên  doanh WSP (Phần  Lan)  -  Văn  Trường  (Việt  Nam); Công ty CP  Tư  Vấn  Đầu  Tư &  Xây  Dựng GTVT; Công Ty Cổ Phần Tư Vấn XDCT Giao Thông 5; Viện Nghiên Cứu KHGT Quảng Tây (GTRI); Công ty CP Tư Vấn Đầu Tư và Phát Triển Công nghệ 533; Công Ty CP Xây Dựng và Tư Vấn Quốc Tế Việt Nam; Công ty CP Tư Vấn Thiết Kế Xây Dựng GTCC Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tại Quyết  định  số 2296/QĐ-BGTVT ngày 2/8/2013 với quy mô công trình cấp I.

Khởi công “công trình thế kỷ” của Đà Nẵng - ảnh 3

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các bộ ngành Trung ương và địa phương chứng kiến lễ ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho công trình giữa Ngân hàng SHB và nhà đầu tư Tập đoàn Trung Nam

Nút giao Ngã ba Huế được xây dựng có hình thức lập thể hình xuyến hoàn chỉnh, gồm 03 tầng: tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt, mặt đường gom rộng 5,5m; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao gồm 4 làn xe chạy có bề rộng là 15m với các nhánh rẽ rộng 16m (cho 2 hướng lên  xuống);  cầu  vượt tầng  2  cho  hướng  ưu tiên từ  Huế  và trung tâm thành  phố  và ngược lại gồm 4 làn xe chạy có bề rộng cầu là 17m.

Dự án được đầu tư phân kỳ thành 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 đầu tư hoàn chỉnh nút giao trừ các hạng mục công trình liên quan đến nhánh Trục I Tây Bắc (bao gồm cả công tác giải phóng mặt bằng) với tổng mức đầu tư là 1.797 tỷ đồng trong đó chi phí xây dựng là 923 tỷ đồng, các chi phí khác (Quản lý dự án, Tư vấn, đền bù giải tỏa, lãi vay,…) là 874 tỷ đồng.

Khởi công “công trình thế kỷ” của Đà Nẵng - ảnh 4

Đại biểu động thổ khởi công dự án

Thời gian thực hiện giai đoạn 1 dự án trong vòng 24 tháng, dự kiến hoàn thành vào ngày 29/3/2015- chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Đà Nẵng. Nhà đầu tư được lựa chọn để thực hiện dự án là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay: “Công trình triển khai trong điều kiện vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng, đặc biệt là phải đảm bảo giao thông liên quan đến đường sắt, đường bộ, thời gian thi công lại ngắn nên đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực rất cao của tất cả các cơ quan, ban ngành liên quan. Trong quá trình thi công, để đảm bảo ATGT, chúng tôi sẽ điều tiết phân luồng giao thông theo 2 cấp:  xa và gần. Với cấp xa gồm những tuyến đường đi theo trục Bắc Nam như xe tải, xe khách thì đi theo đường tránh qua QL14B rồi tiến thẳng vào Nam và ngược lại; và từ QL14B qua cầu Tuyên Sơn đến cảng Tiên Sa. Với cấp gần hướng từ Bắc vào quận Liên Chiểu, đi vào thành phố thì sẽ phân luồng tại đường Nguyễn Sinh Sắc đi ra đường Nguyễn Tất Thành rồi vào trung tâm thành phố; và hướng từ Nam ra thì đi qua đường Trường Chinh, vào đường hà Huy Tập rồi đi vào thành phố. Xe máy, xe con, xe buýt vẫn đi vào khu vực thi công; vào thời điểm cao điểm nhất sẽ phân luồng đưa xe buýt lên tầng 3 (tầng 3 sẽ hoàn thành sớm nhất). Còn các xe đi vào bến xe trung tâm thì đi theo đường Tôn Đản”.

Máy móc phục vụ thi công đã sẵn sàng
Máy móc phục vụ thi công đã sẵn sàng

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, “Đây là công trình phức tạp, liên quan đến nhiều hạng mục công trình, nhiều ngành, nhiều địa phương; đồng thời là công trình nằm ở trung tâm TP có vị trí đầu mối giao thông quan trọng. Vì vậy, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương và nhà đầu tư cùng nhân dân TP chung tay phối hợp với nhau thật tốt trong công tác đấu nối các công trình hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông trong quá trình thi công để  không gây ùn tắc và đảm bảo ATGT. Đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân nhận đền bù phải di dời, đảm bảo đúng luật và công bằng".

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đây là công trình được ghi danh vào danh mục đầu tư của Chính phủ nên các đơn vị thi công phải nêu cao tình thần trách nhiệm, tránh tình trạng làm trước, làm sau, làm lấy lệ; nói phải đi đôi với làm, đòi hỏi  kỹ thuật cao nhưng phải đảm bảo hiệu quả không ùn tắc, không gây mất ATGT và đảm bảo an toàn lao động.

Đối với UBND TP Đà Nẵng được Chính phủ, Bộ GTVT ủy quyền chủ đầu tư thì phải chỉ đạo sát sao đơn vị thi công đảm bảo chất lượng công trình, an toàn và vệ sinh lao động; đồng thời chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng.

 Bộ GTVT phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cùng UBND TP Đà Nẵng chứ không phải giao cho địa phương rồi là xong.

 Bộ Tài Chính và Bộ Kế hoạch- Đầu tư phải cân đối hỗ trợ tiền vốn cho nhà đầu tư.

Đặc biệt, đối với nhân dân TP Đà Nẵng, Chính phủ yêu cầu nhân dân tự giám sát công trình, nhất là các Cựu chiến binh, các cụ hưu trí… giám sát cả về tiến độ và chất lượng để phản ánh cho các cơ quan chức năng, tránh không được làm ẩu, làm kém chất lượng.


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản