banner tạm

Cập nhật lúc : 8:9 PM, 15/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khởi công mở rộng tuyến đường chiến lược Tây Nguyên

Đến dự và phát lệnh khởi công dự án có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Thân Đức Nam; Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình giao thông Trần Xuân Sanh. Về phía địa phương, có ông Hoàng Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, các ban ngành chức năng địa phương và đông đảo bà con trong khu vực. 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại lễ khởi công
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại lễ khởi công
Đến nay, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành giai đoạn 1, với việc đưa vào sử dụng hơn 1.350km từ Hà Nội đến Kom Tum và một số đoạn tuyến riêng lẻ khác như: Cao Bằng, Phú Thọ, Đồng Tháp, Cà Mau. Trong điều kiện khủng hoảng kinh tế toàn cầu và thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về cắt giảm đầu tư công nên tuyến đường Hồ Chí Minh (QL14) qua Tây Nguyên chưa được triển khai. Xác định đây là tuyến đường chiến lược, là tuyến giao thông huyết mạch khu vực Tây Nguyên nên tại Hội nghị lần thứ tư, BCH Trung ương Đảng khóa XI đã thông qua Nghị quyết về việc huy động các nguồn vốn để nối thông đường Hồ Chí Minh và nâng cấp đoạn qua Tây Nguyên.
 
Sau đó, Chính phủ đã đồng ý cho phép huy động nguồn vốn bằng hình thức BOT để triển khai dự án. Để đẩy nhanh tiến độ, Chính phủ cũng đã đồng ý bổ sung nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ cho dự án. Theo đó, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên trùng với QL14 được chia làm hai dự án gồm:
 
Dự án điều chỉnh đoạn từ Km 1667+570 – Km 1738+148. Dự án này cơ bản bám theo QL14 hiện hữu, có mở rộng để đảm bảo theo tiêu chuẩn thiết kế và quy hoạch của địa phương, một số đoạn cải tạo cục bộ bình diện và trắc dọc bảo đảm ATGT. Tổng chiều dài tuyến khoảng 70,16km với qui mô tiêu chuẩn được thiết kế theo 2 dạng: đường ngoài đô thị (cấp III đồng bằng 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h) và đi qua đô thị (có quy mô đường phố chính đô thị). Tổng mức đầu tư dự án là 2.632.795 triệu đồng, đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác. Thời gian hoàn thành 24 tháng.
 
Dự án thứ hai đi qua tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông từ Km 1824 - Km 1876 và cầu Serepok thuộc tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông có điểm đầu thuộc phạm vi xã Đăk R’La huyện Đăk Mil (Đăk Nông) và điểm cuối thuộc xã Nam Giang, huyện Đăk Song (Đăk Nông). Dự án có cầu Serepok phạm vi thiết kế từ Km 1792+850 – Km 1793+600 thuộc địa phận hai tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông. Đoạn này cũng cơ bản bám theo QL14 hiện hữu, có mở rộng để đảm bảo theo tiêu chuẩn thiết kế và qui hoạch của địa phương. Tổng chiều dài tuyến khoảng 50km (không bao gồm 3km đoạn qua thị trấn Đăk Mil và 750m thuộc phạm vi cầu Serepok). Đoạn đường này cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ngoài đô thị và đi qua đô thị, có qui mô cấp III đồng bằng, hai làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h.
 
Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đườngHồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn nêu bật ý nghĩa của dự án
Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn nêu bật ý nghĩa của dự án
Theo ông Phạm Hồng Sơn – Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh: “Việc sớm hoàn thành nâng cấp, mở rộng tuyến đường sẽ như là một món quà tri ân đối với đồng bào dân tộc Tây Nguyên đã hết lòng đi theo Đảng qua hai cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc”.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk Hoàng Trọng Hải cam kết sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công
Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk Hoàng Trọng Hải cam kết sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Hoàng Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk cho rằng: “Tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng sẽ tạo động lực lớn thu hút đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên. Việc phát triển giao thông đường bộ là yêu cầu cấp bách và ưu tiên hàng đầu. Mong rằng tiến độ dự án được đẩy nhanh để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân”.
 
Bấm nút khởi công dự án
Bấm nút khởi công dự án
Phát lệnh khởi công dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu: “Để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, các tỉnh cần gấp rút chỉ đạo các đơn vị sớm giao mặt bằng để nhà đầu tư sớm thi công khi kết thúc mùa mưa. Ban quản lý dự án cần tăng cường kiểm tra giám sát tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu. Đối với các nhà thầu, cần nghiêm chỉnh tổ chức thi công, nghiêm chỉnh chấp hành các qui định pháp luật về tổ chức thi công, bảo đảm chất lượng công trình và ATGT.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản