banner tạm

Cập nhật lúc : 8:32 AM, 23/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khốn khó bủa vây tài xế taxi

Doanh nghiệp taxi hiện đang nở rộ như “nấm sau mưa”, trong khi chi phí đầu vào liên tục tăng, lượng khách lại giảm sút do kinh tế khó khăn... khiến các tài xế taxi phải chật vật mới bám trụ được với nghề. Không những thế, nhiều tài xế taxi góp cổ phần vào công ty còn đứng trước nguy cơ mất “cả chì lẫn chài”.
 
Nghề lái taxi ngày càng khó khăn khiến nhiều tài xế phải bỏ nghề
Nghề lái taxi ngày càng khó khăn khiến nhiều tài xế phải bỏ nghề
Chung xe, bỏ nghề

Anh Bùi Văn Cường ở “xóm trọ taxi” tại làng Yên Xá, xã Tân Triều, Thanh Trì đã lái xe hãng taxi Thủ đô được 5 năm. Năm 2008, anh ký hợp đồng lái xe thuê cho hãng với mức ăn chia 50/50. “Lúc đó nghề lái taxi cũng kiếm được, nên năm 2012, tôi bán mảnh đất ở quê, bỏ hơn 300 triệu mua lại chiếc xe này. Từ đó, tôi không phải ăn chia 50/50 với công ty nữa, mỗi tháng, tôi chỉ phải đóng vài triệu cho công ty làm chi phí điều hành, bộ đàm... Nhưng giờ taxi xe đông, khách ít, kiếm chỗ dừng đỗ đón khách khó khăn, nên thu nhập cả tháng cũng chỉ tròm trèm chục triệu. Sau khi trừ tiền thuê nhà trọ và ăn uống thì mỗi tháng tôi cũng chỉ dư vài triệu gửi về quê cho vợ nuôi con...”.
 
"Bản chất của cổ phần taxi là lái xe tự trả nợ cho mình. Nhiều lái xe lái xe kiếm không đủ trả và bị thu xe. Có trường hợp doanh nghiệp chỉ là “ông chủ hờ”, thế chấp cả lô xe cho ngân hàng, rồi sử dụng tiền vào việc khác, khiến lái xe phải chịu nợ thay”.
Ông Đỗ Quốc Bình
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội

Tuy nhiên, anh Cường tự nhận mình vẫn may mắn vì đã trả hết nợ mua xe, hơn nữa lại có nhiều mối khách quen nên còn giữ được thu nhập ở mức đó. “Chỉ hơn một tháng nay đã có vài tài xế taxi cùng xóm trọ bán xe để về quê hoặc chuyển sang chạy chung xe. Có anh em taxi làm không đủ trả nợ và đã bị Công ty thu xe, hoặc tự bỏ việc làm nghề khác”, anh Cường cho hay.

Anh Điền, mới bỏ lái hãng Mai Linh cho biết, ngày nào cũng “dài cổ” chờ khách, tiền chở khách không đủ chi phí, đã chuyển sang chung xe của hãng khác với anh trai và chuyên chạy đêm nhưng thu nhập cũng chỉ được 4-5 triệu/tháng. Còn anh Dần, từng chạy xe hãng Xuân Thành cho biết, cách đây hơn 1 năm anh còn nợ Công ty gần 100 triệu đồng tiền gốc, nhưng vì mỗi tháng tiền kiếm không đủ nộp hơn 10 triệu đồng/tháng (tiền gốc, lãi và các chí phí quản lý) nên cũng đang bị Công ty tạm thu xe.  

Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội thừa nhận, kinh doanh taxi ngày càng khó khăn, nhiều tài xế taxi đã bỏ nghề, chọn phương án chung xe, hoặc có trường hợp lái xe taxi kiếm không đủ tiền nộp hàng tháng nên đã bị doanh nghiệp thu xe. 
 
Mai Linh là hãng taxi có uy tín và khá đông khách nhưng dưới sự cạnh tranh khốc liệt cũng khiến không ít tài xế phải bỏ nghề
Mai Linh là hãng taxi có uy tín và khá đông khách nhưng dưới sự cạnh tranh khốc liệt cũng khiến không ít tài xế phải bỏ nghề

Khánh kiệt vì bị lừa gánh nợ

Anh Đương (xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) kể: Năm 2009, anh và 6 người khác ở huyện Đan Phượng và Hoài Đức góp vốn vào Công ty CP Tam Tiến (trụ sở tại một căn hộ tầng 8, Tòa nhà B1, KĐT mới Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Hà Nội) để nhận chạy xe taxi mang thương hiệu Bình Minh. Giá trị ban đầu của xe là 370 triệu đồng và anh Đương góp 150 triệu đồng, sau đó định kỳ mỗi tháng trả cả gốc lẫn lãi là 9 triệu đồng, ngoài ra mỗi tháng phải nộp thêm hơn 1 triệu đồng các khoản phí thương hiệu, quản lý, hỗ trợ kinh doanh, thuế giá trị gia tăng… Anh Đương đã đều đặn thực hiện đúng hợp đồng đến tháng 8/2013, khi anh chỉ phải nộp nốt 20 triệu đồng cho công ty là được sở hữu chiếc xe, thì anh nhận được thông báo của Ngân hàng đòi nợ vì công ty đã thế chấp chiếc xe của anh để vay tiền kinh doanh nhưng đến hạn chưa trả. 

Không liên lạc được với Công ty CP Tam Tiến, anh  Đương cùng 6 tài xế khác cũng góp cổ phần như anh tức tốc đến ngân hàng và điếng người khi được biết số tiền phải nộp gấp 3-5 lần số tiền còn nợ công ty, thậm chí người không còn nợ nần gì cũng phải trả. Cụ thể, anh Đương chỉ nợ Công ty 20 triệu đồng nhưng phải nộp tổng cộng 80 triệu đồng, người khác nợ 40 triệu đồng phải nộp 100 triệu đồng, có người đã trả hết tiền gốc cho Công ty cũng phải nộp 30 triệu đồng… “Ngân hàng cho biết nếu không nộp sẽ bị tịch thu xe, vì đây là tài sản doanh nghiệp thế chấp cho ngân hàng. Khi anh em quay lại Công ty CP Tam Tiến để khiếu nại thì trụ sở Công ty thành “vườn không nhà trống”. Rốt cuộc, các tài xế đành chạy vạy nộp đủ tiền cho ngân hàng để giữ lại xe mà kiếm cơm, còn kiện cáo tính sau”, anh Đương kể.

Nhằm tìm hiểu rõ sự việc, PV  Báo Giao thông đến địa chỉ Công ty CP Tam Tiến, nhưng tại đây không còn thấy biển tên công ty nữa, bảo vệ tòa nhà cho biết công ty đã chuyển đi; Còn thông tin trên mạng cũng không còn số điện thoại hay fax liên lạc, số giấy phép đăng ký kinh doanh.
 
theo GTVT

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản