banner tạm

Cập nhật lúc : 8:9 AM, 07/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không để chậm tiến độ vì đề xuất thiếu thực tế

Trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên khẳng định, Bộ GTVT sẽ không chậm tiến độ triển khai dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) chỉ vì một ý tưởng thiếu thực tế.
Mô hình cầu Tân Vũ vượt biển
Mô hình cầu Tân Vũ vượt biển
Đề xuất gây sốc và thiếu thực tế

Ngay vào thời điểm Bộ GTVT chuẩn bị triển khai dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, Sơn Trường - một công ty tư nhân đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng đề xuất không sử dụng vốn vay ODA và thay đổi thiết kế cũ sao cho vừa thỏa mãn các thông số kỹ thuật, nhưng tổng mức đầu tư không vượt 1 nghìn tỷ đồng. (Dự toán hiện nay do Liên doanh Tư vấn OC - JBSI - Nippon Koei (Nhật Bản) lập và đã được thẩm định là gần 12 nghìn tỷ đồng). 

Trong văn bản gửi Thủ tướng, ông Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Sơn Trường cam kết: “Nếu được Chính phủ đồng ý, đề nghị thuê công ty tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm thiết kế, Công ty Sơn Trường xin nhận thi công trong vòng 15 tháng. Nếu phương án mới có kinh phí cao hơn số kinh phí 1.000 tỷ đồng, chúng tôi xin tự chịu số phát sinh đó”.
 
"Nếu tạm lấy suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng công bố chưa xét tới các điều kiện thi công trên biển đặc biệt khó khăn của dự án thì chỉ riêng chi phí xây dựng tối thiểu đã hơn 6.200 tỷ đồng nên đề xuất xây cầu chỉ 1.000 tỷ thì rất không thực tế”.
Thứ trưởng Trương Tấn Viên

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ GTVT cuối tuần qua, Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định: “Đề xuất làm cầu 4 làn cho xe tải nặng như ở Tân Vũ - Lạch Huyện mà chỉ mất dưới 1.000 tỷ đồng thì quá thiếu thực tế” khi được phóng viên hỏi về đề xuất của Công ty Sơn Trường. 

Thứ trưởng cho biết, dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là công trình trọng điểm quốc gia, thi công trong điều kiện thủy văn hết sức phức tạp, được xây dựng với chiều dài 15,63km, quy mô đường cấp III - 4 làn xe (bề rộng nền đường 29,5m; bề rộng cầu 16m) để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với lưu lượng lớn và tải trọng nặng (chủ yếu phục vụ xe container). 

Dự án gồm phần đường dẫn dài 10,19 km; phần cầu dẫn dài 4.953m; phần cầu chính dài 490m đảm bảo khổ thông thuyền cao 12m, rộng 100m. Phần cầu chính sử dụng phương án dầm hộp đúc hẫng cân bằng (phương án được tư vấn đánh giá là tối ưu và kinh tế nhất), phần cầu dẫn sử dụng phương án kết cấu nhịp ngắn bằng dầm hộp. 

“Tôi được đào tạo chuyên ngành về cầu ở châu Âu, có 30 năm làm về các dự án giao thông, trực tiếp làm với các tư vấn từ Nhật, châu Âu, Mỹ, Australia cả bằng kiến thức trong nhà trường lẫn thực tế, tôi khẳng định không loại cầu nào đáp ứng các yêu cầu của dự án này mà lại có giá dưới 1.000 tỷ đồng được. Sau khi để Sơn Trường làm việc với Ban Quản lý dự án và báo cáo rõ hơn về đề xuất, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ. Nhưng với tư cách cá nhân, tôi cho rằng ,đề xuất này sẽ không thực hiện được. Đây là thời điểm dự án chuẩn bị khởi công để kịp tiến độ cảng Lạch Huyện. Chúng tôi sẽ không dừng lại chỉ vì một ý tưởng thiếu thực tế như vậy - Thứ trưởng Viên nói.
 
Sơn Trường từng có đề xuất bị bác 

Cần nhấn mạnh rằng, đây không phải là lần đầu tiên Công ty Sơn Trường đưa ra những đề xuất gây sốc vào những thời điểm hết sức nhạy cảm. Cụ thể, hồi giữa năm 2012, ngay khi Dự án Cảng Lạch Huyện đã cơ bản hoàn tất các thủ tục bao gồm cả việc thu xếp khoản vốn đầu tư cho giai đoạn khởi động, chính công ty này đã đề xuất xây cảng Lạch Huyện thành cảng đảo. Đưa địa điểm làm bến ra nơi có độ sâu tự nhiên đủ để đón tàu trọng tải lớn và xây dựng cầu dẫn vào đất liền, bố trí hệ thống kho bãi gần bờ. Đề xuất này khi đó khiến dư luận hết sức chú ý nhưng cũng được nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cảng biển chỉ rõ khiếm khuyết. 

Ông Trần Văn Dung, Phó Chủ tịch Hội Cảng - Đường thủy - Thềm lục địa Việt Nam ước tính: Nếu làm đê chắn sóng ở vị trí sâu - 14m thì chi phí sẽ đắt đắt gấp 1,5 lần so với xây cảng gần bờ. Thông thường, mỗi km đê tốn gần 100 triệu USD. Đồng quan điểm, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ cho rằng, đưa cảng ra ngoài sâu vì ít phải nạo vét hơn, nhưng ra đến đâu thì phải tính toán bài toán kết hợp đầu tư và khai thác nếu không sẽ rất tốn kém.

Trước đó, trong quá trình nghiên cứu các phương án xây dựng cảng cửa ngõ cho khu vực phía Bắc, Bộ GTVT đã từng đặt vấn đề xây dựng cảng xa bờ với quy mô và phương án có tính khả thi cao hơn so với phương án do Sơn Trường đề xuất. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, so sánh, đơn vị tư vấn đã loại bỏ phương án này.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản