banner tạm

Cập nhật lúc : 8:12 AM, 27/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không để GPMB dự án QL1, 14 trên giấy

Tại buổi họp rà soát tiến độ triển khai các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), chiều 26/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, tiền đã ứng mà chưa giải ngân được có nghĩa là dân chưa nhận tiền đền bù. Mà như vậy là mới chỉ GPMB ở trên giấy. Nếu cứ báo cáo là xong GPMB, rồi chủ quan, không phối hợp, đốc thúc các địa phương là tiến độ công trình tắc ngay. 
Mở rộng QL1 đoạn qua Hà Tĩnh
Mở rộng QL1 đoạn qua Hà Tĩnh
 
Mới giải ngân được hơn 300 tỷ GPMB

Theo ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ KHĐT, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý ứng 5.000 tỷ đồng để GPMB. Trước đây không có tiền, các địa phương kêu khó làm. Giờ đã có tiền rồi thì tiến độ giải ngân vẫn rất chậm. Ông Hoằng cho biết, theo báo cáo của các địa phương, đến nay số tiền giải ngân GPMB mới được hơn 300 tỷ đồng. “Với số tiền ít ỏi này để cuối năm xong được GPMB là một bài toán rất nan giải, đòi hỏi các địa phương phải nỗ lực nhiều hơn và làm ngày làm đêm”- ông Hoằng nhận định.
 
"Năm 2014 tới đây, Bộ GTVT xác định sẽ là năm siết chặt kỷ cương, trách nhiệm các chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn. Trước đây, chúng ta chỉ siết, phạt nhà thầu thì nay phải làm nghiêm, làm chặt với các chủ đầu tư, tư vấn. Chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn mà làm nghiêm thì chẳng nhà thầu nào làm bậy mà thoát được".
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, đến giờ mới giải ngân được như thế này thì số liệu mà nhiều địa phương đã báo cáo là cơ bản hoàn thành và bàn giao một số lượng lớn mặt bằng chỉ toàn trên sổ sách. Các chủ đầu tư, cơ quan của Bộ GTVT phải cùng xắn tay, phối hợp, hỗ trợ các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, sớm bàn giao hết mặt bằng mới bảo đảm tiến độ công trình.

Chung quan điểm với Thứ trưởng Thọ, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, chỉ khi nào người dân nhận đủ tiền thì mới gọi là xong, là hoàn thành GPMB. Chứ còn báo cáo là xong rồi mà mới giải ngân vỏn vẹn 300 tỷ đồng thì chỉ là trên giấy. Nếu cứ chủ quan, không nỗ lực đốc thúc thì dự án sẽ bị tắc và khó đảm bảo tiến độ. 
 
Thi công mở rộng QL1 đoạn qua Hà Tĩnh
Thi công mở rộng QL1 đoạn qua Hà Tĩnh
Không thay đổi quy mô, tổng mức đầu tư 

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT cho biết, đơn vị đã cùng các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra thực tế và rà soát toàn bộ các cầu trên tuyến QL14 qua Tây Nguyên. Trong toàn bộ 27 cầu, Cục chỉ thống nhất với các chủ đầu tư cho làm mới 3 cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, còn lại chỉ nâng cấp và mở rộng thêm cho phù hợp với quy mô của đường. Đối với QL1, ngay cuối tháng 11, đầu tháng 12/2013, Cục sẽ lập đoàn rà soát toàn bộ các cầu từ Thanh Hóa đến Cần Thơ. Trong thời gian này, Cục yêu cầu tất cả các chủ đầu tư, ban QLDA tạm dừng thi công ở tất cả các cầu trên tuyến. 

Liên quan đến vấn đề quy mô và tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, phải kết thúc rà soát tất cả các cầu vào 15/12/2013. Không một cá nhân nào có quyền thay đổi quy mô, tổng mức đầu tư các dự án mở rộng QL1, QL14, kể cả Bộ trưởng và Thứ trưởng. Ban QLDA hay cơ quan nào đề xuất thay đổi thì phải tự chịu trách nhiệm. “Toàn tuyến chỉ đồng bộ 20,5m, nếu đã GPMB rộng hơn rồi thì phần còn lại để làm hành lang. Không có chuyện làm đèn chiếu sáng, hay cây xanh trái quy định" - Bộ trưởng nói. 
 
Chậm nhất tháng 11 chọn xong nhà thầu

Ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CTGT cho biết, hiện cơ bản các dự án đã bảo đảm việc lựa chọn nhà thầu thi công. Các chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu cho 40/75 gói thầu xây lắp chính; 16 gói các Ban QLDA mới có tờ trình kết quả lựa chọn nhà thầu. Chậm nhất là các gói thầu thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT Quảng Ngãi, còn 4/5 gói chưa xong. Ban QLDA 7 còn 9/10 gói. Ban QLDA 1 đoạn qua Bình Thuận còn 7/8 gói. Dự kiến trong tháng 11/2013 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp còn lại, trừ các gói thầu phải điều chỉnh thiết kế cơ sở.

Đối với công tác triển khai thi công, ông Roãn cho biết, trong 20 dự án đã khởi công, có 7 dự án thi công đúng kế hoạch, các dự án còn lại đang tập trung GPMB và huy động thiết bị. Công tác thi công đang gặp khó khăn vì lựa chọn các nhà thầu chậm khoảng 1 tháng và mùa mưa ở miền Trung kết thúc muộn.

Về tiến độ công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, mở rộng QL1, QL14 đều là các dự án đặc biệt quan trọng, được Đảng, Chính phủ, nhân dân quan tâm. Toàn Ngành cũng đang dốc sức, tập trung trí tuệ để triển khai. Mặc dù vậy, tiến độ đến nay vẫn chưa đảm bảo và còn nhiều vướng mắc. Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA và các cơ quan liên quan phải vào cuộc quyết liệt. Ngay trong tháng 11/2013 hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu, còn các dự án BOT khẩn trương hoàn thành nốt việc cấp giấy phép đầu tư và cấp bảo lãnh tín dụng để tập trung thi công.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản