banner tạm

Cập nhật lúc : 1:36 PM, 05/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không để xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ như vụ Cần Giờ

“Số người chết vì tai nạn giao thông đường thủy không cao so với đường bộ, nhưng hậu quả để lại tác động đến xã hội rất ghê gớm...“
Tai nạn giao thông đường thủy chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số người thiệt mạng do tai nạn giao thông hàng năm. Nhưng khi xảy ra thì tính chất và mức độ luôn đặc biệt nghiêm trọng, gây tâm lý bất an cho xã hội. Để chấn chỉnh các hoạt động giao thông đường thủy và tìm các giải pháp hạn chế tai nạn, phóng viên vovgiaothong.vn đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về vấn đề này.
Không để xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ như vụ Cần Giờ - ảnh 1
 
PV: Thưa ông, mặc dù chiếm tỷ lệ thấp nhất về số vụ tai nạn giao thông, nhưng sau vụ tai nạn giao thông ở Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh thì hiện nay người dân thấy lo lắng và bất an về an toàn giao thông đường thuỷ, ông nhìn nhận vấn đề này thế nào?
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông đường thủy chiếm 1% số người chết trong tất cả các vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam. Có thể nói, số người chết vì tai nạn giao thông đường thủy không cao so với đường bộ, nhưng hậu quả của tai nạn giao thông đường thủy để lại tác động đến xã hội rất ghê gớm. Thứ nhất, những vụ tai nạn giao thông đường thủy thường là thảm khốc. Thứ 2 là tai nạn giao thông đường thủy thì thiệt hại về người và tài sản là rất lớn. Thứ 3 là tai nạn giao thông đường thủy thường gây hoang mang, lo lắng, bất an trong xã hội.
Như vậy, mặc dù số người chết vị tai nạn giao thông đường thủy không cao, thế nhưng với những tính chất như tôi phân tích thì chúng ta không thể lơ là, mà phải có các biện pháp để quản lý chặt. Đồng thời, xác định rõ được thái độ, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, xác định rõ được tinh thần, trách nhiệm của người tham gia giao thông đường thủy…để từ đó công tác quản lý nhà nước cần phải nghiên cứu kĩ hơn để điều chỉnh được các đối tượng tham gia.
PV: Thưa ông, có một thực trạng mà vừa rồi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phải thừa nhận là hiện nay chúng ta mới chỉ kiểm soát được khoảng 45% phương tiện và mạng lưới giao thông đường thuỷ. Vậy trong thời gian tới, để quản lý tốt vấn đề này, chúng ta sẽ có những giải pháp như thế nào?
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Hiện nay theo quy định, phương tiện thủy gồm có đăng ký và đăng kiểm, đăng kiểm là đối với phương tiện vận tải, tàu thuyền lớn, số lượng phương tiện này là 100% có đăng kiểm. Đối với phương tiện phải đăng ký, đặc biệt là phương tiện nhỏ, mang tính chất phương tiện gia dụng của gia đình, thì số này hiện nay đăng ký rất thấp, khoảng 45% các phương tiện nói chung. Riêng phương tiện gia dụng đăng ký hiện nay đạt chưa tới 20%, như vậy là còn tới 80% phương tiện đường thuỷ gia dụng của gia đình không được đăng kí, kiểm soát.
Trong khi đó, 100% số vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra từ đầu năm đến nay không phải trên các phương tiện chuyên dùng chở khách mà xảy ra với các phương tiện gia dụng và công vụ mà không được phép chở khách, không được phép chở người, không có đăng ký, xuất bến cũng không ở bến đò. Ví dụ, vụ tai nạn ở sông Sêrêpok làm 7 kĩ sư thiệt mạng do đi nhờ thuyền của một gia đình, hay vụ tai nạn xảy ra ở Quảng Trị làm chết cả 1 gia đình do dùng thuyền đánh cá. Mới đây nhất là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở vùng biển huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Chiếc ca nô bị nạn không phải là ca nô chở khách mà là ca nô công vụ của Biên phòng, ca nô này chỉ được phép chở 12 người nhưng chở tới 30 người, vượt mức cho phép.
Luật Giao thông đường thủy nội địa mà Quốc hội đang bàn để sửa đổi cũng cần phải có quy định rõ để kiểm soát việc này. Ngoài ra, đối với phương tiện giao thông thủy gia dụng thì chúng ta phải xây dựng được cái mà chúng tôi tạm gọi là địa bàn an toàn. Vì chỉ có xây dựng được địa bàn an toàn mới có người lái an toàn, phương tiện an toàn, bến bãi an toàn. Còn nếu chúng ta chỉ tập trung kiểm soát đăng ký, đăng kiểm đầy đủ mà không có địa bàn an toàn thì cũng rất khó nếu người ta cố tình vi phạm, tai nạn vẫn có thể xảy ra.
PV: Các chỉ đạo và giải pháp trọng tâm triển khai trong thời gian tới về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia là gì? Thưa ông?
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Tôi cho rằng có một số việc cần làm ngay, vừa rồi chúng tôi đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường thuỷ, Bộ Công an tổng kết 3 năm phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước” tại Khánh Hòa, kết quả cho thấy, cả nước có 418 mô hình hay, trong đó nhiều mô hình có thể nhân rộng ngay trong cả nước được. Ví dụ Khánh Hòa với mô hình xây dựng các doanh nghiệp vận tải thủy an toàn; Bạc Liêu xây dựng mô hình các bến đò của các xã an toàn…Phong trào này cần tiếp tục triển khai và tập trung vào việc xây dựng địa bàn an toàn.
Ngoài ra, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng các lực lượng chỉ đạo các địa phương xây dựng địa bàn, tuyến sông an toàn, bến sông an toàn. Công tác tuần tra kiểm soát tại các khu vực xung yếu phải được tăng cường hơn nữa, đồng thời nâng chính quyền địa phương phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy. Quy định rõ trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, địa phương để xảy ra tain nạn giao thông đường thủy thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm đầu tiên để ràng buộc và tăng trách nhiệm cao hơn.
Bên cạnh đó, cần phải rà soát lại tất cả các quy định, Bộ Giao thông Vận tải phải làm ngay quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường thuỷ; tập trung đào tạo và cấp bằng lái, điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ…
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản