banner tạm

Cập nhật lúc : 11:59 PM, 25/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không lùi tiến độ các tuyến cao tốc lớn

Chiều 25/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án cao tốc lớn đang triển khai như: QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, Nội Bài – Lào Cai, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hà Nội – Lạng Sơn.

Đối với QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, tiến độ của dự án đã đạt trên 80% và hoàn toàn đảm bảo thông xe vào cuối năm 2013. Còn theo báo cáo của Cục QLXD&CLCTGT, đến nay công trường chưa xảy ra các vấn đề nghiêm trọng về chất lượng và các sự cố công trình...

Cũng trong chiều 25/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với chủ đầu tư Cục Đường sắt VN để nghe báo cáo về tình hình thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Hiện nay, dự án này đang có nhiều vướng mắc về mặt bằng, thiết kế và dự toán, khiến tiến độ công trình chậm. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình triển khai của dự án để báo cáo Ban cán sự Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết, các gói A1, A2, A7, A8 có thể thông vào cuối năm. Còn các gói khác rất khó khăn. Nhất là gói A5 mới đạt hơn 40% khối lượng. Tình trạng nhà thầu chính chậm cấp tiền cho các nhà thầu phụ diễn ra phổ biến. Đơn cử như gói thầu A5, chủ đầu tư đã giải ngân cho nhà thầu chính 150 tỷ đồng, tuy nhiên nhà thầu chính mới giải ngân cho nhà thầu phụ 60 tỷ đồng. Gói A4, chủ đầu tư giải ngân cho nhà thầu chính 60 tỷ đồng, nhưng đơn vị này gần như chưa giải ngân cho nhà thầu phụ.

Theo ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc Cienco 1, đơn vị này đã điều rất nhiều máy móc thiết bị để chi viện cho 10km của gói A5, với quyết tâm hoàn thành vào cuối năm 2013. Đến nay Cienco 1 đã làm được khoảng 60 tỷ đồng khối lượng mà chỉ nhận vỏn vẹn 4,9 tỷ đồng tiền ứng của nhà thầu chính. Thời gian tới, chủ yếu làm thảm, cần lượng vốn rất lớn, Cienco 1 chẳng biết xoay sở nguồn tiền đâu để làm tiếp.Liên quan đến các dự án mới triển khai và đang trong quá trình chuẩn bị như: Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành, Hà Nội – Lạng Sơn, lãnh đạo VEC cho biết, chủ đầu tư đang rất tích cực giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến trình đấu thầu và thi công để đảm bảo tiến độ.

Nhấn mạnh tới việc đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình cao tốc trọng điểm này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu kiên quyết không được lùi thời hạn thông xe, đưa vào khai thác. Đối với QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu 15/12/2013 phải kết thúc thi công. 15 ngày còn lại để hoàn thiện, bàn giao và thông xe đưa vào khai thác. Một số vị trí thi công không đảm bảo chất lượng, còn tồn tại, khiếm khuyết, nhà thầu phải tự bỏ tiền ra làm lại. Đồng thời, thời gian bảo hành nhà thầu cũng phải kéo dài hơn. “Không thể để tình trạng hết bảo hành là đường xuống cấp, phải lấy tiền bảo trì ra làm” – Bộ trưởng khẳng định.

Với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu quyết không lùi tiến độ thông xe vào cuối năm 2013. Nhà thầu nào làm chậm sẽ bị phạt theo hợp đồng. Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và chủ đầu tư phải có giải pháp hỗ trợ vốn, đồng thời yêu cầu các nhà thầu chính cấp đủ tiền cho các nhà thầu phụ đẩy mạnh thi công.

Riêng với các dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành, Hà Nội – Lạng Sơn, Bộ trưởng yêu cầu VEC phải tích cực triển khai ngay từ giai đoạn đầu. Không để lặp lại tình trạng giai đoạn đầu thì đủng đỉnh, sau mới vắt chân lên cổ chạy như tuyến Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình trước đây.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản