banner tạm

Cập nhật lúc : 9:25 AM, 18/09/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không nghiệm thu dự án không đảm bảo chất lượng, chậm tiến độ

Tỉnh Quảng Ngãi phải chỉ đạo, giám sát chất lượng các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, những dự án nào không đảm bảo chất lượng thì kiên quyết không nghiệm thu, những dự án chậm tiến độ và chất lượng cũng phải kiên quyết xử lý.
Không nghiệm thu dự án không đảm bảo chất lượng, chậm tiến độ
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về tiến độ thực hiện dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 và công tác phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh ngày 16/9.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải, khi phát hiện xe vi phạm cơi nới, chạy quá tải, quá khổ thì cương quyết xử lý; rà soát lại các xe khách, xe đưa đón công nhân, học sinh, đồng thời, loại bỏ và xử lý nghiêm những xe không đảm bảo chất lượng.

Sở Giao thông Vận tải cũng cần phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh kiềm chế và giảm thấp nhất tai nạn giao thông; rà soát và khẩn trương đầu tư các công trình giao thông nông thôn hư hỏng, xuống cấp, những cống, cầu dân sinh ở những vùng khó khăn...

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, tiến độ dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 đến thời điểm này đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư theo đúng tiến độ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo.

Tính đến ngày 30/8, giá trị khối lượng xây lắp trục chính hoàn thành của dự án trái phiếu chính phủ (đoạn Km1027-Km1063+877 và Km1092+577-Km1125) đạt 318 tỷ đồng trên tổng số 1.424 tỷ đồng, đạt 22,3% giá trị hợp đồng.

Dự án trái phiếu chính phủ (đoạn Km1045+780-Km1051+845 và Km1060+080-Km1063+877) mới đạt 12 tỷ đồng trng tổng số 206 tỷ đồng, đạt 5,8% giá trị hợp đồng.

Đối với Dự án BOT (đoạn Km1063+877 -Km1092+577) đạt 330 tỷ đồng trong tổng số 964 tỷ đồng, đạt 34,2% giá trị hợp đồng.

Theo kế hoạch thi công chi tiết đã được phê duyệt thì phấn đấu đến cuối tháng 9/2015 toàn bộ các dự án trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Riêng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ-Phổ Phong đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Tính đến ngày 30/8, lũy kế giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đạt 205/235,5 tỷ đồng, đạt 87% giá trị hợp đồng, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014.

Đối với dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh (giai đoạn 1), Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ báo cáo Quốc hội và thống nhất bố trí vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014-2016 cho Dự án là 770 tỷ đồng; đoạn Mỹ Khê-Trà Khúc dài 12km, tổng mức đầu tư 970 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, giá trị khối lượng hoàn thành đến ngày 30/8 là 450/549 tỷ đồng (đạt 82% giá trị hợp đồng), dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2014.

Đoạn Dung Quất-Mỹ Khê dài 17km, tổng mức đầu tư 527 tỷ đồng, đang tập trung giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công vào đầu quý 4/2014, phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2015 để chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc có chiều dài 8,8km nối từ Quốc lộ 1 tại Km1057 đến giáp đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh, tổng mức đầu tư 999 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2015 để chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Cùng ngày 16/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo ba tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, trong đó đoạn qua Quảng Ngãi dài hơn 40km, đi qua 5 huyện, thành phố với hơn 5.100 hộ dân bị ảnh hưởng phải thực hiện phương án đền bù, hỗ trợ và tái định cư.

Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với tổng diện tích đất đã thu hồi 214,3/265,88ha, đạt 80,5%; tổng chiều dài đã bàn giao mặt bằng cho dự án: 32,2/40 km, đạt 80,5%. Dự kiến, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2014 nếu được Bộ Giao thông Vận tải bố trí đủ vốn.

Tại buổi làm việc, hầu hết các tỉnh, thành đều cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được triển khai thuận lợi, người dân chấp nhận nhường đất cho dự án. Tuy nhiên, hiện kinh phí cho tái định cư chưa được bố trí đầy đủ nên tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo bố trí vốn cho các địa phương để hỗ trợ cho nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã cũng yêu cầu các tỉnh tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho người dân mất đất đến nơi tái định cư mới được đảm bảo ít nhất là bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

Về vấn đề thiếu vốn cho việc đền bù, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải tạm ứng tiền chuyển cho các tỉnh để giải phóng mặt bằng, chậm nhất là cuối tháng 10/2014.
Theo TTXVN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản