banner tạm

Cập nhật lúc : 8:22 AM, 14/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kiểm soát chất lượng nạo vét, duy tu luồng hàng hải

Tại cuộc họp triển khai Quyết định 73 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm cơ chế nạo vét, duy tu các luồng hàng hải ngày 13/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, quan trọng nhất là việc thực hiện quy định trình tự thủ tục để kiểm soát chặt chẽ chất lượng, khối lượng công việc.
Việc nạo vét duy tu lượng tàu vào cảng Hải Phòng sẽ được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi
Việc nạo vét duy tu lượng tàu vào cảng Hải Phòng sẽ được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi
Theo Quyết định 73, trên cơ sở kế hoạch nạo vét, duy tu luồng hàng hải hàng năm bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế được Bộ GTVT phê duyệt, cơ quan quản lý luồng phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình làm cơ sở triển khai thực hiện thi công nạo vét, duy tu luồng hàng hải. Lần đầu thực hiện công tác nạo vét, duy tu luồng hàng hải cũng phải thực hiện việc báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. 

Tại cuộc họp này, nhiều vấn đề liên quan đến lựa chọn nhà thầu đã được đưa ra mổ xẻ. Đơn cử, việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án thi công nạo vét, duy tu tuyến luồng Định An - Cần Thơ được thực hiện theo cơ chế chỉ định thầu rút gọn. Đối với các tuyến luồng Hải Phòng và Sài Gòn -  Vũng Tàu sẽ được thực hiện theo cơ chế đấu thầu rộng rãi với hợp đồng trọn gói. Nhà thầu thi công có trách nhiệm bảo đảm duy trì thiết kế tuyến luồng hàng hải trong cả năm hoặc trong khoảng thời gian xác định với kinh phí cố định trên cơ sở phương án nạo vét, duy tu luồng hàng hải và hợp đồng trọn gói, không điều chỉnh kinh phí thực hiện...

Liên quan đến kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải hàng năm, Cục HHVN đề xuất được giao chủ động phê duyệt cụ thể các nội dung thực hiện, không vượt quá tổng dự toán được giao. Về vấn đề này, Cục Quản lý XD & CLCTGT cho rằng, đề xuất của Cục HHVN chưa nêu rõ có giải quyết được tồn tại là không sử dụng hết nguồn ngân sách được cấp hay không, trong trường hợp không giải ngân hết thì giải quyết thế nào... 

Về đề xuất của Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc liên quan đến việc lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động (AIS) đối với các phương tiện thi công cỡ lớn như: Tàu hút bùn tự hành và thiết bị giám sát hành trình qua sóng GSM với các phương tiện cỡ nhỏ như: Các sà lan tự hành chở bùn đất hoặc các phương tiện nhỏ khác, cơ bản các bên liên quan đều thống nhất. Trên thực tế, Bộ GTVT cũng đã giao Cục HHVN xây dựng ban hành Quyết định về lắp đặt thiết bị giám sát việc vận chuyển và đổ đất của phương tiện tham gia nạo vét. 

Được biết, theo quyết định của Chính phủ, sẽ thực hiện thí điểm từ 1/2/2014 và trong các năm ngân sách từ năm 2014 đến hết năm 2016, trừ việc lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án thi công nạo vét, duy tu đối với các tuyến luồng Hải Phòng và Sài Gòn - Vũng Tàu thực hiện thí điểm trong các năm ngân sách từ năm 2015 đến hết năm 2016.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản