banner tạm

Cập nhật lúc : 7:57 AM, 21/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kinh doanh vận tải chộp giật sẽ bị loại bỏ

Hiệu quả bước đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 12 của Chính phủ và Chỉ thị 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT trong kinh doanh vận tải đường bộ đã được khẳng định.
Vấn đề đặt ra trong thời gian tới là xây dựng những cơ chế để loại bỏ DN yếu kém, hình thành DN vận tải đủ mạnh. 
 
TTGT kiểm tra hộp đen của xe khách tại bến xe miền Đông
TTGT kiểm tra hộp đen của xe khách tại bến xe miền Đông
Rõ nguyên nhân, cần độ “bền” của giải pháp

Tại buổi giao lưu trực tuyến về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT về các giải pháp ngăn chặn TNGT được Báo Giao thông tổ chức chiều 18/10, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thuấn nhấn mạnh: Trong 3 tháng liên tiếp gần đây, những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đối với nhóm phương tiện tiềm ẩn nguy cơ cao như xe khách, xe container đã giảm, số người chết vì tai nạn đã thấp hơn các tháng trước đó. 
 
"Bộ GTVT luôn luôn lắng nghe, chủ động tìm hiểu những khó khăn của các đơn vị kinh doanh vận tải, các sở GTVT địa phương trong quá trình tổ chức triển khai các quy định của pháp luật và có những hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay”.
Ông Khuất Việt Hùng
Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT

“Hiện nay, chúng ta đã thống nhất trong việc chỉ ra căn nguyên của TNGT là yếu kém trong công tác quản lý” - ông Thuấn nhấn mạnh. “Nhìn vào nội dung của 2 Chỉ thị, có thể thấy có 3 điểm mới. Đó là việc xác định và chỉ rõ những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm ATGT, bất cập trong công tác thực thi công vụ và bất cập trong công tác quản trị doanh nghiệp. Về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm cũng đã có một tư duy rất mới, đó là tập trung vào các đối tượng quản lý trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cấp phép luồng tuyến, đăng kiểm…” - ông Thuấn bổ sung. 

Cũng liên quan đến việc thực hiện 2 Chỉ thị này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: Điểm khác biệt lần này là Chính phủ, Bộ GTVT đã xác định được đúng nguyên nhân chính làm gia tăng tai nạn, từ đó có các giải pháp đúng đắn và quan trọng hơn là làm kịp thời, quyết liệt. Các giải pháp được đưa ra đã đi vào cuộc sống và tạo hiệu quả rõ nét. 
 
Nhỏ lẻ, chộp giật sẽ sớm bị đào thải

Cho rằng những doanh nghiệp nhỏ lẻ, làm ăn theo kiểu chộp giật thì chẳng sớm thì muộn cũng sẽ bị loại khỏi “đường đua”, ông Nguyễn Văn Thanh đề nghị cần tiếp tục ban hành những cơ chế đúng đắn để tạo nên những doanh nghiệp vận tải đủ mạnh. 

“Tôi rất mong Bộ GTVT tham mưu Chính phủ đưa ra cơ chế hợp lý để có thể tạo một chuyển biến lớn trong vận tải vì đây chính là thời cơ chín muồi. Đã đến lúc đón cơ chế chính sách mới để nâng tầm DN. Từ cơ chế đúng đắn sẽ tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh, xây dựng được những doanh nghiệp đủ mạnh, từ đó sẽ nâng cao được chất lượng phục vụ, giảm TNGT” - ông Thanh bày tỏ. 

Hoàn toàn nhất trí với ông Thanh - Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: Qua phân tích, các doanh nghiệp lớn, có uy tín thì TNGT xảy ra ít. Tai nạn xe khách thường rơi vào các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, xe khách tư nhân. 

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải lại cho rằng, điểm mấu chốt là phải giám sát chặt việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải. Các doanh nghiệp nhỏ, lẻ mà đáp ứng tốt các quy định cũng rất đáng trân trọng và cần khuyến khích. 
 
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An:
Nâng kỹ năng quản lý vận tải
Kinh doanh vận tải chộp giật sẽ bị loại bỏ - ảnh 2

Chỉ thị 12 của Thủ tướng và Chỉ thị 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT ra đời rất đúng thời điểm, có tác động mạnh mẽ, quyết liệt đã nâng cao chất lượng công tác vận tải, đảm bảo trật tự ATGT. Chúng tôi cũng sẽ thành lập các đoàn thanh tra về vận tải để kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp, tiến tới nâng cao các biện pháp quản lý.Làm sao để ý thức, kỹ năng quản lý kinh doanh vận tải phải được nâng lên, đặc biệt là với đội ngũ lái xe khách. Công tác đào tạo lái xe cũng phải được quản lý tốt hơn.

Ông Lê Trọng Thành - Phó Giám đốcSở GTVT Ninh Bình:
Thiết bị GSHT đã giúprất nhiều cho quản lý

Triển khai thực hiện việc tổ chức quản lý vận tải qua thiết bị GSHT tại Ninh Bình đã bước đầu phát huy hiệu quả. Ninh Bình có hơn 920 phương tiện, 100% đã lắp thiết bị giám sát hình. Các đơn vị đã cung cấp quyền truy cập dữ liệu từ thiết bị này cho các đơn vị quản lý dữ liệu tại Sở GTVT và cả các đơn vị bên dưới. Vì thế, chúng tôi dễ dàng theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp vận tải. Do vậy, các vi phạm giao thông và TNGT đã giảm đi đáng kể.

Ông Hoàng Hải Bình - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hưng Yên:
Xây dựng dữ liệucập nhật sức khỏe lái xe
Kinh doanh vận tải chộp giật sẽ bị loại bỏ - ảnh 3

2 Chỉ thị của Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh đến quản lý sức khỏe của người lái xe, yêu cầu phải tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất. Việc kiểm tra sức khỏe người lái xe, trước đây có doanh nghiệp làm, doanh nghiệp không, nay đều phải siết chặt, tăng cường. Câu chuyện kiểm tra sức khỏe lái xe trong 10 năm kể từ khi được cấp bằng lái như thế nào, ai quản lý, ai giám sát thì cần có sự phối hợp của nhiều ngành GTVT, Y tế, Công an… mới làm được. Tôi cho rằng, cần có một hệ thống dữ liệu để cơ quan chức năng có thể cập nhật sức khỏe người lái xe trong 10 năm này.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản